14/10/2014 09:13 GMT+7

​Hủy khởi tố, dừng tố tụng vụ giám đốc chơi tiền ảo

DUY THANH
DUY THANH

TT - Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với vụ án nêu trên.

Chiều 13-10, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa xác nhận cơ quan này vừa ban hành các quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can tội “kinh doanh trái phép” của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đối với các ông Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Duy Trinh (con ông Minh), Nguyễn Văn Thông (cùng ở P.Phước Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vì không có căn cứ pháp luật. 

Cùng với việc hủy bỏ các quyết định khởi tố đã nêu, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với vụ án nêu trên.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Phi Hùng - phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa - cho biết cơ quan này đã thực hiện quyết định và yêu cầu của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa về vụ án “kinh doanh trái phép” nêu trên theo quy định pháp luật, trả lại các tài sản tạm giữ, hủy bỏ phong tỏa tài khoản của ba người bị khởi tố.

Tuy vậy, ông Hùng cho biết đã có kiến nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền ở trung ương để xem xét quyết định hủy bỏ các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đối với vụ án này, bởi theo ông, “cùng một hành vi nhưng trước đó tại TP Hải Phòng đã xét xử, tuyên án tù đối với một bị cáo, còn ở Khánh Hòa thì lại không phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can”.

Ông Hùng nói việc có tiếp tục điều tra vụ án hay bồi thường do khởi tố oan, sai phải chờ ý kiến cuối cùng của các cơ quan trung ương rồi mới thực hiện.

Theo hồ sơ vụ án, qua quá trình theo dõi, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa xác định chi nhánh Công ty TNHH tư vấn xây dựng VM do ông Nguyễn Văn Minh làm giám đốc và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 289 do ông Nguyễn Văn Thông làm giám đốc (cùng ở nhà 289 đường Lê Hồng Phong, P.Phước Hải) lắp đặt, vận hành nhiều máy móc, thiết bị công nghệ thông tin với quy mô lớn, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ngày 15-3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa khám xét khẩn cấp hai công ty trên và tạm giữ 500 triệu đồng, 388 thẻ Ngân hàng Sacombank, 251 thẻ Ngân hàng University Bank (Mỹ), 48 máy vi tính được sử dụng để khai thác tiền ảo Bitcoin và các loại tiền ảo khác, cùng các loại thiết bị, linh kiện, máy tính và giấy tờ, tài liệu liên quan.

Quá trình điều tra, công an xác định các ông Thông, Minh và Trinh sử dụng thiết bị công nghệ thông tin để khai thác, mua bán tiền ảo Bitcoin và các loại tiền ảo khác.

Ông Thông đã nhận gần 96.000 USD qua dịch vụ chuyển tiền Western Union của Ngân hàng BIDV và số tiền được chuyển vào tài khoản Techcombank đứng tên ông này là hơn 89.700 USD.

Còn hai ông Minh, Trinh và các đối tượng khác cùng tham gia đã có những giao dịch qua tài khoản ngân hàng với số tiền hàng tỉ đồng.

Từ các cơ sở trên, ngày 4-6 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các ông Minh, Trinh, Thông cùng về tội “kinh doanh trái phép” theo điều 159 Bộ luật hình sự.

Không thỏa mãn các dấu hiệu của tội “kinh doanh trái phép”

Theo đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa, qua nghiên cứu hồ sơ vụ án thấy rằng kinh doanh Bitcoin và các loại tiền ảo trên mạng là lĩnh vực mới, pháp luật chưa quy định, nên cơ quan này đã thỉnh thị ý kiến Viện KSND tối cao.

“Viện KSND tối cao sau khi trao đổi ý kiến với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước VN, Bộ Công thương đã có văn bản trả lời Viện KSND tỉnh Khánh Hòa, khẳng định: hành vi khai thác, kinh doanh Bitcoin và các loại tiền ảo khác của các ông Minh, Thông và Trinh không thỏa mãn các dấu hiệu của tội “kinh doanh trái phép”.

"Cơ sở để đưa ra kết luận trên là: việc kinh doanh Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là kinh doanh tiền tệ; mọi người được kinh doanh những gì mà Nhà nước không cấm; việc thực hiện giao dịch, mua bán, trao đổi Bitcoin chỉ bằng thỏa thuận trong nhóm cộng đồng người sử dụng tiền ảo nên không thể coi là hoạt động của doanh nghiệp, mà chỉ là hoạt động của một nhóm người; hoạt động khai thác Bitcoin không phải là hoạt động kinh doanh thương mại” - đại diện Viện KSND tỉnh này cho biết.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên