11/11/2008 17:14 GMT+7

Muốn mua BHYT và BHXH tự nguyện?

Luật sư VÕ HOÀNG TUYÊN(Văn phòng luật sư Tuyên & Associates)
Luật sư VÕ HOÀNG TUYÊN(Văn phòng luật sư Tuyên & Associates)

TTO - * Tôi đang làm cho một công ty tư nhân. Công ty không mua bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm xã hội (BHXH) cho nhân viên. Nếu muốn mua BHYT và BHXH tự nguyện, tôi phải mua ở đâu và thủ tục ra sao? Khi mua BHXH tự nguyện, tôi sẽ được hưởng những quyền lợi như thế nào?

(phuong lan)

- Tư vấn của Luật sư Võ Hoàng Tuyên:

Theo quy định tại Ðiều 141 Bộ luật lao động (đã được sửa đổi, bổ sung) thì loại hình BHXH bắt buộc được áp dụng đối với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên và HĐLĐ không xác định thời hạn.

Ở những doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức này, người sử dụng lao động, người lao động phải đóng BHXH theo quy định và người lao động được hưởng các chế độ trợ cấp BHXH theo quy định.

Trong trường hợp HĐLĐ của bạn có thời hạn dưới 3 tháng và bạn muốn mua BHXH tự nguyện, bạn có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm để làm thủ tục mua BHYT và BHXH tự nguyện.

Theo Ðiều 15 của Luật bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 ngày 29-6-2006 về BHXH tự nguyện, khi tham gia BHXH tự nguyện, bạn sẽ có các quyền: được cấp sổ BHXH; nhận lương hưu hoặc trợ cấp BHXH tự nguyện; hưởng BHYT khi đang hưởng lương hưu; yêu cầu tổ chức BHXH cung cấp thông tin về việc đóng, quyền được hưởng chế độ, thủ tục thực hiện BHXH; khiếu nại, tố cáo với cơ quan nhà nước, cá nhân có thẩm quyền khi quyền lợi hợp pháp của mình bị vi phạm hoặc tổ chức, cá nhân thực hiện BHXH tự nguyện có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH tự nguyện; ủy quyền cho người khác nhận lương hưu và trợ cấp BHXH tự nguyện.

* Tôi ký HĐLĐ không xác định thời hạn công việc lái xe với Hội LHPN VN tại Hà Nội và làm việc tại Phân hiệu Trường Cán bộ Phụ nữ TƯ phường Phước Bình (Q.9, TP.HCM) từ tháng 1-2000. Đến tháng 6-2008 tôi nộp đơn xin thôi việc với lý do sức khỏe và xin nhận trợ cấp BHXH một lần (thời gian tôi báo trước là 45 ngày).

Đến ngày 1-9, tôi nhận giấy quyết định thôi việc. Suốt trong quá trình làm việc, tôi không mắc sai phạm hay bất cứ một hình thức kỷ luật nào. Trường hợp tôi có được nhận trợ cấp thôi việc ngoài tiền BHXH một lần không?

(hoangphuongle@...)

- Theo quy định tại Khoản 1 Ðiều 42 Bộ Luật lao động (đã được sửa đổi, bổ sung) thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc khi chấm dứt HĐLĐ đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có. Như vậy, ngoài tiền nhận BHXH một lần do cơ quan bảo hiểm chi trả, bạn vẫn được nhận trợ cấp thôi việc.

Luật sư VÕ HOÀNG TUYÊN(Văn phòng luật sư Tuyên & Associates)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên