02/02/2010 18:21 GMT+7

Tinh trùng di động ít có thể thụ thai tự nhiên?

 ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
 ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi tên Lê Thị Thùy Vân, 34 tuổi, tôi và chồng đến khoa hiếm muộn BV Từ Dũ khám, kết quả tôi không có vấn đề gì, chồng tôi kết quả như sau:

+ Tinh dịch đồ lần 1 (6-12-2008):

Tiến tới nhanh 0%, tiến tới chậm 10%, không tiến 22%, không di động 68%, tỉ lệ sống 35%, hình dạng bình thường 2%, bạch cầu 0x10 lũy thừa 6.

Nhận xét: thử tinh dịch lần 2. (Bác sĩ cho uống một số thuốc và hẹn tái khám)

+ Tinh dịch đồ lần 2 (10-1-2009):

Tiến tới nhanh 0%, tiến tới chậm 10%, không tiến 17%, không di động 73%, tỉ lệ sống 30%, hình dạng bình thường 8%, bạch cầu 0 x 10 lũy thừa 6.

Nhận xét: Thụ tinh ống nghiệm

Sau khi nhận kết quả chỉ có thể thụ tinh ống nghiệm, vợ chồng tôi không đủ khả năng về tiền bạc, nên theo hướng dẫn của người thân chỉ đi hốt thuốc bắc uống, sau khi uống được 3 tháng thì đi thử lại tinh trùng kết quả như sau:

+ Tinh dịch đồ lần 3 (11-4-2009):

Tiến tới nhanh 3%, tiến tới chậm 27%, không tiến 15%, không di động 55%, tỉ lệ sống 48%, hình dạng bình thường 8%, bạch cầu 0 x 10 lũy thừa 6.

Nhận xét: Thụ tinh ống nghiệm

Sau 3 lần xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sĩ đều kết luận chỉ có thụ tinh ống nghiệm mà không còn cách nào khác, tôi vô cùng buồn vì không đủ điều kiện để làm.

Đến tháng 5 thì tôi đột nhiên mất kinh 1 tuần (nghĩa là từ lúc khám đến lúc mất kinh không xa), sau đó thử que thử thai lên 2 vạch rất rõ (tôi thử đến 3 lần đều như nhau), tôi không tin vào que vì BS đã khám, bác sĩ nói chỉ có thụ tinh ống nghiệm chứ không thụ thai bình thường.

Ngày 24-5-2009 tôi muốn khám xem thử que thử thai có đúng không, tôi đến phòng khám đa khoa Việt Mỹ, số 2 Hoàng Hoa Thám, Q.Bình Thạnh siêu âm và kết quả là “có cấu trúc dạng túi thai giai đoạn sớm”. BS khuyên tôi khoản vài tuần sau đi khám cho thấy rõ hơn.

Ngày 9-6-2009 tôi đến BV khám, kết quả: thai được 6-7 tuần và hẹn 6 tuần sau siêu âm độ mờ da ngáy (dự sanh 28-1-2010).

Trong thời gian mang thai tôi không có triệu chứng nghén, chỉ có mệt mỏi khi đi làm.

Đến chiều tối 28-6-2009 tôi đột nhiên đau bụng và ra máu đỏ tươi (tôi không bị té hay va chạm, tôi rất cẩn thận khi đi đứng), thấy bất ổn chồng tôi chở vào cấp cứu, sau khi siêu âm BS kết luận thai bị lưu 7-8 tuần và hẹn tôi sáng mai đến phòng kế HHGĐ để lấy ra, lúc đó tôi đau bụng đi không nổi, nhưng cố gắng về nhà.

Khi về đến nhà khoảng 7g tối, tôi cứ đau bụng dưới liên tục và bắt đầu ra huyết nhiều như lúc tôi có kinh, tôi định cố gắng đến sáng mai vào BV nhưng tôi đau bụng dưới liên tục không chịu nổi, đến 22g thì chồng tôi chở cấp cứu.

Khi vào cấp cứu BS khám thì thai đã xuống đến cửa mình, BS gắp thai ra bỏ vào hũ và tôi phải hút gấp tối hôm đó lúc 12g đêm, nhập viện theo dõi.

Tôi có thắc mắc một số vấn đề:

1- Theo kết quả khám tinh dịch đồ vợ chồng tôi phải thụ tinh ống nghiệm, nhưng trong thời gian ngắn từ thời điểm khám lần cuối cùng ngày 11-4-2009, đến ngày kinh cuối cùng của tôi là 21-4-2009, tại sao tôi có thể thụ thai được?

2- Có phải thai tôi quá yếu nên bị lưu? Nếu yếu tại sao BS không cho tôi bất kỳ loại thuốc nào để dưỡng thai?

3- Hay tinh trùng chồng tôi chưa đủ mạnh, vì thế thai yếu?

4- Tại sao khi tôi vào cấp cứu không giữ tôi lại để lấy thai ra mà kêu tôi về sáng mai vô xếp hàng chờ?

5- Vợ chồng tôi cữ từ lúc tôi bị thai lưu đến tháng 11-2009 mới sinh hoạt bình thường (vì tôi chích ngừa viêm gan B, rubella và thủy đậu) đến nay vẫn chưa thấy tín hiệu thụ thai lại (thuốc bắc thì không cho chồng tôi uống thuốc nữa vì lương y nói uống nhiêu đó là đủ). Vậy tôi có thể thụ thai tự nhiên nữa không?

Vui lòng giúp tôi giải tỏa những thắc mắc mà trong thời gian qua vì tôi không biết hỏi ai, xin chân thành cảm ơn.

Thùy Vân

- Trả lời của phòng mạch online:

Tinh trùng được sinh ra ở các ống sinh tinh trong tinh hoàn. Trong thời gian di chuyển từ các ống sinh tinh đến mào tinh, ống dẫn tinh và túi tinh, tinh trùng dần trưởng thành để đảm bảo chức năng thụ tinh trứng sau khi vào đường sinh dục người phụ nữ.

Ở người phụ nữ, bình thường mỗi tháng có một nang noãn rụng, trứng đi vào vòi trứng và thụ tinh với tinh trùng. Hợp tử tạo thành sẽ phát triển thành phôi dâu, rồi phôi nang trong quá trình di chuyển từ vói trứng đến tử cung. Sau đó phôi làm tổ và phát triển thành thai.

Khái niệm chính xác của thụ tinh là quá trình tinh trùng trưởng thành tiếp xúc với noãn bào tới khi tiền nhân cái và tiền nhân đực sáp nhập lại. Nghĩa là khi tinh trùng gặp trứng phải trải qua 1 quá trình phức tạp để xâm nhập và kết hợp tạo nên hợp tử.

Các yếu tố ảnh hưởng tới thụ tinh:

- Số lượng tinh trùng trong mỗi lần giao hợp

- Tỉ lệ tinh trùng bất thường

- Khả năng di chuyển của tinh trùng

- Thời điểm tinh trùng và noãn bào gặp nhau phải thích hợp

Vấn đề của chị:

1. Vợ chồng chị chậm có con, khi đi khám kiểm tra phát hiện có bất thường về tinh trùng. Theo kết quả chị cung cấp thì khả năng di chuyển của tinh trùng và hình dạng tinh trùng bình thường đều ở dưới mức bình thường nhưng vẫn có cho nên chị vẫn có thể thụ thai tự nhiên với xác suất rất thấp, và có thể có những tinh trùng kém chất lượng di chuyển gặp trứng tạo nên phôi thai không tốt và thai sẽ tự chết đi.

2. Khi chọn lựa phương pháp điều trị hiếm muộn, người bác sĩ sẽ phải cân nhắc rất kỹ các yếu tố của 2 vợ chồng để chọn lựa một phương pháp điều trị hiệu quả. Vì chị không cho biết số tinh trùng (trong kết quả tinh trùng), nhưng vì bác sĩ đề nghị chị thụ tinh ống nghiệm thì tôi nghĩ có nhiều khả năng số lượng tinh trùng bình thường có khả năng di chuyển rất ít nên thụ tinh ống nghiệm sẽ đạt được kết quả hơn là các phương pháp khác. Ví dụ như phương pháp bơm tinh trùng đòi hỏi phải có ít nhất 1 triệu tinh trùng bình thường di động tốt. Hay trong trường hợp tinh trùng rất ít thì có phương pháp lấy tinh trùng bơm trực tiếp vào trứng.

3.Thai lưu trong 3 tháng đầu có rất nhiều nguyên nhân, trong đó khoảng 2/3 do các bất thường do trứng - tinh trùng - hợp tử. Do đó tình trạng thai lưu của chị có nhiều khả năng có bất thường trên, tuy nhiên không thể đổ lỗi hoàn toàn do tinh trùng. Một phôi thai hình thành không tốt sẽ có xu hướng tự diễn tiến tới sảy thai tự nhiên và vấn đề sử dụng các loại thuốc dưỡng thai có thể kéo dài thời gian thai lưu trong tử cung. Quá trình sảy thai diễn ra qua nhiều bước và có chỉ định nhập viện cấp cứu khi có tình trạng ra huyết nhiều, khối thai đang được tống suất cần phải gắp nạo ngay lập tức để cầm máu; hoặc nghi ngờ có tình trạng sót mô thai có/không kèm theo dấu hiệu nhiễm trùng.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

 ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên