27/01/2015 20:25 GMT+7

Bình Dương họp khẩn để dập ổ dịch rubella

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Trong một tháng, hàng trăm công nhân của một công ty tại Bình Dương phải nghỉ phép vì sốt phát ban. Trong 29 trường hợp xét nghiệm thì có tới 20 trường hợp dương tính với rubella. 

Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM hỏi thăm tình hình bệnh của các công nhân tại công ty WANEK - Ảnh: BÁ SƠN

* Miễn phí vắcxin cho 1.600 công nhân tại công ty có ổ dịch

Chiều 27-1, đoàn công tác của Viện Pasteur TP.HCM đã họp khẩn với Sở Y tế tỉnh Bình Dương để gấp rút triển khai các biện pháp dập dịch, trước nguy cơ ổ dịch này có nguy cơ lan rộng, ảnh hưởng tới sức khỏe của hàng trăm ngàn công nhân trong các khu công nghiệp khác. 

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, ổ dịch trên xuất hiện tại công ty TNHH kỹ nghệ gỗ WANEK, tại khu công nghiệp Mỹ Phước 3, thị xã Bến Cát, Bình Dương.

Bệnh nhân đầu tiên là một nữ công nhân 21 tuổi, được ghi nhận ngày 2-1.

Tới ngày 27-1, số bệnh nhân bị sốt phát ban tại công ty này đã lên tới 151 người, trong đó có hai phụ nữ mang thai 8 tuần và 25 tuần tuổi.

Trong số 29 mẫu đã xét nghiệm, có tới 20 trường hợp dương tính với rubella.

Có ngày cao điểm, có tới hơn 20 công nhân tại công ty này bị mắc bệnh, với các biểu hiện chủ yếu: sốt nhẹ, ho, sổ mũi, phát ban nhiều nốt nhỏ màu đỏ tươi, da dầy lên… 

Cuộc họp khẩn giữa Sở Y tế tỉnh Bình Dương và Viện Pasteur TP.HCM chiều 27-1 - Ảnh: BÁ SƠN

PGS.TS.Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - đánh giá ổ dịch rubella tại công ty WANEK là khá nghiêm trọng và cần nhanh chóng dập dịch.

Công ty này có tới gần 1.600 công nhân, trong đó có 600 nữ, số nữ thông báo mang thai là 13 người.

Theo ghi nhận, đối với trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên tại công ty WANEK, sau đó đã có ba người cùng khu trọ của công nhân này tiếp tục mắc bệnh, trong đó có hai người chung công ty, một người ở công ty khác. 

Để nhanh chóng khống chế ổ dịch, trong cuộc họp chiều 27-1, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Viện Pasteur TP.HCM và công ty WANEK thống nhất sẽ tiêm vắcxin rubella/sởi cho toàn bộ gần 1.600 công nhân của công ty.

Nguồn văcxin do Sở Y tế tỉnh Bình Dương cung cấp miễn phí theo chương trình khống chế dịch khẩn cấp.

Các công nhân nữ sẽ được test (kiểm tra) thai trước khi tiêm.

Đối với các công nhân đã mắc bệnh sẽ được điều trị và theo dõi sức khỏe sát sao.

Ông Lục Duy Lạc - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương - yêu cầu Trung tâm y tế dự phòng và các đơn vị trực thuộc phải xây dựng kế hoạch, chuẩn bị và triển khai chu đáo để ngay ngày hôm sau (28-1) sẽ tiêm vắcxin cho toàn bộ công nhân của công ty WANEK.

Công nhân công ty WANEK đã được phổ biến đeo khẩu trang để tránh bị lây bệnh - Ảnh: BÁ SƠN

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Phan Trọng Lân cho biết: “Tuy không phải là bệnh nguy hiểm với người lớn nhưng với tính chất rubella lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, trong khi công nhân tại các khu công nghiệp tập trung rất đông nên nguy cơ ổ dịch bùng phát sang các công ty, các khu công nghiệp khác là rất cao."

"Công nhân nghỉ bệnh trên diện rộng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất. Ngoài ra, bệnh rubella đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai, với tỷ lệ trên 90% thai nhi sẽ bị biến chứng nếu chưa đủ 10 tuần tuổi”. - PGS.TS Phan Trọng Lân nói.

Đoàn công tác của Sở Y tế Bình Dương và Viện Pasteur TP.HCM đã trực tiếp xuống công ty WANEK để thăm hỏi các công nhân bị bệnh và khảo sát công tác chuẩn bị tiêm vắcxin, phòng chống dịch tại đây.

Viện Pasteur TP.HCM yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Dương phải theo dõi tình hình bệnh tại các khu công nghiệp khác.

Đối với các trường hợp mang thai phải tổ chức khu làm việc riêng, những người từng tiếp xúc với bệnh nhân rubella phải giữ khoảng cách tối thiểu 1,5m khi tiếp xúc với người khác.v.v… để tránh lây truyền bệnh.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên