03/03/2008 17:23 GMT+7

Bướu giáp dạng nang

Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG
Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG

TTO - Cách đây hơn 2 tháng, tôi tự phát hiện thấy có khối u nhỏ ở cổ. Khi khám tại bệnh viện ung bướu tỉnh thì được xét nghiệm máu và siêu âm màu, kết luận của bác sĩ là : Keo giáp trạng (bác sĩ đã thực hiện dùng ống chích để hút dịch), kê toa cho thuốc uống 1 tháng.

Đến nay là đã hết thời gian trên (đúng lời bác sĩ là phải tái khám) tôi thấy khối u vẫn không suy giảm so với lúc sau hút dịch. Do bận công việc xa nhà (cũng vì thế chưa tái khám được) nhưng tôi lại lo lắng và muốn được biết sớm về tình trạng bệnh của tôi nên mong TTO giúp cho biết: Tình trạng bệnh của tôi là như thế nào? Khả năng diễn tiến xấu nhất có thể? Những việc cần làm ngay?(Bạn đọc)

Trả lời của phòng mạch online:

Đối với các trường hợp bướu giáp dạng nang, việc điều trị thường bắt đầu bằng việc chọc hút bằng kim. Nếu tái phát, có thể áp dụng phương pháp bơm chất cồn (alcohol) vào trong lòng nang tuyến giáp sau khí hút dịch ra để gây ra xơ hóa, hàn các chỗ rò rỉ dịch, tránh sự tái phát. Nếu vẫn tiếp tục tái phát, biện pháp cuối cùng là phẫu thuật cắt bỏ phần tuyến giáp vùng có nang và xung quanh.

Các loại thuốc uống không có hiệu quả gì nhiều trong điều trị nang giáp. Nếu anh bị tái phát nang giáp, anh nên quay lại tái khám để tiếp tục điều trị. Ngoại trừ trường hợp nang giáp lớn nhanh quá, có thể gây ra những triệu chứng chèn ép ở cổ, làm khó nuốt hay khó thở, hoặc khi bị đau nhức nhiều thì anh cần đi tái khám ngay. Ngoại trừ các tình huống đó, anh có thể thư thả sắp xếp ngày tái khám.

Tình huống xấu nhất của một bướu giáp là ung thư tuyến giáp. Anh phải trao đổi với bác sĩ để đảm bảo loại trừ khả năng này. Mọi trường hợp bướu giáp đều có khả năng là ung thư tuyến giáp, mặc dù ở dạng nang (keo giáp) khả năng ung thư tuyến giáp rất thấp.

Anh nên theo dõi các biểu hiện của bướu cũng như sức khỏe chung. Nếu có hiện tượng lạ nên trao đổi với bác sĩ khi đi tái khám. Một tình huống xấu khác là nang giáp bị nhiễm trùng. Khi đó vùng cổ sẽ sưng nhiều hơn, đau nhiều hơn và thường kèm theo sốt. Tình trạng này cần phải điều trị khẩn cấp bằng thuốc kháng sinh mạnh và thường phải nhập viện.

Ngoại trừ những tình huống xấu đó, nang giáp nói chung là lành tính, dễ trị và cũng dễ tái phát. Chúc anh an tâm điều trị và có kết quả tốt.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên