10/02/2009 13:47 GMT+7

Mề đay ở trẻ em

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH

TTO - Con gái tôi sinh tháng 1-2004, hiện cân nặng 20kg, chiều cao 106cm. Sức khỏe bé bình thường. Thời gian gần đây (cách đây khoảng 2 tháng) cháu có các biểu hiện của dị ứng như nổi mề đay, ngứa sau khi ăn. Vùng dị ứng nổi trên lưng, trán, tay, chân. Cháu rất ngứa ngáy khó chịu. Cho bé đi khám bác sĩ cho thuốc uống như sau:

1. Omicet (Cetirizine Hydrochloride tables 10mg): 1/2 viên/ ngày.

2. Atarax 25mg (hydroxyzine hydrochloride): 1/2 viên/ ngày.

(Dùng trong 10 ngày)

Cháu uống thuốc thì các biểu hiện trên không còn nhưng ngưng dùng thuốc vài ngày là nổi dị ứng lại. Cho bé đi tái khám bác sĩ cho dùng Loratidine 10mg 1/2v/ngày (thay Omicet) + Atarax 25mg:1/2v/ngày. Bác sĩ còn khuyên nên dùng thuốc liên tục 3 tháng mới hết. Xin Phòng mạch cho biết việc dùng 2 loại trên trong thời gian dài và liên tục như vậy cháu có bị ảnh hưởng gì không và việc nổi dị ứng của cháu có chữa hết không? Có thể tư vấn cho tôi thay thế loại thuốc khác tốt hơn. Xin cảm ơn Phòng mạch.

Tường Anh Trần

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Mề đay là một bệnh dị ứng với biểu hiện là các mảng da đỏ phù nề, có hình dạng và kích thước thay đổi, có thể nổi ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể. Mỗi tổn thương ở da tồn tại kéo dài từ 8-12 giờ.

Có 2 dạng:

1. Mề đay cấp tính: Đợt bệnh kéo dài ít hơn 6 tuần. Nguyên nhân thường là do dị ứng với thuốc hoặc thức ăn (tôm, cua, đậu, trứng, dâu, cà chua, chocolate, cá, trái cây họ chanh), nhiễm trùng (ký sinh trùng đường ruột, nhiễm nấm, viêm xoang, sâu răng).

2. Mề đay mãn tính: Đợt bệnh kéo dài nhiều hơn 6 tuần. Nguyên nhân chưa rõ nhưng có liên quan đến nhiều yếu tố thúc đẩy bệnh như thuốc, thực phẩm, phụ gia, phấn hoa, mạt bụi nhà, lông vật nuôi, nhiễm ký sinh trùng (ghẻ, giun). Thời gian trung bình của một đợt mề đay mãn tính là 6 tháng. Trong đó 50% trường hợp sẽ hết bệnh sau 1 năm, 20% trường hợp hết bệnh sau nhiều năm.

Như vậy bé bị mề đay mãn tính. Các thuốc uống kháng Histamine H1 để điều trị các tổn thương da. Việc phòng ngừa các tổn thương mới nổi là rất quan trọng, bằng cách:

· Tránh ăn các thức ăn có chứa phụ gia, phẩm màu, đậu, đồ lên men (tương, chao, mắm...), đồ biển, trứng.

· Vệ sinh môi trường sống, không nuôi chó, mèo hoặc trồng hoa/cây trong nhà.

· Dùng nước ấm, không dùng nước lạnh hoặc nóng.

· Chọn các sản phẩm tắm êm dịu da (tức không chứa chất xà bông hay chất tẩy rửa).

· Tránh để hơi quạt hoặc máy lạnh thổi trực tiếp vào người.

· Sổ giun định kỳ. Nên thực hiện xét nghiệm máu về huyết thanh chẩn đoán một số loại ký sinh trùng thường gặp để có thể được điều trị đầy đủ theo phác đồ nếu bị nhiễm.

Các thuốc uống điều trị bao gồm nhóm thuốc kháng Histamin H1 gây buồn ngủ nhưng có hiệu quả cao (chlorpheniramin, hydroxyzine, cyproheptadine…) hoặc nhóm thuốc kháng Histamin H1 không gây buồn ngủ (cetirizine, fexofenadine, loratadine…); kháng Histamin H2; Cromolyn, Ketotifen; Corticosteroids…

Có thể dùng theo thứ tự tăng dần:

- Từng loại kháng Histamin H1 riêng rẽ

- Phối hợp hai loại kháng Histamin H1 khác nhau

- Có thể thêm kháng Histamine H2 hoặc Cromolyn, Ketotifen

- Khi tổn thương nặng gây phù nhiều môi, mắt, khó thở thì có thể dùng Corticosteroids.

Chúng ta nên dùng nhóm thuốc kháng Histamin H1 gây buồn ngủ cho bé 5 tuổi hoặc có thể phối hợp thêm Corticosteroids.

Nếu bệnh không hết sau 1 tháng thì nên đưa bé đến khám tại các cơ sở chuyên khoa da liễu có uy tín để được thực hiện một số xét nghiệm tầm soát tìm các yếu tố thúc đẩy bệnh.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên