30/03/2009 20:53 GMT+7

Hôn nhân: có thể một túp lều tranh - hai trái tim vàng?

TS HUỲNH VĂN SƠN
TS HUỲNH VĂN SƠN

TTO - Bạn trai hơn em 15 tuổi. Chúng em quen nhau gần 4 năm. Lúc mới quen, anh ấy có việc làm nhưng thời gian sau thì thất nghiệp, tới nay anh ấy đã làm nhiều việc mà chưa có chỗ nào ổn định, lại thường xuyên làm ở xa nên không thể quan tâm chăm sóc em.

Anh ấy còn rất nhiều tật xấu như ăn nhậu, cá độ, cầm cố nhưng khoảng 2 năm trở lại đây không còn nữa và đang cố gắng để có điều kiện cưới em. Em đã thất vọng đến tột độ khi biết anh là người như vậy, trong em thiếu sự tôn trọng anh từ đó.

Em biết anh ấy rất yêu em nhưng cách anh sống và suy nghĩ không cầu tiến tí nào, khác em nhiều lắm. Dù là người thành phố, nhưng anh vẫn chưa có nhà cửa, lúc trẻ thì không lo nghĩ gì.

Bây giờ em không muốn tiếp tục quen anh nữa, em biết mình vẫn yêu anh nhưng em lo cho tương lai của mình quá. Em là chị cả trong gia đình đông em, em còn phải có trách nhiệm với gia đình mình, em không muốn ba mẹ khổ khi thấy em khổ.

Bây giờ có cưới nhau thì với công việc không ổn định của anh thì cả 2 vợ chồng dành dụm đến khi nào mới có nhà khi mà anh đã lớn tuổi như vầy, rồi còn lo con cái. Em đã cho anh rất nhiều cơ hội phấn đấu nhưng thời gian đã gần 4 năm, em mệt mỏi lắm rồi. Bây giờ em không còn muốn gì ngoài chia tay, nhưng em biết là anh sẽ níu kéo, rồi thề thốt nữa. Có khi anh sẽ sống buông thả và bất cần như hồi xưa nữa.

Ba mẹ em không biết gì về công việc bấp bênh của anh nên anh và em phải cố đóng kịch là anh đang có thu nhập khá giả, anh cũng rất khổ sở vì biết ba mẹ em sẽ không cho cưới nếu anh không tốt như họ nghĩ. Nhiều khi em thấy mình cũng là một áp lực cho anh, nếu anh quen một cô gái bình thường không đòi hỏi như em thì sẽ tốt hơn cho anh.

Nhưng tất cả em nghĩ là do anh gây ra thôi, do sự không cầu tiến, không suy nghĩ cho tương lai và sự ỷ lại ba mẹ của anh nhiều quá. Em đang rất cần ý kiến của anh chị. Cảm ơn nhiều. (L.N.)

- Trả lời tư vấn của TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:

Bạn mến! Chuyện kết hôn quả thật là dựa trên nhiều điều kiện như: phù hợp về tính cách, sở thích, sự hấp dẫn nhau về mặt giới tính - tình dục, sự tin tưởng nhau và cả những vấn đề có liên quan như điều kiện để nương tựa nhau... Tuy vậy, yếu tố quan trọng nhất vẫn là tình yêu. Tuy nhiên, nếu chỉ có tình yêu mà chưa có những điều khác, chắc chắn đã có thể có một cuộc hôn nhân tuyệt đẹp chứ không nói gì đến việc trong tình yêu của bạn thì chữ “kính” có vẻ đã thấp dần dần so với chữ “ái”.

Bạn có cho biết rằng anh ấy từng ăn chơi nhưng sau này thì sao? Có lúc bạn bảo rằng anh ấy đã bỏ, có lúc bạn lại cho rằng anh ấy không cầu tiến? Vậy thì thực hư của vấn đề như thế nào?

Bạn nên nhận ra rằng việc có tuổi mà không có nhà riêng thì chẳng là vấn đề gì cả vì không phải ai cũng có điều kiện mua nhà nếu như họ thích cuộc sống thoải mái và không thật sự biết tiết kiệm. Nếu cảm thấy bạn đang tạo áp lực cho anh ấy thì có lẽ chính bạn cũng nên điều chỉnh một chút. Nên nhìn vào những gì anh ấy cố gắng chứ không chỉ nên nhìn vào kết quả, nên chú ý đến bản chất tốt hay không của anh ấy chứ không hẳn chỉ là những giá trị vật chất đem lại phải không nào?

Bạn còn băn khoăn là không biết mình có thật sự quá nhẫn tâm khi chia tay hay không phải không nào? Điều đơn giản ở đây mà bạn cần chú ý đó là bạn muốn tìm điều gì ở người bạn định lấy làm chồng?

Sự lựa chọn giá trị của bạn sẽ quy ước những gì bạn cần thực hiện trong cuộc sống bạn ạ! Nếu bạn cần cuộc sống khá giả, lo lắng được cho gia đình, em út... thì bạn nên chọn những giá trị tương ứng. Nếu bạn tìm một tình yêu chân thật ở một người đàn ông hết lòng yêu bạn thì bạn nên hướng đến những giá trị ấy. Còn nếu bạn mong chờ và tìm kiếm một điều gì đó thật hoàn hảo thì có lẽ thật khó bạn ạ!

Suy nghĩ như thế nào có lẽ bạn nên cân nhắc. Nếu bạn nhận thấy anh ấy rất vô tư, không có ý chí trong cuộc sống và có nhiều thói quen xấu ngay cả khi yêu bạn rất nhiều và cảm giác không an toàn cứ chiếm lấy bạn thì có lẽ nên dứt khoát và rõ ràng. Còn nếu cảm thấy bạn có sự định hướng chưa hợp lý và có lẽ bị lầm lẫn về những giá trị của tình yêu và cuộc sống thì bạn có thể điều chỉnh.

Hy vọng bạn sẽ cân nhắc và có quyết định hợp lý!

Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu, dạy con cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ Online theo địa chỉ email: tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Trả lời chung cho các bạn đọc, vì email gửi đến chuyên mục rất nhiều nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể riêng từng trường hợp. Do vậy, nếu những câu hỏi nào thật sự cần được tư vấn riêng, chúng tôi sẽ chọn lọc và trả lời. Rất mong bạn đọc thông cảm và vẫn gắn bó theo dõi chuyên mục Tình yêu - Lối sống.

B.D. thực hiện

TS HUỲNH VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên