24/07/2017 16:17 GMT+7

Trưởng Ban Pháp chế giám sát vụ án bị 'ngâm' 8 năm

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Bị "ngâm" vụ kiện suốt từ năm 2009, ông Trần Tuấn Minh gửi đơn khiếu nại nhiều nơi, tố cáo cả thẩm phán thụ lý vụ án khiến Ban pháp chế HĐND TP.HCM phải trực tiếp đến dự tòa để giám sát.

Ông Tuấn Minh (bên phải) cùng luật sư của mình chuẩn bị vào phiên xét xử -Ảnh: Ái Nhân
Ông Tuấn Minh (bên phải) cùng luật sư của mình chuẩn bị vào phiên xét xử - Ảnh: ÁI NHÂN

Chiều 24-7, Tòa án nhân dân TP.HCM đã đưa vụ án "Tranh chấp hợp đồng về chuyển nhượng phần vốn góp và yêu cầu bồi thường thiệt hại" giữa ông Trần Tuấn Minh (ngụ quận 5, đại diện cho 4 nguyên đơn) và ông Huang Pao Tzu (người Đài Loan). cả hai đều nguyên đều là thành viên công ty TNHH Quảng Hưng.

Có mặt tại phiên Tòa, ông Trương Lâm Danh - Trưởng ban pháp chế, HĐND TP cho biết do Ban pháp chế HĐND TP.HCM đang theo dõi, giải quyết đơn khiếu nại của ông Tuấn Minh nên ông đến dự và giám sát phiên xử.

Tuy nhiên tại phiên tòa, ông Tuấn Minh đề nghị tòa hoãn xử để đợi kết quả giải quyết các nội dung tố cáo đối với chính thẩm phán chủ tọa phiên tòa này. Vì vậy, hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa.

Năm 2007, ông Huang Pao Tzu gửi đơn đến Bộ Công an (phía Nam) nhờ phân xử vì cho rằng ông Minh chiếm đoạt công ty Quảng Hưng.

Cục cảnh sát kinh tế đã hòa giải để buộc ông Minh trả công ty Quảng Hưng (sau này chuyển thành Cty TNHH Ta Shuan) cho ông Huang Pao Tzu, còn ông Minh nhận lại 1,6 tỷ đồng từ ông này. Ông Minh gửi đơn khắp nơi kêu cứu.

Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao vào cuộc và kết luận cán bộ Cục cảnh sát kinh tế đã lạm quyền trong việc giải quyết tranh chấp và hướng dẫn ông Minh kiện ra tòa.

Tháng 5-2009, vụ kiện được TAND TP.HCM thụ lý (quyết định thụ lý số 340/KDTM-ST).

Sau khi thụ lý vụ án,  TAND TP.HCM đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 878/2010/QĐ-BPKCTT (ngày 18-10-2010) với nội dung: “Cấm ông Huang Pao Tzu chuyển dịch, cầm cố, thế chấp phần góp vốn là 2.178.014 USD, chiếm tỷ lệ 81,33% trong Cty TNHH Ta Shuan do ông Huang Pao Tzu làm chủ... để đảm bảo cho thi hành khi bản án có hiệu lực”.

Từ đó đến nay, Vụ kiện bị kéo dài với hơn 20 lần hòa giải bất thành. Ông Minh đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng, nhiều cấp về việc vụ án bị "ngâm" và cho rằng có một số khuất tất trong cách giải quyết của thẩm phán thụ lý vụ kiện.

Tháng 1-2017, Bí thư thành ủy TP.HCM đã yêu cầu các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết đơn cho ông Minh. Ban pháp chế HĐND TP cũng mời ông Minh tìm hiểu về vụ án bị kéo dài này.

Việc làm cần thiết

Trung tướng Trần Văn Độ - Nguyên Phó chánh án TAND tối cao cho rằng phiên tòa được xét xử công khai thì bất cứ ai cũng được dự khán.

Việc trưởng ban pháp chế HĐND do cần thực hiện chức năng giám sát khi có các khiếu nại, tố cáo từ đương sự đối với cơ quan tố tụng thì đến dự phiên xử cũng bình thường như bao nhiêu người dự khán khác.

"Bản thân tôi, thời gian còn công tác vẫn có dự phiên xử của cấp dưới để xem công tác xét xử như thế nào với vai trò như một người dự khán bình thường" - ông Độ nói.

Đồng tình, Chánh án TAND một quận của TP.HCM cho biết chức năng giám sát của HĐND là khá rộng trên nhiều lĩnh vực, cũng là việc cần thiết để HĐND có thêm cơ sở khi thực hiện chức năng giám sát của mình.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên