20/05/2010 20:00 GMT+7

Dạy con tuổi 13

ThS LÊ THỊ LINH TRANG
ThS LÊ THỊ LINH TRANG

TTO - Tôi có ba đứa con, hai trai 14 và 13 tuổi, một bé gái 6 tuổi. Đứa con thứ hai của tôi rất thông minh, học giỏi nhưng tính tình thì khó ai chấp nhận được.

MtlNx7po.jpgPhóng to
Ản minh họa từ pixelplay

Nó luôn miệng chọc ghẹo người trong nhà, nói năng vô ý thức, không coi ai ra gì, thích gì làm nấy và chỉ thích game. Tôi cứ phải theo nhắc nhở suốt vì thằng bé ảnh hưởng đến bé gái làm con bé cũng bắt chước tính anh. Tôi không biết còn phải nhắc nhở con bao lâu nữa vì quá mệt mỏi. Xin cho tôi lời khuyên. Chân thành cảm ơn. (Nguyệt)

- Tư vấn:

Chào chị,

Được có ba đứa con như chị là niềm hạnh phúc lớn lao mà không phải ai cũng có được. Tuy nhiên, chăm sóc và nuôi dạy các con cũng không ít vất vả chị nhỉ?! Rất chia sẻ với chị điều này.

Theo những gì chị kể thì cháu trai nhà chị là một đứa trẻ thông minh, hiếu động và hơi đặc biệt so với những đứa con khác của chị. Vậy phải chăng đã có cách ứng xử hơi đặc biệt của các thành viên khác đối với cháu?

Có thể qua kết quả học tập và qua cách ứng xử của người lớn trong nhà, cháu nhận thức được nhiều ưu điểm về bản thân. Ở tuổi này, nhận thức tích cực về bản thân là tiền đề tốt để xây dựng lòng tự tin cho trẻ, tuy nhiên cần phải có sự hướng dẫn của người lớn để cháu biết cách thể hiện bản thân và ứng xử phù hợp với xung quanh.

Ngoài ra, ở tuổi đang lớn cháu có nhiều năng lượng cần được giải tỏa cùng khí chất hoạt động và khuynh hướng thích vận động, chị có thể tư vấn cháu tham gia các hoạt động tập thể của nhà trường, câu lạc bộ, nhất là tham gia tập một môn thể thao nào đó. Cha mẹ nên giúp cháu sắp xếp thời gian biểu để thực hiện hài hòa những hoạt động này với việc học. Điều này sẽ giúp cháu bớt tập trung vào việc chơi game.

Cùng với việc học và những hoạt động bên ngoài, ngay trong gia đình mình bố mẹ cũng nên tổ chức phân công công việc cho các con để tạo điều kiện các cháu đóng góp vào công việc gia đình, biết quý trọng hơn công sức của cha mẹ. Qua những công việc cùng nhau ở nhà sẽ giúp các cháu càng thương yêu gắn bó nhau hơn, vừa có tính thi đua vừa có tính hỗ trợ nhau, khi đó chị cũng dễ uốn nắn các cháu hơn.

Chị có nói cháu "nói năng vô ý thức, không coi ai ra gì, thích gì làm nấy", nhưng chắc có lẽ là lúc ở nhà thôi hay mọi lúc mọi nơi đều như thế? Nếu việc đó chỉ có ở nhà, chị có băn khoăn vì sao như vậy không? Có lẽ ở nhà trường và ngoài xã hội có những chuẩn mực, quy định với tính kỷ luật cao mà với tuổi của cháu trai nhà chị thì cháu biết rõ cần phải tuân thủ như thế nào. Vậy chị có thể tham khảo từ những điều đó để có cách ứng xử với các con cho phù hợp, giúp con phát triển toàn diện. Ông bà mình có dạy "Quốc có quốc pháp, gia có gia quy", cha mẹ không thể và không chỉ "theo nhắc nhở suốt" được.

Chị cũng có thể tham khảo thêm kinh nghiệm về cách giao tiếp và ứng xử phù hợp với lứa tuổi của con, cách làm bạn, chia sẻ với con qua các sách báo, tạp chí, các diễn đàn trên internet (riêng điều này chị có thể nhờ con "giúp đỡ", cũng có thể tạo hiệu ứng tâm lý tốt ở cháu) hoặc tham gia các lớp học làm cha mẹ...

Bằng mong muốn mọi điều tốt đẹp cho con, cùng lòng thương yêu vô bờ bến, mong chị và gia đình sẽ định hướng con phát triển một cách tốt nhất, phát huy tối đa mặt mạnh của cháu và giúp cháu uốn nắn, khắc phục những điều còn hạn chế. Khi trưởng thành, chắc chắn cháu sẽ rất biết ơn cha mẹ về điều này.

Thân mến!

Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu, dạy con cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về mục Tư vấn tình yêu - lối sống của Tuổi Trẻ Online theo địa chỉ email: tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Trả lời chung cho các bạn đọc, vì email gửi đến chuyên mục rất nhiều nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể riêng từng trường hợp. Do vậy, nếu những câu hỏi nào thật sự cần được tư vấn riêng, chúng tôi sẽ chọn lọc và trả lời. Rất mong bạn đọc thông cảm và vẫn gắn bó theo dõi chuyên mục Tình yêu - lối sống.

Tình yêu lối sống - TTO

ThS LÊ THỊ LINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên