11/11/2004 13:01 GMT+7

Sẽ có tri âm nếu bạn là tri âm

LÊ ANH DZŨNG
LÊ ANH DZŨNG

TTO - L.V. vẫn tiếp tục nhận được những sẻ chia về nỗi đơn độc của mình. Vâng, cuộc đời đâu có thiếu những tri âm nếu bạn biết mở cánh cửa tâm hồn minh... Cứ đi, rồi sẽ đến; cứ tìm, rồi sẽ thấy...

2n083sva.jpgPhóng to
TTO - L.V. vẫn tiếp tục nhận được những sẻ chia về nỗi đơn độc của mình. Vâng, cuộc đời đâu có thiếu những tri âm nếu bạn biết mở cánh cửa tâm hồn minh... Cứ đi, rồi sẽ đến; cứ tìm, rồi sẽ thấy...

Trong cuộc sống đôi lúc ai cũng phải trải qua những thời gian hụt hẫng. Nhưng niềm tin vào tình bạn và mục tiêu của mình đã làm tôi tiếp tục vượt lên. Tôi mong bạn hãy vui vẻ và tin rằng bên bạn vẫn còn những người quan tâm đến bạn mà có thể bạn không biết như nhà thơ Bùi Minh Quốc đã viết: "Có những lúc trên đường đời tấp nập - Ta vô tình đi lướt qua nhau - Bước lơ đễnh chẳng ngờ đang để mất - Một tâm hồn ta đợi đã từ lâu...". Hoặc ít ra cũng có tôi đang muốn chia sẻ cùng với bạn. Chào bạn.

Tôi có thể thông cảm cho bạn lúc này. Vì tôi cũng giống như bạn vậy. Nhưng bạn ơi, bạn đã suy nghĩ kỹ chưa? Trước đây tôi cũng từng ước ao có được một tình bạn như thế và ngay cả bây giờ. Nhưng tôi vẫn chưa tìm thấy nó. Tuy nhiên tôi chẳng dám trách người ta đâu. Tôi chỉ cảm thấy do mình có cái nhìn không được thích hợp đối với mọi người để rồi tôi đã không cố gắng nhận lấy và dọn đường cho nó đến.

Mọi người gần như không hiểu tôi, người mà tôi thích người ta không biết, người tôi ghét người ta không hay. Bi kịch là hàng ngày tôi phải đối mặt với những khó khăn chỉ mình tôi biết và tôi phải tự xử tất cả những tâm sự của riêng mình. Tôi cảm thấy mình thật ích kỷ. Tôi xin được chia sẽ cùng bạn nhưng tôi hy vọng bạn sẽ cảm thấy tốt hơn trong thời gian tới. Mọi việc sẽ thay đổi nếu ta thật sự có suy nghĩ và hành động phù hợp với nó. Cố gắng cải thiện tình hình bạn nhé, và tự mình phải làm việc đó thôi. Chúc bạn sẽ thành công.

Mình cũng đang có tâm trạng gần giống bạn, và cũng mong muốn có những người bạn sẽ chia. Nếu muốn bạn có thể liên hệ với mình babyprince@walla.com

Mình chỉ có một điều muốn nói với bạn: Hãy làm một người có giá trị hơn là một người thành công (Albert Einstein).

Tôi muốn kết bạn với bạn. Biết đâu chúng ta có thể trở thành Bá Nha - Tử Kỳ. Chúc bạn vui vẻ hơn nhé!

Bạn L.V. thân mến, tôi phần nào hiểu được sự thất vọng và bế tắc trong cuộc sống của bạn, từ công việc đến bạn bè, người yêu... Tôi hiểu trong cuộc sống, người ta rất cần có tri âm. Nhưng để có một tri âm đúng nghĩa thì khó lắm - song, không phải là không có! Bạn hãy tin tưởng vào cuộc sống. Tôi tin rằng bạn sẽ có một người bạn có thể chia sẻ buồn vui trong cuộc sống.

Chào bạn, tôi rất hiểu tâm trạng của bạn bây giờ. Một cảm giác cô đơn, trống vắng và cô độc luôn hiện hữu trong bạn cũng như trong những ai có hoàn cảnh giống như bạn. Cuộc sống ngày càng vội vã thì tình cảm dành cho nhau ngày càng mỏnh manh .Có khi nó chỉ bằng mặt chứ không bằng lòng và chỉ mang tính chất xã giao. Những mối quan hệ trong công việc, trong tình cảm thì nhiều nhưng có mấy ai hiểu đuợc ta? Có mấy ai thật lòng va thật sự quan tâm đến ta?

Theo như những gì bạn nói thì tôi nhận thấy ở bạn một tấm lòng biết quan tâm đến người khác, một trái tim giàu tình cảm. Dù hiện tại, bạn chưa nhận được sự quan tâm từ phía người khác nhưng bạn dừng buồn và đừng chán nản. Hãy cứ sống thật tốt đúng như con người của mình thì tôi tin chắc rằng cuộc đời sẽ không ngược đãi bạn đâu. Cũng thật là khó để có tình bạn Bá Nha-Tử Kì hay tinh yeu Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài trong cuộc sống hiện nay, nhưng tôi tin là vẫn tồn tại một tình cảm chân thành và thật lòng trong cuộc đời này. Bạn còn trẻ, tình yêu và tình bạn đẹp sẽ đến với bạn khi bạn khám phá ra nó. Đừng thất vọng và cũng đừng trách cho số phận bạn nhé!

Hãy luôn sống tốt và quan tâm đến mọi người, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình đầy ý nghĩa. Tôi tin chắc rằng bạn, thông qua báo Tuổi Trẻ, bạn sẽ tìm được cho mình một tình bạn, một tình yêu đẹp. Những sự chia sẻ động viên của những người bạn đọc dành cho bạn cũng là những người bạn tốt của bạn rồi đấy. Hãy luôn trân trọng bạn nhé.

Chào bạn, đọc những dòng thư của bạn, tôi vẫn chưa hiểu bạn thất bại về chuyện gì? Công danh, sự nghiệp, gia đình, bè bạn hay là tất cả? Tôi cũng từng khóc khi gặp thất bại những tôi biết nước mắt không giải quyết được gì nên chỉ còn cách là phải cố gắng thôi. Bạn hãy dành một ít thời gian trước khi đi ngủ để nghe những thanh âm kỳ diệu của cuộc sống, như một tiếng rao của người bán hàng, tiếng trẻ con khóc... Bạn sẽ cảm thấy cuộc đời này đáng yêu hơn. Có khi nào bạn nghe được tiếng rao hàng mà bạn đoán ra tiếng rao đó là lúc người ta vui hay buồn chưa? Tôi nghĩ khi bạn đoán ra được điều đó, chắc bạn sẽ có nhiều người hiểu bạn hơn. Chúc bạn luôn vui vẻ.

Tôi cũng 26 tuổi và cũng đang làm việc tại công ty nước ngoài. Cũng có những phút không thể tìm được người bạn thực sự, biết chia sẻ với mình. Cũng đã từng đặt ra những câu hỏi như L.V. "Liệu có tình bạn chân tình như Bá Nha - Tử Kỳ không?". Tôi chợt nghĩ có lẽ không chỉ mình tôi trải qua cảm giác này. Có nghĩa cũng có ai đó đang cần một người lắng nghe họ. Tôi xin nhờ tòa soạn chuyển giúp tới L.V. email của tôi: smileupeveryday@yahoo.com , tôi sẽ cố gắng là một người bạn để bạn ấy buồn hay khi gặo vấn đề có thể cùng chia sẻ. Và điều đầu tiên của tôi sẽ làm là một người lắng nghe đúng nghĩa!

L.V. mến, Đọc câu hỏi của bạn tôi như thấy lại một phần cái bóng của mình cách đây 8 năm, khi tôi mới bước chân vào ngưỡng cửa đại học. Tôi là người đa cảm, yếu đuối, bảo thủ và rất sợ những biến động trong cuộc sống. Từ miền Trung, bước chân vào đại học đồng nghĩa với việc phải sống tự lập, xa bạn bè và người thân, tôi sống hoài niệm trong những điển tích, dòng thơ về tình bạn và cũng đã từng mơ ước về tình bạn như Chung Tử - Bá Nha.

Cũng như bạn, tôi sống, quan tâm đến mọi người xung quanh và cũng chẳng hề nghĩ là ai đó sẽ đáp lại; nhưng có điều tôi tìm thấy niềm hạnh phúc khi được chăm sóc, quan tâm đến người khác và tôi làm điều đó với lòng tự nguyện.

L.V. mến, tôi nghĩ bạn vẫn còn nhiều bạn bè (dù không thân thiết lắm) và vẫn trông đợi tình bạn như Tử Kỳ - Bá Nha, và vẫn còn khát khao một tình yêu như Lương – Chúc. Như vậy bạn đâu đã tắt hy vọng vào cuộc đời? Chỉ một vài thất bại trong cuộc sống mà bạn đã không dám tin rằng cuộc sống này còn nhiều điều tốt đẹp và còn nhiều người tri âm, tri kỷ ư? Tôi tin rằng nếu bạn sống chân thành thì sớm hay muộn cũng gặp tri âm, trước hay sau cũng có tri kỷ.

Tôi không thể đưa ra lời khuyên nào cho bạn vì tình cảnh của tôi cũng không khá hơn bạn bao nhiêu. Tôi viết những dòng này cho bạn cũng không mong muốn tự nguyện làm tri âm của bạn vì có lẽ chúng ta phải đồng ý với nhau rằng tình cảm chân thành không phải muốn là được. Nhưng hãy tin tôi đi, đời này hãy còn nhiều tri âm, tri kỷ.

Tôi là một chàng trai 25 tuổi, đang công tác cho một công ty trong nước. Hiện tại, tôi không biết dùng từ gì để mô tả cảm xúc của mình lúc này. Tôi đang buồn nản, lo sợ và nhất là không còn cảm thấy tự tin trong mọi quyết định dù bề ngoài thì ngược lại. Bạn còn trẻ mà đã sớm mất đi niềm tin vào cuộc sống thế sao! Nếu cuộc đời này chỉ đáng tin khi chúng ta thành công và luôn có người tri kỉ ở bên thì quả là mong manh quá.

Những quyết định trong cuộc sống của tôi trước đây may mắn không bị sai lầm nhiều nhưng thời gian gần hai năm trở lại đây, tôi đã liên tiếp đi từ thất bại này đến thất bại khác. -Nhưng tôi nghĩ: chính những điều bạn đã làm được mới là đáng giá, còn những thất bại chỉ là không may thôi, hãy rút kinh nghiệm từ những thất bại bạn nhé.

Tôi sống, quan tâm đến người khác và không hi vọng vào việc được đáp lại nhưng có một vài người thì sự chia sẻ và động viên của họ vô cùng ý nghĩa đối với tôi. Tiếc rằng sự động viên của những người thân này ngày càng ít đi. Bạn bè nhiều nhưng hiểu và thân thiết với mình thì số lượng đếm không hết một bàn tay.

Hãy chủ động tìm đến những người sẵn sàng quan tâm đến bạn, trước tiên hãy tìm hiểu những khó khăn của họ, sau đó hãy thể hiện rằng bạn cần tới họ. Bạn khác phái cũng vậy, nhiều nhưng một người để tôi an tâm gửi gắm toàn bộ tâm sự, dự định về tương lai và tình cảm của mình thì vẫn chưa có gì sau những lần thất bại do chủ quan cũng như khách quan giờ đây tôi cũng không dám và không muốn tin ai nữa.

Cũng không nên mong chờ một tình bạn, tình yêu lý tưởng đến thế, mà hãy nghĩ rằng biết đâu ở xung quanh mình có ai đó cũng đang cần có người chia sẻ như mình. Tôi phải làm gì bây giờ? - Hãy tin vì bạn còn có thứ quý giá đó là thời gian.

Bạn ơi, đừng buồn nữa, nếu bạn cứ buồn như thế thì mãi bạn cũng sẽ không tìm được niềm vui đích thực trong cuộc sống. Mình cũng hơi giống đấy, mình cũng có một vết thương lòng chưa lành. Nhưng mình vẫn yêu đời, vẫn thấy cuộc đời này đẹp biết bao, vẫn hy vọng, vẫn lạc quan.

Trong cuộc đời, không ai là không gặp những trắc trở, khó khăn, nhưng chính trong những khó khăn đó, bạn sẽ thấy mình lớn lên, sẽ thấy mình cần phải tự thân vận động mà vượt qua nó.

Tại sao mình lại buồn bã và chán nản khi quanh mình còn có những người yêu thương mình... Không cần phải có tình yêu người ta mới sống được, mình đã có những người bạn tốt luôn bên mình và vận động mình khi khó khăn, mình muốn bạn nghĩ về những điều tốt đẹp sau này.

L.V. thân mến, tôi muốn chia sẻ với bạn niềm tin chắc chắn rằng cuộc sống vẫn còn những tình bạn như Bá Nha – Tử Kỳ, vẫn còn những tình yêu lứa đôi đẹp như mối tình Lương – Chúc. Thật tuyệt vời khi bạn quan tâm đến nguời khác mà không mong chờ sự đáp lại nhưng đừng thiếu mất niềm tin rằng tình thương, sự quan tâm vô vụ lợi bao giờ cũng nhận được những món quà vô giá từ cuộc sống, bạn nhé!

L.V thân mến! Tôi gửi đến bạn câu châm ngôn tôi rất thích: “Cứ đi sẽ đến, cứ tìm sẽ thấy, cứ gõ sẽ mở”. Nhưng nếu bạn đi, bạn tìm, bạn “gõ cửa trái tim” mà trong lòng hằn sâu một hoài nghi “Có lẽ đời này chẳng có tri âm!” thì con đường bạn đi qua sẽ trở nên vô nghĩa. Nếu cuộc sống thiếu những tình bạn như Bá Nha – Tử Kỳ, thiếu những mối tình như mối tình Lương - Chúc thì có lẽ con người sẽ chẳng thể trả lời câu hỏi: “Cuộc sống này có gì đẹp?” đâu, L.V ạ!

LÊ ANH DZŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên