06/08/2016 18:24 GMT+7

​Cứu bệnh nhân bị chèn ép tim cấp nghi do thuốc

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Bệnh nhân là chị L.T.T.H. (34 tuổi, Q.12, TP.HCM) đang hoàn toàn khỏe mạnh đột nhiên bị phù người, khó thở sau khi uống thuốc trị viêm tuyến giáp.

Chị H. đến một bác sĩ tư khám bệnh. Bác sĩ này nói chị bị viêm tuyến giáp rồi cho uống thuốc. Sau khi uống thuốc, chị xuất hiện các triệu chứng phù người, khó thở và được người nhà đưa đi cấp cứu.

Chị H. nhập viện trong tình trạng khó thở dữ dội, nặng ngực, nằm xuống không thở được, phải thở ngồi. Bệnh nhân được chẩn đoán bị chèn ép tim cấp do tràn dịch màng tim. Các bác sĩ tiến hành chọc giải áp màng tim và hút ra được 1 lít dịch. 

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn khó thở nặng do dịch nhanh chóng tràn trở lại nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật.

Ngày 6-8, bác sĩ CK2 Huỳnh Thanh Long - trưởng khoa ngoại tiêu hóa lồng ngực mạch máu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - cho biết sau khi được các bác sĩ mổ cấp cứu mở cửa sổ màng tim và cắt màng ngoài tim (để lấy bệnh phẩm xét nghiệm tìm nguyên nhân) bằng phẫu thuật nội soi lồng ngực, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, thở được bình thường.

Theo bác sĩ Long, tràn dịch màng ngoài tim là bệnh ít gặp, nguy cơ tử vong khá cao nếu không phát hiện và xử trí kịp thời. Nguyên nhân gây tràn dịch màng tim có rất nhiều (lao màng tim, ung thư di căn tới màng tim, bệnh lý miễn dịch, dị ứng). 

Trường hợp chị H. bị chèn ép tim có thể do thuốc hoặc do nguyên nhân miễn dịch. Tuy nhiên, phải đợi kết quả giải phẫu bệnh mới xác định chính xác nguyên nhân, từ đó có hướng điều trị triệt để cho người bệnh.

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên