16/09/2014 12:50 GMT+7

Mỹ đưa 3.000 quân tới Liberia giúp chống Ebola

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Chính phủ Mỹ sẽ cử 3.000 binh sĩ tới Liberia để giúp chống lại dịch Ebola, theo thông báo mới đây của Nhà Trắng.

Liberia hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất của Ebola với gần 1.200 ca tử vong - Ảnh: Reuters

Dẫn một thông báo từ văn phòng báo chí Nhà Trắng đêm 15-9 (theo giờ Mỹ, tức sáng nay 16-9 theo giờ Việt Nam), tờ Voice of America cho biết Mỹ cũng sẽ xây dựng và cung cấp nhân viên cho các trung tâm điều trị Ebola, cũng như thành lập một cơ sở đào tạo 500 nhân viên y tế trong một tuần.

Nhà Trắng cho biết mục tiêu của chương trình này là nhằm kiểm soát dịch bệnh Ebola ngay tại nguồn, giúp giảm bớt thiệt hại kinh tế và chính trị do Ebola gây ra ở khu vực, đồng thời xây dựng "cơ sở hạ tầng an ninh y tế" quy mô toàn cầu ở Tây Phi và xa hơn nữa.

Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ cũng sẽ tiến hành một chiến dịch phân phối bộ dụng cụ bảo vệ và huấn luyện để người dân tự bảo vệ bản thân và gia đình trước virút Ebola. Ban đầu chiến dịch sẽ nhắm tới 400.000 hộ dân dễ bị tổn thương nhất ở Liberia, sau đó mở rộng ra toàn Liberia và khu vực Tây Phi.

Đến nay dịch bệnh do virút Ebola đã khiến hơn 4.700 người ở Tây Phi bị lây nhiễm, từ Guinea Sierra Leone, Liberia, Nigeria đến Senegal với hơn 2.400 ca tử vong. Trong đó Liberia là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất, chiếm khoảng một nửa số người tử vong.

Các nguồn tin ngoại giao nói Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn về cuộc khủng hoảng Ebola vào ngày 18-9 tới. Đây sẽ là lần thứ hai Hội đồng bảo an nhóm họp vì một cuộc khủng hoảng y tế công cộng (lần đầu là họp về đại dịch AIDS vào năm 2000).

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power cho rằng tình hình Ebola hiện nay là nghiêm trọng và cộng đồng quốc tế cần phải hợp tác với nhau để ngăn chặn dịch bệnh này lây lan.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài NBC, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói mặc dù Ebola không gây đe dọa đối với người Mỹ, việc kiềm chế dịch bệnh này vẫn là “ưu tiên an ninh quốc gia hàng đầu” của nước này.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên