21/10/2012 13:06 GMT+7

"Sét đánh" - hạt giống tình yêu chỉ vừa nảy mầm

 Thạc sĩ NGUYỄN HOÀNG KHẮC HIẾU(khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM)
 Thạc sĩ NGUYỄN HOÀNG KHẮC HIẾU(khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM)

TTO - Khởi đầu với trăn trở 28 ngày quen, liệu có thể yêu? của bạn đọc nghia...@..., chủ đề tình sét đánh thu hút nhiều ý kiến chia sẻ và cả tâm sự của những người từng một lần bị "trúng sét".

Để phần nào giải đáp những thắc mắc về tình sét đánh, Tuổi Trẻ Online giới thiệu phần tư vấn của thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM - như lời kết diễn đàn này.

28 ngày quen, liệu có thể yêu?Tình sét đánh: yêu em vì em "hay hay"Yêu anh sau 48 giờ onlineTình sét đánh thường không bền

8bK1Dx9L.jpgPhóng to

Tình yêu cũng như một cái cây, phải có thời gian nảy mầm, vun bón, trưởng thành mới đơm hoa kết quả - Ảnh minh họa từ www.flickr.com

Bỗng dưng ta chạm mặt ai đó, đôi khi chỉ trong 28 ngày, một tuần hay thậm chí vài ba phút, trái tim tự nhiên "ngất lịm" và bị hút hồn trước bóng dáng ấy. Đó là một cảm giác rất thú vị, một cung bậc dễ thương trong thế giới tình cảm của con người. Tuy nhiên đó không phải là tình yêu, đó chỉ là cảm xúc. Mà cảm xúc mang tính nhất thời. Nó có thể tồn tại ít lâu nhưng sẽ trôi qua, còn tình yêu một khi đã thành hình thì có khi lưu lại trong tim cả đời.

"Tình yêu cũng như một cái cây, phải có thời gian nảy mầm, vun bón, trưởng thành mới đơm hoa kết quả. Hãy là một người yêu với trái tim rất nóng nhưng cái đầu vẫn lạnh, đừng đốt cháy giai đoạn tình yêu" - thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Sự “chớp nhoáng” của tiếng sét ấy thực chất là sức thu hút của dáng vẻ và phong thái thể hiện bên ngoài. Tiếng sét ấy không mang đến từ sự cảm nhận sâu sắc về nhau nên ta chỉ nên xem đó là “que diêm” mồi lửa nhất thời cho một mối quan hệ chứ không phải là “chiếc lò sưởi” bền vững trong tình yêu. Nhưng ta có thể tận dụng cảm giác sét đánh đó làm đòn bẩy để có động lực tìm hiểu về nhau, để nuôi dưỡng mối quan hệ ấy và dần vun đắp nó trở thành tình yêu thật sự.

Hạt giống tình yêu tiềm ẩn trong trái tim của mỗi con người. Khi gặp đúng đối tượng, nó lại nảy mầm để chuẩn bị một hành trình mới. Bạn nghia…@... trong tâm sự 28 ngày quen, liệu có thể yêu? đã băn khoăn một câu hỏi chưa lời giải đáp. Thật ra, nếu bạn vẫn còn băn khoăn liệu đó có phải tình yêu hay không thì cũng có nghĩa là bạn chưa yêu thật sự. Khi rơi vào trạng thái “39 độ yêu”, bạn sẽ có một cảm giác khác hẳn, ấm áp khi bên cạnh người ta, yên bình khi nghĩ về người ta, một sự ngọt ngào sẽ ngập tràn trái tim và tâm trí bạn. Thế nên cảm xúc mà bạn nghia…@... đang có chỉ là một sự cảm mến ban đầu.

Liệu tình yêu sét đánh thường hay "trường thọ" hay chóng vánh? Bản thân hai chữ "sét đánh" đã có câu trả lời. Ấy chỉ là một cảm xúc chợt đến, mạnh mẽ, dữ dội, nhưng cái gì chợt đến cũng dễ chợt đi. Tuy nhiên, sét đánh không có nghĩa là không thể nên duyên chồng vợ. Điều đấy phụ thuộc vào việc người ta làm gì sau khi tiếng sấm vang lên: nuôi dưỡng cảm xúc ấy lớn lên trong tim thành tình yêu bền vững hay để đóng băng rồi đặt vào chiếc tủ kính kỷ niệm.

Bất cứ cái gì cũng có mở đầu. Tình yêu cũng thế, có tình yêu cần thời gian khởi động đến hai năm, năm năm; có tình yêu chỉ cần khởi động trong 28 ngày hay thậm chí chỉ vài mươi phút. Để sự khởi động ấy có thể duy trì, chúng ta đừng ngồi đấy đắn đo liệu tình yêu sét đánh có tiếp tục được hay không, có bền vững hay không, điều chúng ta cần làm là tự hỏi người ấy là người như thế nào? Hai bên phải làm sao để có thể tiến triển xa hơn hiện tại? Hãy thường xuyên liên lạc và gặp gỡ như những đôi lứa khác. Tình yêu sét đánh hay tình yêu mưa dầm cũng thế, phải hiểu nhau trước mới yêu nhau được.

Tình yêu đã chớm bắt đầu, hãy nuôi dưỡng chúng một cách hết mình nhưng cũng đừng vồ vập quá. Sự vồ vập dù chỉ mới mở đầu sẽ khiến đối phương phòng vệ, choáng và không dám mạo hiểm với tình yêu. Mặt khác, đôi lúc chúng ta bị cuốn trôi theo dòng cảm xúc mãnh liệt ban đầu rồi tiến đến hôn nhân trong vội vã. Quả mới tượng hình mà đem chín ép thì khó ngọt ngào.

Tuy nhiên cũng đừng nên quá nhút nhát. Trong khi con tim muốn gật đầu mà thanh quản lại nói “không” hay chỉ là cái “ờ” cho qua chuyện. Nếu có cảm xúc thật sự, hãy cho nhau một cơ hội để tìm hiểu. “Thích - tìm hiểu - yêu - lấy" - chính là quy trình tình yêu ông bà ta đúc kết. Khi chưa tìm hiểu, đừng vì nhút nhát mà vội chối từ, biết đâu bạn đã đánh mất cơ hội tìm được một nửa của mình. Nhiều người không “bị sét đánh” lần nào nhưng vẫn có thể tìm được tình yêu thật sự. Có người bị “sét đánh” nhiều lần trong đời nhưng có thể chẳng yêu ai.

 Thạc sĩ NGUYỄN HOÀNG KHẮC HIẾU(khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên