23/09/2008 11:12 GMT+7

Đau bụng sau sinh

Trần Ngọc Yên
Trần Ngọc Yên

TTO - Vợ tôi sau khi sinh em bé được 2 tháng thì thỉnh thoảng bị đau bụng. Vợ tôi sinh hút tại BV Hùng Vương. Cho tôi hỏi nguyên nhân là gì? Cách điều trị?

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Sau khi sinh (sinh thường, sinh hút hay sinh mổ), người phụ nữ sẽ trải qua giai đoạn hậu sản. Hậu sản là khoảng thời gian 6 tuần lễ sau sinh. Trong khoảng thời gian này, các cơ quan trong cơ thể người mẹ, nhất là cơ quan sinh dục, sẽ dần trở về trạng thái bình thường như trước khi có thai, trừ tuyến vú vẫn tiếp tục phát triển để chế tiết sữa.

Các hiện tượng chính của thời kỳ hậu sản:

- Sự thu hồi của tử cung: ngay sau sinh tử cung sẽ co nhỏ lại thành một khối nằm dưới rốn. Những ngày sau đó tử cung sẽ tiếp tục co thắt, thu nhỏ lại và người mẹ cảm thấy đau khi tử cung co thắt, nhất là khi cho con bú. Đến ngày 12-13 sau sinh, tử cung thu hồi nhỏ nằm trong vùng chậu, không còn sờ thấy đáy tử cung trên bụng nữa.

- Sự lên sữa và tiết sữa.

- Những thay đổi khác: tổng trạng mẹ tốt lên, có thể dễ bị táo bón sau sinh do nhu động ruột giảm…

Trường hợp của vợ anh đau bụng sau sinh 2 tháng nghĩa là sau giai đoạn hậu sản, cho nên nguyên nhân đau bụng có thể không liên quan tới cuộc sinh, do đó:

- Vợ anh nên đi khám phụ khoa để đánh giá các cơ quan sinh dục đã trở về bình thường chưa (thường tất cả các thai phụ đều được hẹn kiểm tra sau sinh 1 tháng)?

- Khám nội khoa để tìm nguyên nhân đau bụng, nếu sau khi khám kiểm tra các cơ quan sinh dục đã về bình thường.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Trần Ngọc Yên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên