06/03/2017 11:53 GMT+7

1.600 tỉ 'đi đêm' lãi suất từ Oceanbank chi cho ai?

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Phiên tòa xét xử đại án Oceanbank sáng 6-3 tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo và người liên quan để làm rõ đường đi của dòng tiền chi ngoài lãi suất khiến ngân hàng này thiệt hại gần 1.600 tỉ đồng.

Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời thẩm vấn tại toà - Ảnh: Thân Hoàng
Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời thẩm vấn tại tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank, thừa nhận có chủ trương về việc chi ngoài lãi suất. Tuy nhiên, theo ông Thắm, việc này không phải cá biệt vì thời điểm đó nhiều ngân hàng khác cũng thực hiện chi lãi suất vượt trần quy định.

“Thời điểm đó, ngoài Oceanbank còn có 29 ngân hàng khác chi tiền chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất, bị cáo có bằng chứng về việc này. Bị cáo cũng xem rất nhiều phóng sự trên truyền hình, các phóng viên đóng vai khách hàng và quay được cảnh các khách hàng nhận lãi suất ngoài”, ông Thắm nói.

“Chủ yếu chi cho nhóm khách hàng thuộc PVN”

Bị cáo Nguyễn Minh Thu, cựu Tổng giám đốc Oceanbank, cho biết tiền chi lãi ngoài được chia làm hai loại, chi cho nhóm khách hàng lớn và chi cho nhóm khách hàng cá nhân.

Những khách hàng là các công ty, tổng công ty do bà Thu, bà Nguyễn Thị Minh Phương (cựu phó tổng giám đốc) trực tiếp chi.

“Đối với khách hàng doanh nghiệp mà Oceanbank đã chi lãi ngoài, đa phần khách hàng lớn là các công ty thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN)”, bị cáo Thu khai.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu trả lời thẩm vấn tại toà - Ảnh: Thân Hoàng
Bị cáo Nguyễn Minh Thu trả lời thẩm vấn tại tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 7-2012 đến tháng 6-2014, bà Thu đã nhận hơn 125 tỉ đồng để trả lãi ngoài cho khách hàng của Oceanbank.

Bà Thu đã chi trả hơn 48 tỉ đồng tiền gửi không kỳ hạn cho các khách hàng là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (VSP) và khoản tiền gửi có kỳ hạn của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)…

Cáo trạng cũng thể hiện lãnh đạo và các giám đốc chi nhánh của Oceanbank đã “đi đêm” lãi suất cao hơn trần lãi suất cho các khách hàng gồm: Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) 105 tỉ đồng; Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) 76,5 tỉ đồng; Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) 8,3 tỉ đồng; Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam và các công ty thành viên (PVIs) 19,9 tỉ đồng; Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng giám đốc Oceanbank, đã nhận hơn 226 tỉ đồng để chi lãi ngoài cho PVN…

Tuy nhiên tại tòa, ngoài một số doanh nghiệp khai nhận lãi ngoài từ Oceanbank và đã trả lại thì đại diện của các đơn vị thuộc PVN và các công ty lớn khác phủ nhận việc đã nhận tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank.

Oceanbank nói có chi, khách hàng nói không nhận

HĐXX đã cho đối chất giữa một số bị cáo là giám đốc chi nhánh của Oceanbank và một số đơn vị để làm rõ việc “đi đêm” lãi suất.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Trà My, cựu phó giám đốc Oceanbank chi nhánh Thăng Long, cho biết đã chi lãi ngoài cho Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) tổng số tiền là 11 tỉ đồng.

Tòa cho gọi ông Nguyễn Tuấn Hùng, đại diện của PVEP, lên đối chất. Ông Hùng phủ nhận lời khai của bà My và khẳng định PVEP có nhiều khoản tiền giao dịch tại Oceanbank nhưng không có chủ trương nhận tiền lãi ngoài.

“Thời gian tôi làm việc tại doanh nghiệp này kể từ từ 9-2011 đến 2014, có những lần làm hợp đồng gửi tiền tại Oceanbank khoảng 200 tỉ, cũng có lần gửi 5 tỉ nhưng tôi không nhận bất cứ khoản tiền nào từ ngân hàng”.

Ông Nguyễn Tuấn Hùng, đại diện của PVEP tại toà - Ảnh: Thân Hoàng
Ông Nguyễn Tuấn Hùng, đại diện của PVEP, tại tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Trong khi ông Hùng khẳng định PVEP không làm việc với bà Trà My thì bị cáo My tiếp tục khẳng định đã “một số lần gặp ông Hùng để đưa tiền nhưng diễn ra rất nhanh, mỗi lần đưa tiền chỉ mất 30 giây. Lúc đó bị cáo có thai rất lớn, hình dáng cũng không giống như bây giờ” - bị cáo My nói.

Bị cáo Trà My cũng khai đã 3 lần gặp và chi hơn 2 tỉ tiền lãi ngoài cho bà Hà Thị Minh Nguyệt, kế toán trưởng của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam. Tuy nhiên tại tòa, bà Nguyệt khẳng định chưa từng gặp bà My và cũng chưa từng nhận khoản tiền lãi ngoài nào từ Oceanbank.

PVN khẳng định “thực hiện đầy đủ trách nhiệm”!?

Trong buổi sáng, HĐXX cho gọi đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và đặt câu hỏi về trách nhiệm của những cá nhân tại PVN trong vấn đề quản lý 800 tỉ vốn nhà nước tại Oceanbank.

Ông Hoàng Văn Dũng, đại diện của PVN, cho rằng theo điều lệ của PVN thì những người đại diện vốn góp của đơn vị này tại Oceanbank trước đây đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. “Chúng tôi không có cơ sở để phán xét họ trong vấn đề này”, ông Dũng nói.

Ông Hoàng Văn Dũng, đại diện uỷ quyền của PVN tại toà - Ảnh: Thân Hoàng
Ông Hoàng Văn Dũng, đại diện ủy quyền của PVN tại tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Đối với số tiền 800 tỉ đã mất, theo ông Dũng, “việc Ngân hàng Nhà nước quyết định mua lại Ngân hàng Đại Dương với giá 0 đồng là quyết định đơn phương của ngân hàng Nhà nước chứ không phải là sự thỏa thuận. PVN tiếp tục bảo lưu quyền và nghĩa vụ của mình”.

Trong khi đó tại tòa, bà Vũ Thị Kim Ngọc, đại diện ủy quyền của Oceanbank, cho rằng Ngân hàng nhà nước đã mua lại Ngân hàng Đại Dương (tiền thân của Oceanbank) với giá 0 đồng nên cổ phần của các cổ đông đã góp vốn vào đây đã chuyển sang Nhà nước sở hữu.

Còn quyền lợi khách hàng của Oceanbank, theo bà Ngọc sẽ do Ngân hàng Nhà nước đứng ra chịu trách nhiệm.

Ngoài ra bà Ngọc cũng cho biết Oceanbank đề nghị công ty Trung Dung bồi thường số tiền 500 tỉ đã vay và các cơ quan chức năng tiếp tục kê biên tài sản đã thế chấp cho khoản vay này của nhóm bà Phấn.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên