30/10/2014 14:45 GMT+7

Điều tra vụ thiệt hại 1,3 tỉ đồng vì thi hành án

THANH TÚ
THANH TÚ

TTO - Viện KSND tối cao đã vào cuộc điều tra vụ bà Nguyễn Thị Chen (ngụ TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) khiếu nại Chi cục Thi hành án TP Cao Lãnh làm sai, gây thiệt hại 1,3 tỉ đồng cho bà.

Bà Chen vất vả kiếm sống sau khi vỡ nợ - Ảnh: Thanh Tú
Bà Chen vất vả kiếm sống sau khi vỡ nợ - Ảnh: Thanh Tú

Ngày 30-10, nguồn tin từ Viện KSND tỉnh Đồng Tháp cho Tuổi Trẻ biết như trên. 

Theo hồ sơ vụ việc, do làm ăn thua lỗ, bà Chen (ngụ xã Tịnh Thới, TP Cao Lãnh) thiếu nợ một số hộ dân trên địa bàn và không có khả năng chi trả. Các chủ nợ đã kiện bà Chen ra tòa.

Ngày 24-5-2010, TAND TP Cao Lãnh ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Bà Chen đồng ý bán hết tài sản của mình gồm căn nhà ở khu 500 căn P.Mỹ Phú, TP Cao Lãnh và lô đất hơn 15.000m2 (ước khoảng 3,1 tỉ đồng) ở xã Tịnh Thới để trả nợ.

Ngày 6-12-2010, Chi cục Thi hành án dân sự TP Cao Lãnh ký văn bản giải quyết việc thi hành án, trong đó nêu rõ các chủ nợ của bà Chen đồng ý để bà bán tài sản và ưu tiên trả nợ trước cho Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Đồng Tháp.

Tổng số tiền nợ lẫn lãi ở ngân hàng này là 1,7 tỉ đồng, còn lại bao nhiêu sẽ chia đều cho các chủ nợ. Thời gian bán tài sản trả nợ chậm nhất là hết tháng 2-2011.

Tuy nhiên, ngày 21-12-2010, đích thân ông Võ Thanh Vân (chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Cao Lãnh) đã cùng với bà Võ Thị Tuyết Nga đến Ngân hàng Công thương trả phần nợ của bà Chen và cầm sổ đỏ về làm thủ tục sang tên cho bà Nga.

Khi đến ngân hàng làm các thủ tục, bà Chen mới biết sổ đỏ của mình đã bị ông Vân và bà Nga tự ý lấy sau khi trả nợ ở ngân hàng.

Không đồng tình, bà Chen đã khiếu nại với Ngân hàng Công thương thì được nơi này cho biết ngân hàng đã nhận đủ số tiền nợ gốc lẫn lãi và đã trả lại sổ đỏ theo yêu cầu của Thi hành án TP Cao Lãnh, nếu bà Chen có khiếu nại gì thì liên hệ với Thi hành án TP Cao Lãnh.

Do không đồng tình với cách làm này nên bà Chen đã không đồng ý làm thủ tục sang tên cho bà Nga mà tiếp tục khiếu nại.

Khi không sang tên được cho bà Nga, ngày 2-7-2012, Thi hành án TP Cao Lãnh quay sang bán đấu giá phần đất của bà Chen để thi hành án và bà Nguyễn Thị Duy Thanh (con ruột của bà Nga) trúng đấu giá là 2,5 tỉ đồng.

Khi các cơ quan chức năng chưa giải quyết thấu đáo khiếu nại của bà Chen thì ngày 24-9-2012, Thi hành án TP Cao Lãnh ra quyết định cưỡng chế yêu cầu bà Chen giao tài sản cho bà Thanh.

Trước khi cưỡng chế, đất của bà Chen nằm trong phần giải tỏa để làm đường nối vào cầu Cao Lãnh nên bà Chen có tên trong danh sách nhận bồi thường của dự án này.

Tuy nhiên, quá trình cưỡng chế, Chi cục Thi hành án TP Cao Lãnh lại cố tình bỏ qua hai người con trong hộ khẩu của bà Chen là Nguyễn Thanh Liêm và Nguyễn Thị Bích Liễu nên con bà Chen không được hưởng nền tái định cư theo quy định.

Vụ việc sau đó được Ban nội chính vào cuộc. Sau hơn một năm xác minh, rà soát quy trình..., cả UBND tỉnh và Ban nội chính Tỉnh ủy vẫn chưa có tiếng nói chung trong cách giải quyết vụ việc. Vì vậy, hồ sơ này đã được chuyển sang Viện KSND tối cao làm rõ.

 

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên