29/07/2008 21:47 GMT+7

Giun đũa chó

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Tôi được xét máu và kết luận dương tính giun đũa chó. Xin hỏi ấu trùng giun đũa chó có thể tự sinh sản trong cơ thể người và tăng số lượng trong cơ thể người hay không? Tuổi đời của con giun đũa chó là bao nhiêu, nó có thể tự chết và phân hủy hay tồn tại mãi mãi. Có phương pháp đặc trị nào không? Nếu không chữa được thì tình trạng nguy hiểm như thế nào?

(ngoctien)

- Trả lời của phòng mạch online:

Giun đũa chó có tên khoa học là Toxocara canis, đó là một loại ký sinh trùng có hình dáng kích thước giống giun đũa ở người.

Gọi là giun đũa chó vì nó sống trong ruột chó, trứng theo phân chó ra ngoài, bạn nựng chó, vuốt tay vào đuôi, quên rửa tay lại cầm thức ăn ăn thế là nuốt phải trứng giun đũa chó.

Trên trẻ em từ 1 - 4 tuổi sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn vì chúng thích chơi với chó. Sau khi tiêu hóa, trứng nở thành ấu trùng. Ấu trùng không phát triển thành giun được vì người không phải là vật chủ trung gian của loại ký sinh này.

Điều nguy hiểm là ấu trùng của giun đũa chó lại “thích đi chơi”. Chúng có thể chu du khắp nơi trong cơ thể và có thể đến các cơ quan như não, mắt, gan, phổi... và gây ra các triệu chứng bệnh ở các cơ quan này. Chúng cũng có thể chu du vài lần đến các mô, cuối cùng đóng kén thành ấu trùng và tạo u hạt, làm tăng bạch cầu eosin ở tất cả các cơ quan chính của cơ thể, trong đó bao gồm cả não và mắt.

Câu hỏi của bạn là chúng có sinh sản trong cơ thể người hay không? Khi bị nhiễm thì không thể nhiễm 1 trứng giun mà trong phân chó có rất nhiều trứng giun. Vào cơ thể dưới tác dụng của men tiêu hóa trứng bung vỏ giải phóng ấu trùng. Những ấu trùng này di chuyển khắp nơi. Hơn thế nữa nhà bạn nuôi chó lâu dài, mỗi ngày bạn nhiễm thêm một ít. Chó ị khắp nơi và nằm ở mọi chỗ. Nhiều người có thói quen bế chó lên nựng, hôn hít…tất cả đều vô tình tự nhiễm bệnh cho mình.

Phát hiện mắc giun đũa chó rất khó. Thường thấy có 3 thể:

- Thể không có triệu chứng.

- Thể phổ biến: Bệnh nhân bị bầm da, có những vết ban ở da, xanh xao, gầy yếu.

- Thể nặng: Bệnh nhân có các triệu chứng ở phổi (tràn dịch màng phổi, viêm phổi kẽ...) hoặc triệu chứng thần kinh trung ương (nhức đầu, động kinh, liệt nửa người, viêm màng não, viêm cơ tim). Ở nước ta đã có trường hợp đang chữa bệnh lao tự nhiên bị động kinh và bệnh viện phát hiện động kinh do nhiễm giun đũa chó.

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Claude- Bernard (Pháp) trên 350 bệnh nhân thì giun đũa chó gây ra đối với nội tạng là: gan to (74,6%), sốt (69,3%), dấu hiệu về hô hấp (66,7%), dấu hiệu về tiêu hóa (47,6%), mệt mỏi (44,8%), suy dinh dưỡng (44,2%), lách to (thường đi kèm gan to: 32,9%), ăn không ngon (31,1%), xanh xao (26,2%), dấu hiệu về tim (11,1%), phù (11%).

Ấu trùng giun đũa chó có thể tồn tại nhiều năm trong cơ thể người dưới dạng tự do hoặc dạng kén, lúc nào chúng gây bệnh thì ta mới biết, đa số là âm thầm, trừ khi bạn cảnh giác đi xét nghiệm máu. Đã là dạng kén thì chúng sẽ tồn tại lâu năm theo kiểu ẩn dật rồi bất ngờ xuất hiện gây bệnh. Chúng ít khi tự phân hủy nên đừng chờ chúng chết theo chu kỳ mà nên chủ động phát hiện và tiêu diệt chúng.

Hiện nay bệnh giun đũa chó có thuốc chữa. Hiện dùng Albendazole 400mg chia 2 lần trong ngày và uống trong 2-3 tuần. Tuy nhiên phòng bệnh mới là quan trọng. Thói quen rửa tay trước khi ăn, tắm cho chó thường xuyên, cọ sạch phần lông đuôi, không để trẻ chơi với chó hoặc bò lê trên sàn nhà… Nếu trong nhà có chó phải thường xuyên khám và xổ giun cho chó định kỳ mới mong tránh được bệnh giun đũa chó.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên