26/08/2009 11:26 GMT+7

Nộp sổ ở đâu để nhận tiền BHXH?

Luật sư TỐNG VĨNH ĐỨC(Văn phòng luật sư Gia Khương)
Luật sư TỐNG VĨNH ĐỨC(Văn phòng luật sư Gia Khương)

TTO - * Sau khi đã nhận được sổ BHXH khi thôi việc, tôi nộp ở đâu để nhận tiền BHXH? Bao lâu kể từ ngày nộp thì tôi nhận được tiền? Tôi làm được 6 năm thì hưởng được bao nhiêu (lương căn bản của tôi là 2 triệu đồng)?

(ha khac nguyen)

- Thủ tục nhận trợ cấp BHXH một lần gồm có sổ BHXH, quyết định cho nghỉ việc (hoặc giấy tờ chấm dứt HĐLĐ), đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần (theo mẫu) trong đó ghi rõ đã nghỉ việc 12 tháng, hiện không có việc làm và có nguyện vọng nhận trợ cấp BHXH một lần.

Nơi nhận tiền BHXH là cơ quan BHXH nơi bạn cư trú.

Thời gian giải quyết: 15 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ hợp lệ.

Trong trường hợp ủy quyền cho người khác nhận thay thì giấy ủy quyền đó phải hợp pháp (có chứng thực hoặc công chứng của cơ quan có thẩm quyền như UBND phường, xã hoặc phòng công chứng).

Khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động quy định: khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.

Đối chiếu với quy định nêu trên sẽ giúp bạn tính được mức trợ cấp của mình là bao nhiêu.

* Từ năm 1984 đến năm 1990 tôi là cán bộ làm việc tại Sở Thương mại Long An. Tại đây tôi đã được sở đóng đầy đủ BHXH (6 năm). Năm 1990, vì lý gia đình nên tôi đã xin chuyển ra Hải Dương làm việc. Kể từ thời gian đó tôi không tham gia đóng BHXH, chưa nhận lại sổ BHXH và Sở Thương mại Long An cũng chưa thanh toán bất kỳ khoản tiền trợ cấp nào cho tôi.

Đến năm 1994, tôi vào làm cho một công ty nhà nước tại TP.HCM và bắt đầu đóng BHXH mới, có sổ BHXH mới nhưng thời gian đóng BHXH chỉ tính từ năm 1994 đến nay. Vì vậy tính đến nay, tại cơ quan đang làm việc, tôi mới đóng BHXH được 15 năm.

Xin chuyên mục hướng dẫn giúp trường hợp của tôi phải làm thế nào để xác nhận đã đóng BHXH 6 năm tại Sở Thương mại Long An. Xin cảm ơn!

(Lương Đức Cường)

- Theo qui định tại điều 57 Luật BHXH, thời gian tham gia bảo hiểm của bạn ở Sở Thương mại Long An vẫn được bảo lưu và khi bạn chuyển sang làm việc ở công ty nhà nước tại TP.HCM, thời gian bạn đóng BHXH ở đơn vị cũ vẫn được tính tiếp. Thời gian bạn nghỉ việc quá lâu cũng không ảnh hưởng gì đến thời gian tham gia bảo hiểm của bạn.

Tuy nhiên trong trường hợp của bạn, bạn nên liên hệ với Sở thương Mại Long An và cơ quan BHXH Long An để tiền hành các thủ tục sau:

- Xác nhận thời gian làm việc và tham gia đóng BHXH của bạn từ năm 1984 - 1990.

- Xác nhận việc bạn chưa thanh toán bất kỳ khoản tiền trợ cấp hoặc nhận tiền BHXH nào tại Long An.

Sau đó bạn liên hệ với nơi bạn tham gia BHXH từ năm 1994 đến nay để sáp nhập thời gian đóng BHXH của bạn.

Nếu có điều không rõ, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 08.39485029; 08.62744197.

Luật sư TỐNG VĨNH ĐỨC(Văn phòng luật sư Gia Khương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên