04/08/2015 09:00 GMT+7

Thử một ngày không có xà bông, dầu gội...

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (Úc)
DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (Úc)

TT - Có lẽ xà bông là một phần quan trọng không thể thiếu được trong cuộc sống văn minh hiện đại. Chắc chả ai thèm để ý xem mỗi ngày mình dùng bao nhiêu lần xà bông.

Không chỉ riêng xà bông dạng rắn, những loại xà bông ở thể lỏng, gel như dầu gội đầu, dầu tắm, gel tắm... được xem như là nhu cầu thiết yếu.

Có người sạch đến nỗi mỗi ngày tắm 3 hoặc 4 lần, sáng trước khi đi làm tắm một lần, trưa tranh thủ ở cơ quan tắm một lần, về nhà lại làm thêm lần nữa. Đã tắm thì phải dùng xà bông. Nhưng mấy ai biết về những hóa chất được sử dụng trong xà bông?

Điều mà người tiêu dùng cần "khắc cốt ghi tâm" là xà bông thương mại thời nay nhiều loại không còn là xà bông chính hiệu, thay vào đó là chất tẩy rửa được "ngụy trang" trong xà bông. Hầu hết xà bông thương mại thường không chứa glycerin, chất có đặc tính giúp da không bị khô.

Các nhà sản xuất xà bông thương mại thường né glycerin do giá thành cao nên glycerin thường được dùng cho những mỹ phẩm đắt tiền. Thay vào đó, các nhà sản xuất sẽ dùng thay thế thành phần khác, không “thân thiện” với sức khỏe con người, chẳng hạn như nhôm.

Những vật liệu dùng tạo bọt hoặc những chất bảo quản giúp sản phẩm có thể nằm trên kệ siêu thị với thời gian tầm 3 năm lại là kẻ thù cho làn da mong manh của con người. Chúng có thể làm da bị khô, bị kích ứng...

Những thành phần “khét tiếng” nhất trong xà bông thương mại có thể kể đến sodium lauryl sulfate, chất này có thể "đóng đô” trên da tới vài giờ sau khi sử dụng xà bông chứa nó.

Ngoài ra, xà bông luôn gây quyến rũ cho người tiêu dùng chính là mùi hương của chúng. Tuy nhiên đừng quá ham mùi thơm để rồi... ôm bệnh. Phần lớn mùi thơm có trong xà bông thương mại là các hương liệu tổng hợp, một số bỏ thêm phẩm nhuộm. Những hóa chất này có thể gây kích ứng da, dị ứng da, ngứa da, viêm da...

Vì vậy để bảo vệ sức khỏe, cũng như bảo vệ làn da, ngại gì bạn không tắm chay vài ngày trong tuần? Không cần gì hết, chỉ là tắm với nước ấm, kỳ cọ thật kỹ. Đơn giản vậy thôi...

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên