19/04/2012 12:37 GMT+7

Thủ tục xin visa định cư ở Úc diện hôn thê

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)

TTO - * Xin quý báo cho hỏi thủ tục để xin visa định cư ở Úc theo diện hôn thê? Tôi và chồng sắp cưới đang có dự định này nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, phải nộp đơn ở Đại sứ quán VN hay nộp ở Úc?

(Truc Linh)

- Để được cấp visa định cư Úc theo diện hôn thê/hôn phu, bạn cần phải chứng minh được:

+ Bạn đã quen biết người bảo lãnh, hai người biết rõ về bản thân của nhau (bạn chứng minh có mối quan hệ thật, thật sự muốn tiến đến hôn nhân và mong muốn chung sống lâu dài với nhau như vợ chồng);

+ Đã đính hôn với người bảo lãnh;

+ Sẽ kết hôn với người bảo lãnh trước khi visa hết hạn;

+ Sau khi kết hôn, dự định duy trì mối quan hệ và sống chung với người bảo lãnh như vợ/chồng;

+ Sẽ nộp đơn xin visa hôn nhân trước khi visa hết hạn.

+ Ngoài ra bạn cũng cần phải thỏa mãn một số yêu cầu khác về sức khỏe và lý lịch tư pháp trước khi được cấp visa (không phạm pháp, phạm tội và không mắc bệnh nghiêm trọng). Khi bạn được cấp visa hôn thê, bạn phải kết hôn với người bảo lãnh trong vòng chín tháng trước khi visa hôn thê hết hạn.

+ Đối với người bảo lãnh phải là công dân Úc hoặc thường trú nhân Úc đủ 18 tuổi trở lên và phải độc thân.

+ Thời gian xét đơn: khoảng 3-6 tháng.

1. Bạn phải điền vào đơn đầy đủ, trung thực tất cả các thông tin liên quan theo yêu cầu (bất kỳ hình thức giả mạo hoặc che giấu thông tin nào đều có thể dẫn đến việc đơn xin thị thực của bạn sẽ bị từ chối). Tất cả các chữ ký trên đơn xin thị thực và trong hộ chiếu phải do chính đương đơn xin thị thực ký.

Một đơn xin thị thực được xem là đã được nộp một cách hợp lệ khi đơn xin đó được chuyển đến cơ quan ngoại giao, lãnh sự hoặc văn phòng di trú (ngày nộp đơn được tính là ngày mà Bộ phận thị thực và quốc tịch (DIAC) thuộc Đại sứ quán Úc tại Hà Nội hoặc Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM nhận được đơn xin thị thực, không phải là ngày nộp đơn tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Úc (AVAC - IOM)). Khi nộp đơn bạn phải đóng lệ phí xét duyệt đơn xin thị thực (VAC).

2. Kèm theo đơn bạn cần nộp các loại giấy tờ như: giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, sơ yếu lý lịch, lý lịch tư pháp... (chú ý giấy tờ bản sao phải được công chứng). Những giấy tờ không viết bằng tiếng Anh phải có bản dịch tiếng Anh đính kèm. Bản dịch phải do các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam dịch thuật (lưu ý là những thư từ cá nhân và các bằng chứng về mối quan hệ không cần dịch).

3. Về nộp đơn xin thị thực: nếu bạn cư trú từ Thừa Thiên - Huế trở ra Bắc, bạn có thể nộp đơn tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Úc (AVAC), địa chỉ: tầng 7, tòa nhà DMC, 535 Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội; hoặc nộp tại Đại sứ quán Úc (lưu ý: bạn phải xin một cuộc hẹn để đến nộp đơn tại Bộ phận thị thực và quốc tịch (DIAC) theo email: immigration.hanoi@dfat.gov.au hoặc điện thoại theo số tổng đài Đại sứ quán Úc: (84-4) 3774 0100 số máy lẻ 156, số tổng đài của DIAC: (84-4) 3774 0222 từ 9g-12g và từ 13g-17g các ngày từ thứ hai đến thứ sáu).

Nếu bạn cư trú từ Đà Nẵng trở vào Nam, bạn có thể nộp đơn tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Úc (AVAC), địa chỉ: tầng 8 tòa nhà PDD, 162 Pasteur, quận 1, TP.HCM; hoặc nộp tại Tổng lãnh sự quán Úc (lưu ý bạn phải xin một cuộc hẹn để đến nộp đơn tại Văn phòng thị thực và quốc tịch (DIAC) - Tổng lãnh sự quán Úc theo email: immigration.hochiminhcity@dfat.gov.au hoặc gọi điện đến số: (84-8) 3521 8260 trong giờ tiếp khách hàng.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên