28/02/2015 10:45 GMT+7

​Kháng nghị tuyên hủy một bản án tham nhũng

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng vừa có kháng nghị phúc thẩm bản án hình sự của TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử vụ án “tham ô tài sản” đối với Ngô Hồng Phi và đồng phạm.

Theo bản kháng nghị này, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đề nghị tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm, hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm để xét xử lại theo thủ tục chung.

Trước đó, TAND tỉnh Sóc Trăng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “tham ô tài sản” đối với các bị cáo Ngô Hồng Phi (i (nguyên giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh Sóc Trăng), Đặng Minh Út (kế toán) và Nguyễn Quốc Trung, Nguyễn Thế Vương (đều là chuyên viên của Trung tâm Khuyến công tỉnh Sóc Trăng), Huỳnh Văn Bảy (cán bộ Phòng kinh tế huyện Kế Sách), Trần Tấn Là (chủ nhiệm HTX tiểu thủ công nghiệp Như Ý) và Huỳnh Ngọc Bích (HTX tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích).

Theo bản án, vào các năm 2006-2007, Trung tâm Khuyến công tỉnh Sóc Trăng nhận thực hiện các đề án khuyến công quốc gia của trung ương thông qua Cục Công nghiệp - Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) và đề án khuyến công của UBND tỉnh Sóc Trăng với tổng cộng 65 đề án, tổng kinh phí hơn 1,4 tỉ đồng. Sau khi nhận các đề án này, nguồn tiền thực hiện được chuyển về tài khoản của trung tâm.

Đến cuối năm 2007, các bị cáo lập hồ sơ thanh toán hơn 1,73 tỉ đồng. Do số tiền thực hiện các đề án còn dư nên các bị cáo lập hồ sơ chứng từ khống để quyết toán với cơ quan nhà nước số tiền hơn 402 triệu đồng.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử xác định qua kiểm tra tài liệu thì có năm lớp dạy nghề tại huyện Mỹ Xuyên có thực hiện nên giảm trừ hơn 66 triệu đồng cho các bị cáo.

Bản án của TAND tỉnh Sóc Trăng xác định bị cáo Ngô Hồng Phi 8 năm tù, Đặng Minh Út 7 năm tù, Nguyễn Thế Vương và Nguyễn Quốc Trung mỗi bị cáo 5 năm tù; bị cáo Huỳnh Văn Bảy được thay đổi tội danh từ “tham ô tài sản” sang tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và bị phạt 7 tháng 18 ngày tù, bị cáo Trần Tấn Là bị xử phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng bị cáo Huỳnh Ngọc Bích, hội đồng xét xử kết luận hành vi của bị cáo này chưa cấu thành tội “tham ô tài sản” nên tuyên vô tội. Tại bản kháng nghị phúc thẩm, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng cho rằng trường hợp bị cáo Huỳnh Ngọc Bích được tuyên không phạm tội là không đảm bảo đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Viện KSND tỉnh Sóc Trăng khẳng định bản án của TAND tỉnh chưa xem xét toàn diện các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên phần nhận định và tuyên án không đúng với sự thật khách quan, cần phải tuyên hủy hoàn toàn bản án.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên