17/10/2016 15:04 GMT+7

Nghi bé gái mắc chứng đầu nhỏ do Zika

L.ANH
L.ANH

TTO -  5 lần xét nghiệm bằng hai phương pháp trong thời gian cuối tháng 9 đầu tháng 10 vừa qua cho biết người mẹ 23 tuổi và con gái 4 tháng tuổi đã từng nhiễm virus Zika.

Hai mẹ con hiện sinh sống ở tỉnh Đắc Lắc, các xét nghiệm khẳng định lại đang tiếp tục làm tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư.

NhưngTheo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, điều tra tiền sử cho thấy thời gian mẹ bé mang thai ở tháng thứ 3 và thứ 6 có sốt và phát ban, khu vực gia đình sinh sống có dịch sốt xuất huyết diễn biến nghiêm trọng.

Khi sinh bé cách đây 4 tháng, gia đình và bệnh viện cho rằng bé bị dị tật bẩm sinh, với vòng đầu nhỏ hơn hẳn trẻ em bình thường, gương mặt cũng có những đặc điểm điển hình của trẻ nhiễm virus Zika.

Hiện Bộ Y tế đang tiến hành xét nghiệm lần thứ 2 để có thể khẳng định ca bệnh này. Nếu kết quả tương tự lần thứ nhất, đây sẽ là ca bệnh đầu nhỏ liên quan virus Zika đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Ở Châu A, hiện mới có Thái Lan ghi nhận hai bệnh nhi đầu nhỏ, Việt Nam rất có thể là quốc gia thứ 2.

Trước khi có kết quả khẳng định, hôm nay Bộ Y tế vẫn quyết định nâng mức cảnh báo dịch lên mức 3 và cho biết sẽ hướng tập trung truyền thông phòng chống bệnh ở nhóm phụ nữ mang thai, dự định có thai...

Theo chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Việt Nam đã được xếp vào nhóm quốc gia có lưu hành bệnh do virus Zika.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên