03/08/2016 16:39 GMT+7

Kiểm điểm bác sĩ mổ làm gãy chân trẻ sơ sinh

BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU

TTO - Đó là khẳng định của ông Trịnh Hữu Thọ - Phó Giám đốc Sở Y tế An Giang với Tuổi Trẻ chiều nay 3-8 sau khi có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa Nhật Tân, TP. Châu Đốc.

Người nhà cho rằng bệnh viện mổ ẩu nên dẫn đến con họ dị tật - Ảnh: BỬU ĐẤU
Người nhà cho rằng bệnh viện mổ ẩu nên dẫn đến con họ dị tật - Ảnh: BỬU ĐẤU

Theo ông Thọ, qua làm việc trực tiếp với Bệnh viện Đa khoa Nhật Tân thì khẳng định đây là sự cố ý khoa ngoài mong đợi.

Qua hồ sơ bệnh án thì đây là ca sinh mổ khó rất ít gặp. Bác sĩ chỉ định mổ bắt con trong trường hợp này là đúng nhưng mổ bắt con trong trường hợp phôi thai nằm ngang thì có hai khả năng: một là bắt nhanh sẽ bị gãy tay hoặc chân, còn nếu bắt con chậm thì em bé có thể tử vong.

Tuy nhiên, ca mổ này không may làm gãy xương đùi của bé mà phía bệnh viện giải thích không rõ ràng nên để người nhà bức xúc.

“Dù sao thì việc này phía bệnh viện phải xin lỗi người nhà sản phụ. Tôi đã yêu cầu phải rút kinh nghiệm chung, nhất là phải cẩn thận giải thích thật kỹ và lường trước những tai biến xảy ra để có thái độ xử trí hợp lý và phải rút kinh nghiệm trong cách cư xử với bệnh nhân!” - ông Thọ nói.

Theo ông Thọ, vết thương này ở trẻ sơ sinh sẽ mau lành hơn. Hiện tại phía bệnh viện đã hỗ trợ toàn bộ chi phí cho gia đình bà Hồng từ lúc sinh đến lúc chuyển viện lên Bệnh viện nhi đồng 2 (TP.HCM).

Trong khi đó, TS.BS Châu Hữu Hầu - giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nhật Tân cho rằng ê kíp trực đã làm hết khả năng vì sản phụ mang thai nằm ngang và trong tình trạng nước ối rất ít.

“Tôi đã yêu cầu Bác sĩ Phạm Phước Vinh - người trực tiếp mổ cho sản phụ Hồng bắt con làm tường trình, kiểm điểm rút kinh nghiệm rồi, kết luận cuối cùng đây chỉ là sự cố y khoa. Còn vấn đề kỷ luật hay không do Sở thôi. Mà tôi nghĩ không có gì phải kỷ luật, vì ca này khó làm lắm!” - ông Hầu nói.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, khoảng 13g ngày 30-7, sản phụ Nguyễn Thị Hồng, 42 tuổi chuyển dạ nên đã đến bệnh viện Đa khoa Nhật Tân và được chỉ định sinh mổ.

Khi mổ xong thì chân bé oặt ẹo nên người nhà hỏi thì được các bác sĩ trả lời bé bị... dị tật bẩm sinh. Bức xúc nên vợ chồng bà Hồng yêu cầu chụp X-quang. Kết quả X-quang xác định bé gãy xương đùi trái rồi cho băng bó cố định chân.

Gia đình đề nghị Bệnh viện Nhật Tân hỗ trợ chuyển viện nhưng không được đáp ứng nên phản ảnh với đường dây nóng của Sở Y tế và Bộ Y tế.

Đến 22g cùng ngày khi có ý kiến của Sở Y tế, bệnh viện cho bác sĩ, hộ lý theo xe chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM.

BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên