29/06/2016 22:25 GMT+7

​Phân lô bán 5.500m2 đất rừng, lãnh án 5 năm tù

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Tự ý phân lô, bán diện tích đất rừng gần 5.500m2 để thu lợi bất chính gần 4,5 tỉ đồng, hai vợ chồng bị cáo Vũ Duy Cõi (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) bị tuyên án lần lượt 3 năm tù và 2 năm tù treo.

Hai bị cáo Vũ Duy Cõi và Trần Thị Mình trước vành móng ngựa
Hai bị cáo Vũ Duy Cõi và Trần Thị Mình trước tòa - Ảnh: ĐỨC HIẾU


Ngày 29-6, Tòa án nhân tỉnh Quảng Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên án hai bị cáo Vũ Duy Cõi (65 tuổi) và Trần Thị Mình (63 tuổi, cùng trú tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái) về tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, ngày 14-3-1992, UBND huyện Hải Ninh (nay là TP Móng Cái) giao hộ gia đình ông Vương Văn Đặng 4,4 ha đất lâm nghiệp để trồng rừng tại khu vực Đồi Vua thuộc xã Hải Xuân (nay là phường Hải Hòa), thời hạn 50 năm.

Đến năm 1994, gia đình ông Đặng chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trên cho gia đình ông Vũ Duy Cõi, lúc này vợ ông Cõi là bà Trần Thị Mình.

Việc chuyển nhượng có sự xác nhận của UBND xã Hải Xuân và được sự đồng ý của Hạt kiểm lâm huyện Hải Ninh.

Tuy nhiên, trong thời gian tiếp quản đất từ năm 2006 đến năm 2013, ông Cõi nhiều lần chuyển quyền sử dụng đất trái với quy định của Nhà nước khi chia đất lâm nghiệp thành các ô, lô nhỏ, xây dựng nhà cấp 4 và móng nhà cấp 4, sau đó bán cho các cá nhân, đơn vị.

Với tổng diện tích đất chuyển nhượng trái phép gần 5.500m2, ông Cõi thu lợi bất chính hơn 4,3 tỉ đồng.

Năm 2007, ông Cõi ly dị bà Mình. Bà Mình tự ý xây dựng nhà cấp 4 để cho thuê, chia đất lâm nghiệp thành các ô, lô nhỏ để bán cho 4 cá nhân xây dựng nhà ở và tặng cho 4 người con. Diện tích đất chuyển nhượng trái phép gần 1.300m2 với trị giá hơn 1 tỉ đồng và thu lời trên 200 triệu đồng.

Việc chuyển nhượng đất cho các hộ dân chỉ bằng hình thức giấy tờ viết tay, hầu hết không có xác nhận của chính quyền địa phương và không thực hiện các thủ tục chuyển nhượng đất theo quy định.

Với hành vi phạm tội nêu trên, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt bị cáo Vũ Duy Cõi 3 năm tù giam và bị cáo Trần Thị Mình 2 năm tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, đồng thời thu hồi toàn bộ đất giao lại cho UBND thành phố Móng cái xem xét giải quyết, buộc thu hồi khoản tiền của 2 bị cáo trên có được từ việc bán đất để sung công quỹ.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên