22/09/2014 16:25 GMT+7

5 thủ phạm "giấu mặt" khiến bạn tăng cân

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Có những thực phẩm được dán nhãn "ít béo" nhưng thực tế lại làm bạn tăng cân rất nhanh. Đó là những thực phẩm gì?

Sữa chua không hoàn toàn "vô hại" với cân nặng như bạn nghĩ - Ảnh: Getty Images

Theo Keri Glassman - chuyên gia dinh dưỡng tại New York (Mỹ), tác giả cuốn The New You and Improved Diet, những thực phẩm được gọi là không béo hoặc ít béo thường là thực phẩm đóng gói chứa nhiều đường, muối và chất phụ gia.

Ngoài cái “mác” ít béo dễ làm bạn mất cảnh giác (cho rằng ăn nhiều cũng không sao), những loại thức ăn này cũng khiến bạn mau đói bụng và sẽ muốn ăn nhiều hơn. Đây chính là lý do khiến bạn tăng cân mà không hay biết.

Dưới đây là 5 thực phẩm “ít béo” bạn cần đề phòng:

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên ít béo có vị ngon hơn rất nhiều so với khoai tây do được bổ sung nhiều muối, tinh bột và chất phụ gia khác.

Theo các chuyên gia thực phẩm, vì được dán nhãn ít béo nên trong quá trình xử lý, người ta phải lấy chất béo ra khỏi khoai tây chiên. Nếu cứ để thế thì món ăn sẽ không ngon, do đó họ đã thêm vào nhiều thứ khác.

Thống kê cho thấy nhiều túi khoai tây chiên ít béo chứa natri nhiều hơn khoai tây thường 20%, và chứa carbohydrate nhiều hơn 15%...

Bơ đậu phộng

Đậu phộng được xếp vào nhóm thực phẩm ít gây béo vì chất béo của chúng là chất béo tốt có ích cho hoạt động của cơ thể.

Tuy nhiên khi chúng được chế biến thành bơ, chất béo tốt đã bị nhà sản xuất thay thế bằng maltodextrin - một carbohydrate được dùng trong nhiều loại thực phẩm chế biến. Đây là thủ phạm làm bạn tăng cân.

Pho mát

Bạn sẽ rất khó tìm pho mát không béo hoặc pho mát ít béo tại các quầy bán thức ăn. Vì trên thực tế, nhiều loại pho mát chế biến chỉ có 51% là pho mát thực sự, phần còn lại có thể là sữa, chất bảo quản, chất chuyển thể sữa, bột màu và các chất phụ gia khác.

Nước ngọt 

Theo bác sĩ Glassman, chất ngọt nhân tạo ngọt gấp 13.000 lần so với đường, làm giảm đi vị giác của bạn và “dụ” bạn tìm đến những thực phẩm ngọt và ngọt hơn.

Nghiên cứu của Trung tâm khoa học sức khỏe thuộc Đại học Texas đã chỉ ra rằng những con chuột thí nghiệm thậm chí thích saccharine (một chất làm ngọt phổ biến dùng trong nước uống) hơn cả cocaine.

Không có gì ngạc nhiên khi vòng eo của người thích uống nước ngọt thường lớn gấp 5 lần so với những người hay uống nước ép trái cây và nước uống không có cồn.

Sữa chua

Khi chất béo được lấy ra từ sữa chua, đường sẽ được thêm vào để tăng hương vị. Do đó nhiều chị em đã “bé cái lầm” khi nghĩ ăn nhiều sữa chua sẽ vô hại với cân nặng của mình.

Theo số liệu mới từ Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật, tiêu thụ nhiều đường là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tăng cân và nhiều bệnh mãn tính.

Vì vậy, hãy cân nhắc với những thức ăn có đường, nhất là thức ăn đóng gói. 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên