30/01/2008 20:00 GMT+7

Chấn thương vùng lồng ngực

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Tôi 50 tuổi, cách đây 6 ngày tôi có bị té xe nhẹ, lưng chạm xuống đường, không bị xay xát gì, chỉ vùng lưng trái hơi ê nhẹ. 2 hôm sau tôi đục tường nhà để gắn ống nước có sử dụng tay trái liền bị đau thắt ngay khớp dưới vai lưng trái (chõ với không tới).

Bình thường thì chỉ đau sau lưng ở vị trí trên (ấn tay mới biết). Khi ho và hắt hơi thì rất rất đau. Tôi suy đoán có lẽ lúc tôi té xe thì xương lưng bị rạn, đến khi lao động mạnh chỗ rạn bị gãy ra? Hiện tôi vẫn còn bị đau nếu cử động như trên. Rất mong các Bác sỹ giúp đỡ. (Phạm Thành Thảo)

Trả lời của phòng mạch online:

Theo những gì anh mô tả thì có nhiều khả năng anh bị chấn thương xương hay cơ vùng lồng ngực. Anh có thể bị các trường hợp sau đây:

Gãy cung sau của xương sườn. Vì xương sườn nằm ở vùng này có 1 lớp cơ và xương bả vai phía sau hỗ trợ nên được bất động tự nhiên, vì vậy chỉ khi ho, hắt hơi hay cử động mạnh vùng bả vai mới gây đau.

Trong trường hợp này việc chẩn đoán sẽ dựa trên khám lâm sàng và phim x quang lồng ngực thẳng để xem xương có bị gãy hay không. Việc điều trị thường là nghỉ ngơi, tránh lao động nặng tay bên bị đau trong 1 tháng chờ xương có cal xương (liền xương)

Trường hợp nhẹ hơn anh có thể chỉ bị đụng dập cơ vùng bả vai. Khi cử động vòng vai cũng gây đau. Khám sẽ không thấy dấu hiệu gãy xương. Phim x quang bình thường. Điều trị thường là dùng thuốc và nghỉ ngơi khoảng 1 tuần.

Trường hợp cuối cùng anh không bị chấn thương mà bị tổn thương vùng cột sống cổ do bệnh lý thoái hóa cột sống có kèm theo tổn thương rễ thần kinh hay tủy cổ. Việc té xe chỉ là tình cờ. Trong trường hợp này ngoài triệu chứng đau còn có thể có tê lan theo vùng chi phối của rễ thần kinh. Trường hợp này khi khám bệnh bác sĩ sẽ xác định rõ bằng việc thăm khám, cho làm điện cơ và MRI cột sống cổ.

Chúng tôi nghĩ anh nên đến cơ sở y tế để xác định rõ nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên