08/12/2016 09:37 GMT+7

Không đủ cơ sở khẳng định cô giáo lấy 2 chồng

NGUYỄN HÙNG
NGUYỄN HÙNG

TTO - Sau khi nhận đơn tố cáo, UBND xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi, Cà Mau đã tiến hành xác minh và kết luận không đủ cơ sở khẳng định cô giáo mầm non Ch. lấy hai chồng.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhiều người xôn xao chuyện một cô giáo trường mầm non sống cùng lúc với hai người chồng, có một đứa con mà ông chồng nào cũng đinh ninh là con mình.

Sau khi vụ việc được một số báo và trang mạng lan truyền, UBND huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo chính quyền địa phương làm rõ. 

Cha họ Nguyễn, con họ... Liên

Cô giáo được đồn đại "lấy hai chồng" tên T.Q.Ch. - 28 tuổi, ngụ xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, đang dạy tại một trường mẫu giáo thuộc huyện Đầm Dơi.

Theo thông tin lan truyền, năm 2008 cô Ch. làm kết hôn và làm đám cưới hợp pháp với anh N.H.P. - 36 tuổi, ngụ xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi. Đến nay, cô Ch. có hai đứa con và ở với ông bà ngoại. Theo thông tin từ gia đình anh P., anh làm nghề xây dựng, thường đi làm xa nhà.

Người được đồn đại là chồng thứ hai cô Ch. là anh L.T.C. - ngụ xã Phú Thuận, huyện Phú Tân - là người bán tạp hóa trên ghe.

Theo người nhà của anh P., gần đây khi bé B. (con của cô Ch.) bị bệnh, gia đình đưa bé đi bệnh viện thì mọi người hết sức ngạc nhiên khi trong giấy khai sinh bé B. không mang họ cha (họ Nguyễn) mà lại mang họ Liên.

Sinh nghi, gia đình anh P. âm thầm theo dõi và phát hiện những ngày cuối tuần thì cô Ch. không hề về nhà cha mẹ ruột mà tới "làm dâu” tại nhà anh C. ở xã Phú Thuận, huyện Tân Phú.

Sau khi giáp mặt gia đình anh C. thì gia đình anh P. đã gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của con dâu đến UBND xã Thanh Tùng.

"Chồng hai" phủ nhận

Khi thông tin cô Ch. có hai chồng được đưa lên mạng, ban giám hiệu trường mẫu giáo nơi cô đang dạy có mời cô Ch. lên để tìm hiểu sự việc. Theo cô Ch., cô chỉ có quan hệ bạn bè với anh C. 

Theo giải trình của cô Ch. với nhà trường: “Vào năm 2013 đến nay thông qua việc kinh doanh mua bán cua, tôi có quen anh C.. Đến tháng 6-2016 thì cả hai làm chung một công ty bảo hiểm. Tôi có một vài lần cùng mẹ ruột đến nhà anh C. chơi nhưng không đem con theo”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo UBND xã Thanh Tùng cho biết để làm rõ vụ việc, xã đã vào cuộc xác minh.

Làm việc với UBND xã, anh C. phủ nhận mình là “chồng hai” của cô Ch.. Theo anh C., anh và cô Ch. có quen nhau vào năm học 2005-2006, sau đó anh đi nghĩa vụ quân sự nên cả hai không gặp lại nhau.

Đến năm 2009, anh ra TP Cà Mau học quân sự thì gặp lại người bạn học cũ này và nối lại mối quan hệ bạn bè cho đến nay.

UBND xã cũng làm việc với một số người liên quan. Theo biên bản làm việc của chính quyền địa phương với dì ruột của anh C., bà trình bày: “Vào ngày 7-10, tôi có xuống ấp Phú Quí để tìm hiểu mối quan hệ của cô Ch. vì cô Ch. nói có một đứa con chung với cháu tôi, nó tên là B. Khi biết cô Ch. có con với C. thì chị tôi (mẹ anh C.) có cho một số vàng”.

UBND xã Thanh Tùng cũng phối hợp xã Phú Thuận đến nhà cha ruột của anh C. tại xã Phú Thuận để xác minh.

Theo em ruột của anh C. thì cô Ch. có nói với gia đình anh là cô có con với anh C. và anh C. cũng thừa nhận với gia đình rằng bé B. con của cô Ch. là con mình. Cô Ch. cũng thường đến gia đình anh C. chơi.

Làm việc với chính quyền, một số người hàng xóm của anh C. cho biết họ có được dự một đám cúng "ba trong một" tại nhà của anh C.

Tại đây những người hàng xóm được “chủ lễ” tuyên bố đám cúng cơm “ba trong một” gồm: đám cúng cơm, tiệc sinh nhật cho bé B. và nghe tuyên bố cho anh C. và cô Ch. là vợ chồng.

Tuy nhiên, ngày 6-12, ông Huỳnh Minh Lạc - chủ tịch UBND xã Thanh Tùng - thông tin: “Hiện chúng tôi đã xác minh xong và báo cáo về cấp trên để xem xét giải quyết. Trong quá trình xác minh xã thấy chưa đủ cơ sở khẳng định cô Ch. lấy hai chồng” - ông Lạc nói.

Trong một diễn biến khác, thông tin từ gia đình anh P. (chồng cô Ch.) cho biết anh P. và cô Ch. đang làm thủ tục ly hôn.

Hiện tòa án đã thụ lý và chuẩn bị đưa ra xét xử. Người chủ động đứng đơn xin ly hôn là cô Ch..

Cần có chứng cứ

Trao đổi về vụ việc hi hữu trên, luật sư lê Thành Thuận - Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau - cho biết: do cả cô Ch. và anh C. đều không thừa nhận mối quan hệ tình cảm, vợ chồng trong khi mối quan hệ bất chính này (nếu có) chưa bị bắt gặp quả tang, chưa bị cơ quan chức năng lập biên bản xử lý nên hiện tại chưa đủ căn cứ xử lý cô Ch. vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

Muốn xử lý vụ việc, cơ quan chức năng phải thu thập thêm chứng cứ. 

Một chi tiết quan trọng trong vụ việc này là bé B. được cho là con của cô Ch. với anh C. nên có thể giám định ADN để xác định cháu có quan hệ huyết thống với anh P. hay anh C.

Trong quá trình giải quyết vụ án ly hôn, anh P. cũng có thể yêu cầu tòa án xem xét cháu B. có phải là con mình hay không.

Giả sử kết quả cho thấy cháu B. là con của anh C. thì cô Ch. đã vi phạm Luật hôn nhân gia đình, có thể bị xử lý vi theo quy định.

Điều 147 Bộ luật hình sự: Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Tòa án tiêu hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

NGUYỄN HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên