24/05/2015 08:43 GMT+7

Đất chị, em lấn xây nhà, giải quyết mãi không xong

THANH BA ghi
THANH BA ghi

TT - Đó là câu chuyện vừa trái lý vừa ngược tình mà bà Trần Thị Ngọt (trú tổ 3, khối Tân Thịnh, phường Cẩm An, TP Hội An, Quảng Nam) gửi đến báo Tuổi Trẻ kể nỗi bức xúc của gia đình mình.

Bà Ngọt với  hồ sơ khởi kiện - Ảnh: Thanh Ba
Bà Ngọt với hồ sơ khởi kiện - Ảnh: Thanh Ba

Trên phần đất được cấp sổ đỏ của bà Ngọt, bà Võ Thị Đường (em gái cùng mẹ khác cha) ngang nhiên xâm lấn xây nhà trái phép.

Mặc dù đã được tòa tuyên án thắng kiện gần ba năm, thế nhưng đến nay bà Ngọt vẫn phải ngày ngày gõ cửa cầu cứu các cơ quan chức năng để đòi lại diện tích đất vốn thuộc về mình. Bà Ngọt kể:

Năm 2002, mẹ của tôi là bà Lê Thị Mía qua đời và để lại di chúc ghi rõ tôi cùng bà Đường sẽ hưởng thừa kế khu đất với diện tích 70m2 ở tổ 3 (khối Tân Thịnh).

Năm 2010, cán bộ địa chính phường Cẩm An xuống đo đạc thực tế để chia phần đất trên thành hai lô cho hai chị em.

Tuy nhiên, kết quả tính toán tại hiện trường lại thừa ra 36m2 và diện tích đất dư nằm giữa hai lô đất được chính quyền TP thu hồi.

Sau đó tôi trình bày nguyện vọng mua luôn phần đất giáp ranh này với mong muốn xây dựng nhà thờ và được UBND TP Hội An đồng ý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thế nhưng vào năm 2011, bà Đường tự ý xâm lấn 25,8m2 thuộc phần đất mà tôi đã mua lại trước đó và tiến hành dựng hàng rào.

Bức xúc trước hành động này, tháng 3-2012 tôi viết đơn khởi kiện gửi Tòa án nhân dân TP Hội An. Đến tháng 7-2012, tòa đưa ra xét xử và tuyên tôi thắng kiện, đồng thời yêu cầu bà Đường phải tháo dỡ hàng rào và trả lại đất cho tôi.

Sau một tháng trôi qua, tôi vẫn không thấy thay đổi nên tiếp tục đâm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án (CCTHA) TP can thiệp. Trong thời gian tôi chờ CCTHA thụ lý, gia đình bà Đường thuê người và ngang nhiên xây dựng nhà trên một phần diện tích đã xâm lấn (10,5m2).

Ngày 18-3-2014, CCTHA TP Hội An có văn bản nêu rõ quyết định giao phường Cẩm An giải quyết về ngôi nhà tạm mà bà Đường xây trái phép, khi giải quyết xong thì CCTHA mới bàn giao đất cho tôi theo tinh thần cuộc họp ban chỉ đạo thi hành án vào ngày 19-2-2014 do ông Lê Văn Giảng (nguyên chủ tịch UBND TP Hội An, trưởng ban chỉ đạo thi hành án dân sự lúc bấy giờ) chủ trì.

Ngày 22-10-2014, UBND TP Hội An tiếp tục yêu cầu UBND phường Cẩm An thi hành việc cưỡng chế và tháo dỡ công trình vi phạm của bà Đường để CCTHA nhanh chóng bàn giao đất cho tôi.

Đến nay, gần bảy tháng kể từ ngày ra thông báo, UBND phường Cẩm An vẫn chưa thực thi chỉ đạo của UBND TP. Sở dĩ vụ việc kéo dài dai dẳng là do UBND phường thời gian qua liên tục làm việc với đôi bên để tìm được “tiếng nói chung”, bằng cách đưa ra phương án bà Đường mua lại phần đất bấy lâu nay bản thân mình lấn chiếm của tôi theo giá đất hiện hành nhưng tôi không đồng ý.

Ngày 23-4 vừa qua, ông Đinh Dũng, phó chủ tịch UBND phường Cẩm An, mời gia đình tôi và bà Đường đến trụ sở UBND phường để nói chuyện lần cuối.

Tại buổi làm việc, ông Dũng đưa ra hai phương án, một là bà Đường mua đứt phần đất lấn chiếm của tôi, hai là phường buộc phải thi hành cưỡng chế đối với bà Đường theo quy định của pháp luật. Tôi yêu cầu phải cưỡng chế trả lại phần đất cho tôi. Nhưng đến nay tôi vẫn chưa thấy phường thực hiện.

Sẽ sớm thực hiện cưỡng chế

Ông Đinh Dũng, phó chủ tịch UBND phường Cẩm An, nói: “Chính quyền địa phương mong muốn sự việc được giải quyết êm xuôi nên mời đôi bên hợp tác theo phương án mà phường đưa ra.

Vừa qua, chúng tôi quyết định làm việc lần cuối với bà Đường và bà Ngọt nhưng bà Ngọt kiên quyết lấy lại đất. Phường sẽ sớm làm việc với CCTHA và thực hiện cưỡng chế đối với công trình sai phạm của bà Đường, sau đó giao đất cho bà Ngọt”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Hùng Việt, chấp hành viên CCTHA TP Hội An, cho biết: “Khi phường tiến hành tháo dỡ ngôi nhà tạm của bà Đường thì CCTHA sẽ ngay lập tức giao đất cho bà Ngọt theo quy định của pháp luật. Còn bây giờ chúng tôi cũng đang chờ báo cáo từ phường Cẩm An”.

 

THANH BA ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên