28/01/2015 18:46 GMT+7

Phẫu thuật thành công ngoạn mục cho bệnh nhi tim bẩm sinh

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết vừa mổ thành công một bệnh nhi bị tim bẩm sinh phức tạp khi đã 10 tuổi.

Bé N.V.T nở nụ cười ngay sau khi được rút ống thở tại phòng hồi sức sau mổ (Ảnh: BS Nguyễn Đức Tuấn)
Bé N.V.T nở nụ cười ngay sau khi được rút ống thở tại phòng hồi sức sau mổ (Ảnh: BS Nguyễn Đức Tuấn)

Đây là lần đầu tiên, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi bị tim phức tạp nhưng ở độ tuổi lớn như vậy.

Theo bác sĩ Tuấn, bình thường trẻ bị tim bẩm sinh khó sống sót tới 3 - 4 tuổi, nhưng bệnh nhi vẫn sống được tới 10 tuổi là ngoạn mục.

Bệnh nhi là bé N.V.T (Cần Thơ), cao 1m2, nặng 17kg. Đầu tháng 12-2014, bé T. bất ngờ bị ói ra máu rồi được chuyển viện lên Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Tại đây, bé T. được chẩn đoán bị tim bẩm sinh dạng không có động mạch phổi chính, chỉ có hai nhánh động mạch phổi. Hai nhánh phổi của bệnh nhi quá nhỏ, chỉ bằng 50 - 60% kích thước bình thường của một trẻ ở độ tuổi đó. Nhánh phổi bên trái chỉ 7mm, bên phải 8mm. Bé sống được là nhờ một động mạch bất thường xuất phát từ động mạch chủ đến nuôi hai phổi.

Diễn tiến bất ngờ hơn nữa là sau khi nhập viện vài hôm, trong khi chở bổ sung một số xét nghiệm cần thiết, bé T. bị ói một lần 500cc máu. Bệnh nhi chuyển qua lơ mơ, toàn thân trắng bệch, gồng người, mạch bằng 0, huyết áp bằng 0. Kết quả nội soi phổi cho thấy phổi bên phải chảy máu ồ ạt!

Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn cho biết: “Phẫu thuật một bệnh nhi bị tim ở độ tuổi này – khi đã 10 tuổi – nguy cơ tử vong rất cao do hệ thống mạch máu phổi bị tổn thương rất nặng, không mổ được. Nhiều ý kiến đã cho rằng không nên mổ. Nếu mổ thành công thì phải đối diện với vấn đề hậu phẫu rất nặng nề”.

Đứng trước ngã ba đường: phẫu thuật hay buông luôn, cuối cùng, bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn đã nhận trách nhiệm phẫu thuật trường hợp này. Ê-kíp hơn 10 người đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 9 tiếng đồng hồ.

“Thật sự chúng tôi đã phải giành giật sự sống cho bé T. từ tay tử thần, theo đúng nghĩa, từng phút. Vì bé sẽ xuất huyết ồ ạt bất cứ lúc nào. Điều bất ngờ là khi mổ, áp lực phổi lên gấp 1,5 lần so với động mạch chủ (tối đa chỉ được gấp 1/2 lần). Điều ngoạn mục là hai ngày sau khi mổ, áp lực động mạch phổi của bệnh nhi N.V.T đã xuống chỉ bằng 1/2 so với động mạch chủ. Chỉ mấy ngày sau mổ, bé đã tự thở được mà không cần ống nội khí quản (ống thở)”, bác sĩ Tuấn cho biết.

Sau khi mổ, sức khỏe bé T. tiến triển rất tốt và chuẩn bị xuất viện.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên