28/07/2016 12:12 GMT+7

Thay đổi tội danh phút chót, nguyên giám đốc ALCII lãnh 3 năm tù

MINH BẰNG
MINH BẰNG

TTO - Sáng 28-7, TAND TP.HCM kết thúc phiên tòa xét xử vụ án thất thoát hơn 60 tỉ đồng tại Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) chi nhánh Nam Sài Gòn, trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Bị cáo Phạm Nhật Kiều và bị cáo Lê Mạnh Dũng tại tòa - Ảnh: MINH BẰNG
Bị cáo Phạm Nhật Kiều và bị cáo Lê Mạnh Dũng tại tòa - Ảnh: MINH BẰNG

Bị cáo Phạm Nhật Kiều, nguyên giám đốc ALCII, bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và Lê Mạnh Dũng, nguyên phó giám đốc, bị tuyên phạt 14 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, Viện KSND Tối cao đã truy tố cả hai bị cáo này tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và đề nghị mức án Kiều 15 - 16 năm tù, Dũng 18 - 20 năm tù.

Theo cáo trạng, ngày 20-9-2007 Vũ Văn Long tìm đến ALCII để đặt vấn đề thuê tài chính. Với vai trò giám đốc công ty, Kiều đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ sau đó chuyển cho Dũng ký đề xuất và trình Kiều ký quyết định cho thuê. Tài sản cho thuê là tàu biển Phúc Hải 06 với giá trị 33 tỉ đồng.

Sau khi nhận được tàu và được phía ALCII giải ngân thêm 6,99 tỉ đồng (do Dũng trực tiếp ký duyệt cho thuê bổ sung), công ty Phương Mai đã đổi tên tàu Phúc Hải 06 thành tàu Phương Mai và tiến hành hoạt động.

Tuy nhiên sau đó công ty này đã không thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo như cam kết và Vũ Văn Long đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Tính đến ngày 31-12-2014, ALCII đã không đã không thu hồi được tài sản cho thuê với tổng giá trị lên tới 60,4 tỉ đồng.

Tòa xét thấy trong thời gian Kiều đương nhiệm tại ALCII Nam Sài Gòn, hoạt động kinh doanh của Công ty Phương Mai vẫn diễn ra bình thường, sau khi Kiều chuyển công tác về Hội sở của ALCII và quyền quản lý chi nhánh Nam Sài Gòn được giao lại cho Dũng vụ việc mới xảy ra.

Do đó, tòa chấp nhận yêu cầu xem xét bị cáo Kiều tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng” của luật sư bào chữa.

Đối với Dũng, phó giám đốc kiêm nhiệm phòng cho thuê của ALCII là người trực tiếp quản lý công việc thẩm định và cho thuê tài chính, nên xét Dũng tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là hoàn toàn có căn cứ.

Riêng Vũ Văn Long, giám đốc Công ty Phương Mai cũng đã bị khởi tố về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nhưng không xử lý được do ông này đã bỏ trốn từ trước.

Ngày 1-2-2016, Cơ quan CSĐT (C46) ra quyết định truy nã Long.

MINH BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên