30/04/2009 04:45 GMT+7

Ngành, nghề nào được sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư?

HUNG TRAN
HUNG TRAN

TT - Trong khu dân cư ngành nghề nào được phép sản xuất, kinh doanh (SXKD)? Xưởng mộc phải tuân thủ những quy định nào để được sản xuất trong khu dân cư mà không ảnh hưởng đến môi trường?

- Trong khu dân cư tập trung, các ngành nghề được và không được phép SXKD còn phải tuân thủ các quy định của tỉnh, TP.

Nếu dự định đặt cơ sở SXKD tại TP.HCM, ông được phép kinh doanh hoặc sản xuất những ngành nghề nào pháp luật không cấm, trừ 17 ngành nghề sau đây ông sẽ không được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không được cấp mới hoặc điều chỉnh giấy phép đầu tư (theo quyết định 200/2004 của UBND TP.HCM): ngành hóa chất; ngành tái chế, mua bán chất phế thải; ngành luyện cán cao su; ngành thuộc da; ngành xi mạ điện; ngành gia công cơ khí; ngành sản xuất bột giấy; ngành sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất gốm sứ, thủy tinh; ngành chế biến gỗ (trừ điêu khắc gỗ và mộc gia dụng); ngành sản xuất chế biến thực phẩm tươi sống, nước chấm các loại, muối, dầu ăn; ngành sản xuất cồn, rượu, bia, nước giải khát (trừ nước uống tinh khiết); ngành sản xuất thuốc lá; ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy trình công nghiệp; ngành giết mổ gia súc; ngành chế biến than.

Trong trường hợp xưởng mộc của ông chế biến gỗ (trừ điêu khắc gỗ và mộc gia dụng) đang hoạt động trong khu dân cư tập trung cần thực hiện đúng kế hoạch di dời của UBND TP.

Nếu xưởng mộc của ông có quy mô hộ gia đình thì theo điều 24, Luật bảo vệ môi trường, xưởng của ông cần phải có bản cam kết bảo vệ môi trường.

Theo khoản 1, công văn 3105 ngày 18-4-2008 của Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM về việc hướng dẫn các cơ sở SXKD, dịch vụ và các khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ thì các cơ sở đang hoạt động và thuộc đối tượng phải có bản cam kết bảo vệ môi trường, phải lập và gửi báo cáo giám sát môi trường định kỳ tối thiểu sáu tháng/lần (trừ trường hợp có yêu cầu cụ thể từ cơ quan quản lý nhà nước về môi trường).

Theo quy định của mẫu báo cáo giám sát môi trường định kỳ này, chủ cơ sở phải đáp ứng các tiêu chuẩn về tiếng ồn so với tiêu chuẩn đối chiếu: TCVN 5949:1998 (quy định mức ồn tối đa cho phép ở khu vực công cộng và dân cư), về môi trường không khí xung quanh: TCVN 5937:2005 (tiêu chuẩn chất lượng không khí xung quanh), TCVN 5938:2005 (nồng độ tối đa cho phép của một số chất độc hại trong không khí xung quanh). Như vậy, xưởng mộc của ông cần tuân thủ các quy định nói trên.

HUNG TRAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên