26/11/2013 09:55 GMT+7

Uống sữa không giảm nguy cơ gãy xương đùi

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Kết luận của nhóm nhà nghiên cứu Mỹ cho thấy uống sữa ở độ tuổi thanh thiếu niên không làm giảm nguy cơ gãy xương đùi và cũng không bảo vệ chống lại chứng loãng xương vào 20 năm sau đó.

XBd2Z5Pf.jpgPhóng to
Sữa được biết đến như nguồn cung cấp canxi cho xương - Ảnh: Coupdepouce.com

Theo trang Maxisciences, trong khi các chuyên gia dinh dưỡng vẫn thường khuyên cho trẻ uống 3 ly sữa mỗi ngày để tăng cường mật độ xương thì các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Harvard (Mỹ) đã chứng minh “tác dụng không hiệu quả” của sữa.

Để đi đến kết luận trên, các nhà khoa học đã theo dõi việc tiêu thụ sữa và số lượng gãy xương của khoảng 192.000 người bao gồm cả thanh thiếu niên, phụ nữ và đàn ông trong vòng 22 năm.

Thống kê cho thấy có 1.226 trường hợp phụ nữ bị gãy xương đùi và ở đàn ông là 490 trường hợp. Trong số đó, có hơn 90% trường hợp gãy xương do vấp ngã hoặc té.

Các nhà khoa học đánh giá những người uống nhiều sữa trong độ tuổi phát triển vẫn có nguy cơ bị gãy xương không khác mấy so với những người uống ít hơn.

Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu, những bé trai uống thêm một ly sữa mỗi ngày trong giai đoạn phát triển có khả năng tăng nguy cơ gãy xương đùi là 9%. Ngược lại, các nhà nghiên cứu không nhận thấy trường hợp tăng nguy cơ gãy xương đùi ở phụ nữ.

Sự khác biệt ở đây có thể đến từ nhiều yếu tố, đặc biệt là vì các bé gái không phát triển tương tự như bé trai.

Giáo sư Diane Feskanich, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: “Việc tiêu thụ sữa trong quá trình phát triển có thể giúp khối lượng xương tăng. Nhưng một chiều cao quá khổ lại là yếu tố gây ra căn bệnh loãng xương”.

Tuy nhiên, theo GS Feskanich, kết luận này không nhằm mục đích khuyến cáo những em nhỏ quay lưng lại với sữa và các sản phẩm làm từ sữa.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên