06/11/2014 07:14 GMT+7

Trước khó khăn, tôi nhớ tính kiên định của Bác

QUỐC NGUYÊN thực hiện
QUỐC NGUYÊN thực hiện

TT - Tự nhận mình không còn trẻ nhưng một cô giáo tiểu học 53 tuổi vừa chiến thắng những đối thủ còn rất trẻ tại cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

seeuBpxu.jpgPhóng to
Cô giáo tiểu học Nguyễn Thị Hòa (giữa) nhận bằng khen giải nhất cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - Ảnh: Quang Định

Cuộc thi do Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục - đào tạo và báo Tuổi Trẻ cùng phối hợp tổ chức vừa kết thúc sau gần sáu tháng diễn ra. Hiện là giáo viên Trường tiểu học Hoàng Quế, huyện Đông Triều (Quảng Ninh), bà Nguyễn Thị Hòa - người giành giải cao nhất phần thi cá nhân - nói rằng mình vốn không rành lắm về mạng.

* Động lực nào thôi thúc một cô giáo tiểu học tự nhận không biết nhiều về Internet lại tham gia một cuộc thi trực tuyến trên mạng như thế, thưa bà?

- Tôi nhớ có một nhà báo từng nói rằng người ta không thể là Hồ Chí Minh, nhưng ở Hồ Chí Minh người ta sẽ học được rất nhiều điều để làm cho cuộc sống của mình đẹp hơn, tốt hơn. Không chỉ VN mà bạn bè thế giới đều thừa nhận Bác có tầm nhìn vượt thời đại, lập trường kiên định với một ý chí mãnh liệt. Và tôi nghĩ rằng tham gia một cuộc thi tìm hiểu về Bác chắc chắn mình sẽ học thêm được nhiều bài học tốt, nên dù biết khó có thể nhanh nhạy như các bạn trẻ nhưng tôi vẫn quyết tâm phải dự đủ các vòng thi.

* Điều tâm đắc nhất của bà là gì khi tiếp xúc với hệ thống tư tưởng của Bác? Và trong bài giảng của mình chắc là không thể thiếu những bài học về Bác dành cho các học trò còn rất nhỏ của mình phải không ạ?

- Trong cuộc sống công việc hằng ngày không phải lúc nào cũng thuận lợi mà ít nhiều gặp phải những trở ngại, khó khăn. Những lúc như thế tôi lại nhớ đến tính kiên định của Bác trước bất cứ vấn đề gì. Đó chính là điều tôi đang học và vẫn cố gắng làm theo Bác mỗi ngày. Nhờ đó giúp tôi bình tâm lại, suy nghĩ mọi chuyện một cách chín chắn, lập kế hoạch rõ ràng và quyết tâm thực hiện. Có thể làm được hoặc không, nếu hoàn thành mình sẽ có thêm kinh nghiệm, nhưng cả khi không làm được tôi cũng rút ra những bài học cho mình trong các lần sau.

Chúng tôi có những tiết ngoại khóa và thường những câu chuyện về Bác Hồ sẽ được lồng vào các nội dung sinh hoạt ngoại khóa. Hằng năm chúng tôi đều tổ chức cho các cháu thi kể chuyện về Bác. Trước đó, các cháu được đọc các câu chuyện về Bác rồi thích chuyện nào sẽ kể lại chuyện đó. Tôi tin rằng với lứa tuổi các cháu, có thể chưa biết rõ, hiểu nhiều về Bác nhưng những câu chuyện hay về Bác sẽ đi vào suy nghĩ, tạo ấn tượng ban đầu trong lòng trẻ thơ.

* Với góc nhìn của mình, bà nghĩ rằng có cách nào để mỗi người đều cảm thấy việc học và làm theo lời Bác trở nên như một thói quen gần gũi trong cuộc sống?

- Việc tổ chức những cuộc thi như thế này cũng để gợi nhắc người ta nhớ đến cuộc vận động chúng ta đang thực hiện. Tuy nhiên, có lẽ cũng phải tính thêm những hình thức thi khác nữa vì không phải ở đâu cũng có mạng Internet và không phải ai cũng biết sử dụng mạng, nhất là các vùng sâu vùng xa. Ngay như tôi cũng vất vả lắm mới có thể hoàn thành cuộc thi này.

Cái cần làm là phải đẩy mạnh việc tuyên truyền hơn nữa. Vì người dân VN nào cũng biết Bác nhưng hiểu sâu về Bác thì không phải ai cũng có điều kiện tìm hiểu. Vì vậy các đoàn thể, nhất là cán bộ Đoàn, càng phải tập trung tuyên truyền để ngày càng có nhiều người biết sâu hơn về Bác.

Tôi cũng nghĩ là nên chọn chủ đề học tập và làm theo tấm gương của Bác sát thực tế hơn, gần gũi với đời thường hơn nữa. Thậm chí, do điều kiện đô thị và nông thôn khác nhau nên đôi khi phải tính đến chọn chủ đề của nông thôn và thành thị cũng cần khác nhau. Để tùy vào khả năng, trình độ và thực tiễn cuộc sống của mình, ai cũng thấy và chọn được điều mình sẽ học và làm theo Bác sát với mình nhất, có vậy mới dễ thấm sâu.

QUỐC NGUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên