31/01/2015 08:35 GMT+7

​Lòng bao dung

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TT - Phiên tòa vắng, ngay phía sau bị cáo ngồi là chị P. - bị hại. Trong suốt buổi xét hỏi, bị cáo không nhìn sang bị hại một lần nào.

Bị cáo trả lời hội đồng xét xử (HĐXX) rành mạch về việc mua dầu hỏa, rồi khóa trái cửa nhà để đốt chị P. vì ghen tuông. Đám cháy được chị P. phát hiện kịp nên hậu quả không lớn.

Theo cáo trạng, Võ Minh Tiến 35 tuổi, quê quán tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, lên TP.HCM làm việc trong xưởng in tại quận Tân Phú và có quan hệ tình cảm với chị P..

Khi chị P. phát hiện Tiến có vợ con ở quê thì không muốn tiếp tục quan hệ nữa nên nói lời chia tay. Không muốn chấm dứt tình cảm, lại ghen tuông khi thấy chị P. có quan hệ với người khác, nên Tiến tìm cách giết chị bằng việc phóng hỏa đốt nhà chị P..

Tại tòa, chị P. nói chị không bị ảnh hưởng gì về thân thể, còn tài sản thì chị không yêu cầu bồi thường, chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Tiến như đơn bãi nại đã trình bày với các cơ quan tố tụng.

Cũng phiên tòa xử tội giết người, mẹ của bị hại nói bà có viết đơn bãi nại cho bị cáo Nguyễn Quốc Vũ (26 tuổi, ngụ phường 12, quận 8, TP.HCM), bởi bây giờ dù bà có yêu cầu HĐXX tuyên mức án tử hình Vũ thì con trai bà cũng không sống lại được.

Ngồi cạnh anh trai của bị cáo, trong giờ nghị án, bà nói những gì làm được cho bị cáo bà làm hết rồi. Ngay cả đến việc cấp dưỡng nuôi hai cháu nội bà cũng yêu cầu một mức rất tượng trưng: 500.000 đồng/tháng/cháu.

Yêu cầu này của bà và con dâu khiến chủ tọa hỏi đi hỏi lại nhiều lần: “500.000 đồng thì có đủ chi phí nuôi cháu không?”. Bà bảo: “Đủ”.

Đến chừng nghe anh trai bị cáo hỏi bà có thể năn nỉ thêm HĐXX để giảm mức án xuống nhẹ nhất không, mẹ của bị hại chỉ nói: “Dù sao thì Vũ cũng vẫn còn sống, còn con trai tôi thì chết rồi”.

Thẩm phán Nguyễn Minh Cảnh, Tòa án nhân dân TP.HCM, cho biết trường hợp bị hại có đơn bãi nại hoặc xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo không phải là hiếm hoi. “Tôi cảm nhận được thật sâu sắc rằng họ đã vượt qua nỗi đau mất mát để viết đơn bãi nại. Điều đó thật đáng quý” - thẩm phán Cảnh nhấn mạnh.

Tuy nhiên theo thẩm phán Cảnh, tùy vào tính chất cũng như hậu quả của từng vụ án mà HĐXX có chấp nhận hay không đơn bãi nại của bên bị hại. Có những vụ án nghiêm trọng thì HĐXX cũng bác bãi nại.

Đơn bãi nại chỉ là tình tiết giảm nhẹ khi hậu quả của vụ án được khắc phục theo luật hoặc khi hậu quả không quá nguy hiểm, đặc biệt là trong tình huống bị cáo giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên