17/09/2009 05:05 GMT+7

Mật gấu không trị được bá bệnh

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI (Bệnh viện Đà Nẵng)
TS.BS TRẦN BÁ THOẠI (Bệnh viện Đà Nẵng)

TT - Mật gấu được truyền tụng có khả năng chữa nhiều chứng bệnh như các sang chấn, bầm tím, tụ máu da cơ; viêm kết mạc mắt; bệnh tiêu hóa như ăn không tiêu, viêm gan, xơ gan...; thấp khớp; bệnh thần kinh như động kinh, mất ngủ... Gần đây, mật gấu còn được cho là có khả năng chữa cả bệnh ung thư.

Sự thật thế nào? Thành phần mật gấu gồm những chất chính: sắc tố mật, muối mật, các acid mật và những sản phẩm thải bỏ như chất độc... Các acid mật gồm ba loại: acid cholic, acid chenodesoxycholic và acid ursodesoxycholic (UDCA). Trong mật người lượng UDCA rất ít, chỉ chiếm khoảng 3%; ngược lại trong mật gấu lượng UDCA rất cao, hơn 20%. Tiếp đầu ngữ urso có nghĩa là gấu, cholic là mật - UDCA có thể dịch là acid “mật gấu”.

Trong cơ thể mật có ảnh hưởng rõ lên chuyển hóa, tiêu hóa và hấp thu thức ăn nhóm chất béo. Do đó người bị viêm gan, tắc mật thì việc tiêu hóa chất béo bị ảnh hưởng đầu tiên và việc hấp thu các vitamin tan trong dầu như A,D,E, K cũng bị ảnh hưởng nặng.

Từ xa xưa người châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản..) đã dùng mật gấu chữa bệnh. Những năm 1960 người Nhật đã phân lập, kết tinh, xác định cấu trúc, tính chất dược lý và tổng hợp UDCA. Y học Trung Quốc sản xuất thuốc Yutan trong đó có bột chiết xuất từ UDCA. Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng cho phép dùng UDCA phối hợp điều trị một bệnh duy nhất là xơ gan mật nguyên phát.

Như vậy, mật gấu với thành phần chính là UDCA, được nhiều nước, nhiều nơi dùng làm thuốc điều trị các chứng bệnh của hệ tiêu hóa, chính xác hơn là nhóm bệnh gan mật. Còn với bệnh viêm kết mạc, thầy thuốc tây y chống lại việc nhỏ nước mật chưa vô trùng vào mắt đang bị bệnh. Quan trọng hơn chưa thấy tài liệu nào chứng minh mật gấu điều trị được bệnh ung thư.

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI (Bệnh viện Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên