13/03/2017 16:35 GMT+7

Đề nghị khởi tố vụ bé gái 8 tuổi nghi bị hàng xóm xâm hại

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Theo đơn tố cáo, gia đình cháu N. (8 tuổi) cho biết cháu bị người đàn ông tên H. sống gần nhà dùng vũ lực để giở trò đồi bại, xâm hại cháu.

Chiều 13-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Lê Văn Luân, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cháu T.Y.N. (8 tuổi, trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết trong ngày hôm nay luật sư và gia đình có đơn gửi Công an Hà Nội đề nghị chuyển hồ vụ việc cháu N. tố bị xâm hại lên Công an TP để điều tra.

Đồng thời, luật sư và gia đình cũng có đơn đề nghị Cơ quan Công an khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ việc cháu N. tố bị người đàn ông trọ gần nhà là C.M.H. (34 tuổi, quê Thái Bình, trú tại Q.Hoàng Mai, hiện đang là nhân viên một ngân hàng) xâm hại.

“Do công tác xác minh đơn tố giác có dấu hiệu chậm trễ nên chúng tôi yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc lên cơ quan công an cấp cao hơn điều tra để đảm bảo tính khách quan”, luật sư Luân nói.

Trước đó, đầu tháng 3, chị N. T. L. (mẹ cháu N.) nhận được thông báo của Công an quận Hoàng Mai về kết quả giải quyết tố giác tội phạm.

Nội dung thông báo của Công an quận Hoàng Mai cho biết: Đến nay, thời hạn giải quyết tố giác về tội phạm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự đã hết.

Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàng Mai chưa đủ căn cứ để quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với tố giác về tội phạm của chị L.

Vì thế, cơ quan CSĐT công an quận Hoàng Mai đã có văn bản gửi Viện KSND quận Hoàng Mai thống nhất tiếp tục xác minh đối với tố giác tội phạm của chị L. Thời hạn xác minh tiếp theo là 2 tháng.

Luật sư: Đủ căn cứ để khởi tố

Theo luật sư Luân, việc cơ quan Công an quận Hoàng Mai gia hạn xác minh đơn tố giác là vi phạm quy định tố tụng.

Luật sư Luân cho biết theo quy định của Điều 103, Bộ Tố tụng hình sự, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

Luật sư Luân cho rằng vụ việc cháu N. đươc gia đình gửi đơn tố giác đến cơ quan công an đến nay đã hơn 2 tháng, xác định đây là vụ việc phức tạp thì cũng đã hết thời hạn để xác minh, cơ quan điều tra phải trả lời khởi tố hay không khởi tố vụ án.

“Không có quy định nào cho cơ quan công an được gia hạn thêm 2 tháng để xác minh vụ việc, đây là dấu hiệu của việc chậm trễ nên chúng tôi đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc chơ cơ quan công an cấp trên vào cuộc”, luật sư Luân nói.

Cũng theo luật sư Luân, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu ban đầu của vụ việc thì đã đủ yếu tố để cơ quan công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra.

“Dấu hiệu tội phạm của vụ việc này rất rõ, có danh tính người tố cáo, có người bị hại và có nhân chứng. Kết quả giám định cũng xác định bộ phận sinh dục của cháu N. bị tổn thương.

Cơ quan Công an cũng đã mời nhân chứng lên làm việc và người nhà cũng có ghi âm cuộc trao đổi với ông H., ông H. đã thừa nhận có hành vi sờ soạng cháu N.”, luật sư Luân phân tích.

Công an: Vẫn tiếp tục xác minh

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, đại tá Nguyễn Hồng Thái - trưởng Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội - cho biết sau khi tiếp nhận đơn tố cáo đã tổ chức đưa cháu N. đi giám định. Cơ quan Công an cũng đã triệu tập người bị tố cáo để làm rõ những thông tin liên quan.

Tuy nhiên theo ông Thái, sau hai tháng xác minh đến nay “chưa đủ căn cứ để ra quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự” - ông Thái cho biết thêm.

Theo ông Thái, cơ quan công an đã có văn bản gửi Viện KSND Hoàng Mai thống nhất tiếp tục xác minh đối với nội dung đơn tố giác của gia đình cháu N.

Sau khi nhận được thông báo của cơ quan công an, chị L. cho biết gia đình rất hoang mang và lo lắng vì vụ việc con gái chị bị ông Cao Mạnh H. xâm hại có một số cháu bé chứng kiến, gia đình làm đơn tố giác từ lâu nhưng đến nay việc điều tra chưa có tiến triển gì.

Theo đơn tố giác của chị L., tối 8-1, chị tắm cho con gái thì phát hiện có một số biểu hiện bất thường, con gái kêu đau ở vùng kín. Sau khi gặng hỏi thì cháu N. cho biết bị ông H. trọ gần nhà giở trò đồi bại.

Cụ thể, 19h30 ngày 8-1, cháu N. đến nhà bác ruột ở gần nhà chơi. Khi N. đang chơi cùng một số cháu nhỏ khác ở ngoài ngõ thì H. vào chơi cùng. Lợi dụng lúc các bé khác không để ý, H. bế cháu N. vào ngõ gần đấy giở trò đồi bại.

Khi nghe tiếng kêu khóc của N., những bạn cùng chơi đã dùng chổi và dép đánh vào lưng của H. thì người đàn ông này mới chịu buông N. ra.

Khi thấy H. đã về nhà, N. và các bạn lại ra ngõ chơi tiếp. Sau đó H. lại tiếp tục quay ra bế thốc N. vào chỗ tối. Chỉ khi các cháu bé dùng chổi vụt vào lưng, hất nước vào người thì H. mới bỏ đi.

Liên quan đến vụ việc, Viện KSND Tối cao đã có thông báo yêu cầu Viện KSND TP Hà Nội vào cuộc làm rõ và sớm báo cáo với lãnh đạo Viện.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên