13/10/2015 11:54 GMT+7

Vụ sản phụ chết tại Huế: Tạm đình chỉ công tác kíp trực

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Bệnh viện Trung ương Huế vừa quyết định tạm đình chỉ công tác hai nhân viên trong kíp trực để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan cái chết của sản phụ 27 tuổi.

Sản phụ chết bất thường tại bệnh viện đã được người thân đưa về nhà lo tang lễ sáng 12-10 - Ảnh: NGUYÊN LINH

Ngày 13-10, ông Nguyễn Duy Thăng, phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết vừa quyết định tạm đình chỉ công tác hai nhân viên trong kíp trực để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan cái chết của sản phụ 27 tuổi.

Theo ông Thăng, kíp trực (gồm một bác sĩ và một điều dưỡng) bị tạm đình chỉ công tác là do phát ngôn của điều dưỡng trực khi giải thích tình hình bệnh tật cho người nhà không đúng thẩm quyền, không chính xác, gây bức xúc cho gia đình bệnh nhân và liên quan đến trách nhiệm của bác sĩ trực.

Ông Thăng cho biết sản phụ N.T.T.H. (27 tuổi, trú P.An Cựu, TP Huế) tử vong do đột quỵ vì tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5 và bệnh nhân vốn có tiền sản giật, kèm theo hội chứng Hellp nặng, sán lá gan.

Đây là trường hợp bệnh nặng, hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao dù đã được điều trị can thiệp phẫu thuật đúng phác đồ.

Trong giai đoạn sau mổ, mặc dù bệnh có diễn biến theo chiều hướng tạm ổn, nhưng cơn đột quỵ do tai biến mạch máu não xảy ra đột ngột, tối cấp, vượt khả năng điều trị, dẫn đến bệnh nhân tử vong.

Trước đó, ngày 5-10, sản phụ H. nhập viện ở Khoa phụ sản - Bệnh viện Trung ương Huế, được chẩn đoán thai con so 37 tuần tuổi, tiền sản giật nặng, hội chứng Heppl nặng, có tổn thương sán lá gan.

Bệnh nhân được theo dõi và truyền bốn đơn vị hồng cầu khối và hai đơn vị tiểu cầu. Đến ngày 7-10, bệnh nhân được hội chẩn chỉ định mổ lấy bé gái nặng 3kg.

Sau mổ, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại phòng hồi sức, sức khỏe có diễn tiến ổn định, dự kiến sẽ chuyển đến phòng hậu sản. 

Tuy nhiên, 4g sáng 12-10, bệnh nhân có biểu hiện mờ mắt, nhức đầu. Điều dưỡng ghi nhận bệnh nhân tỉnh táo, bác sĩ trực cho thở oxy, uống thuốc hạ huyết áp. 

Đến 5g10 bệnh nhân lên cơn co giật, lơ mơ, huyết áp lên 180/100mmHg. Kíp trực có đầy đủ bác sĩ và điều dưỡng đã tập trung mọi phương tiện để hồi sức tuần hoàn hô hấp nhưng không hiệu quả, bệnh nhân tử vong lúc 6g30 ngày 12-10.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Phước (anh ruột sản phụ H.) phản ánh với báo chí do kíp trực tắc trách đã dẫn đến cái chết bất thường của em gái ông. Theo ông Phước, sau ca mổ, sức khỏe chị H. diễn tiến khá tốt, nói chuyện và ăn uống bình thường. Dự kiến ngày thứ hai sẽ xuất viện.

Tuy nhiên, khoảng 3g sáng 12-10, chị H. điện thoại cho người nhà nói mình bị sốt. Người nhà đến phòng hồi sức cấp cứu trao đổi với điều dưỡng, được thông báo sức khỏe chị H. bình thường. Đến 4g sáng, chị H. tiếp tục điện thoại người nhà thông báo mình bị đau đầu, mắt bị mờ.  

Lúc này, người nhà chị H. được điều dưỡng giải thích huyết áp sản phụ bình thường, không có vấn đề gì, đề nghị người nhà đi ra ngoài để bệnh nhân ngủ. Thế nhưng đến 6g30 sáng 12-10, bác sĩ thông báo sản phụ đã tử vong.

Trong sáng 12-10, người nhà sản phụ H. đã kéo đến khoa Phụ sản yêu cầu Bệnh viện Trung ương Huế làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường của chị H. tại bệnh viện.

Ngày 13-10, Bệnh viện Trung ương Huế đã có văn bản gửi Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế báo cáo về trường hợp sản phụ tử vong.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên