23/10/2014 10:01 GMT+7

WHO báo động số ca nhiễm chủng lao kháng thuốc tăng nhanh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (22-10), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra thông báo cho biết số ca nhiễm mới các chủng lao kháng thuốc trên toàn cầu đang ở tình trạng báo động với 480.000 trường hợp.

Bác sỹ Al Story chỉ vào vị trí tia X cho thấy lá phổi bị nhiễm vi trùng lao trong cuộc phỏng vấn với Reuters về thiết bị xét nghiệm lao lưu động bằng tia X tại London - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, các dạng bệnh phổi khác cũng đã cướp đi sinh mạng của 1,5 triệu người trong năm 2013.

Theo Reuters, những năm qua, tình trạng nhiễm mới các chủng lao kháng đa thuốc (MDR-TB) và chủng lao siêu kháng thuốc (XDR-TB) gia tăng toàn cầu do 3 nguyên nhân chính: dùng sai thuốc, điều trị không đúng liều và điều trị không dứt điểm.

Thực tế này, theo WHO, đang diễn ra nghiêm trọng ở khu vực Đông Âu và Trung Á. Trong khoảng 9 triệu người nhiễm lao năm qua, có tới 3,5% nhiễm các chủng lao kháng thuốc.

WHO chi biết việc điều trị các chủng lao này khó khăn hơn nhiều và cơ hội được cứu chữa của người bệnh cũng thấp hơn. Việc điều trị các chủng lao XDR-TB tốn kém và khó khăn hơn nhiều so với các chủng lao MDR-TB.

Theo chuyên gia điều trị lao Grania Brigden của Tổ chức y tế nhân đạo Medecins Sans Frontieres, hiện chỉ có 1/5 số người nhiễm các chủng lao MDR-TB được điều trị. Số còn lại đang phải nằm chờ chết.

Thiếu ngân sách chính là mối lo lớn nhất hiện nay của WHO trong cuộc chiến chống lao. Ước tính mỗi năm, tổ chức này cần 8 tỉ USD cho công tác chữa bệnh, nhưng hiện tại, mỗi năm WHO vẫn thiếu khoảng 2 tỉ USD.

Tuy nhiên với những cải thiện đáng kể trong công tác chẩn đoán và điều trị bệnh phổi, từ năm 2000 tới nay, khoảng 37 triệu người đã được cứu sống.

Cũng theo WHO, từ năm 1990, tỉ lệ người chết vì lao đã giảm 45%, số người nhiễm lao trung bình mỗi năm cũng giảm 1,5%.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên