21/12/2014 09:54 GMT+7

​Nữ nhi tạc tượng

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TT - Dân trong nghề điêu khắc đá ở làng đá mỹ nghệ Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) hay nhắc đến người phụ nữ trẻ nhưng điêu khắc đá thuộc hàng số một, chẳng thua kém đàn ông.

Chị Bình tạc tượng Quan Âm Bồ Tát - Ảnh: Lê Trung
Chị Bình tạc tượng Quan Âm Bồ Tát - Ảnh: Lê Trung

Hàng nghìn pho tượng đá qua đôi tay tài hoa của chị được khách hàng đánh giá cao, khi đặt mua “một hai” là phải chính tay chị làm. Chị là Lê Thị Hòa Bình (38 tuổi, cơ sở điêu khắc đá Lê Thắng, tổ 38, khối phố Sơn Thủy, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), người phụ nữ duy nhất ở Non Nước còn theo nghề tạc tượng đá.

Chị Bình quê ở Quảng Nam, lấy chồng ở làng đá Non Nước. Trước đây chị là thợ may, chồng là thợ điêu khắc đá mỹ nghệ. Những lúc rảnh chị thường phụ chồng đánh bóng những pho tượng đá.

Quá thích thú với những hình thù kỳ quái của các pho tượng, chị bỏ nghề may để “học lóm” điêu khắc đá từ chồng. Thời gian dài “ăn ngủ” với tượng đá, đam mê nghề điêu khắc cộng với tự mày mò học hỏi, chị đã thành thục với nghề tạc tượng. Cho đến nay chị Bình có 15 năm theo nghề.

“Không phải cứ tạc tượng đúng với tranh mẫu sẵn là được. Mà mỗi người thợ điêu khắc phải phả được cái “hồn” vào từng chi tiết trên tượng, làm sao để toát được cái “thần” hay phong thái của mỗi bức tượng” - chị Bình nói.

Nghề điêu khắc đá đòi hỏi người thợ phải có sức khỏe tốt. Bởi công việc chẻ, đẽo đá cần sức mạnh cơ bắp nên thường nghề này phụ nữ không dám làm.

Một số ít phụ nữ chỉ làm công đoạn đánh bóng, trang trí tượng chứ không dám cầm máy cưa, khoan để đục đẽo, tạc tượng. Một lý do nữa khiến chị em không theo nghề của cha ông để lại là bởi bụi bặm và tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhưng theo chị Bình, công việc điêu khắc đá cho dù là đàn ông hay đàn bà, chỉ cần có niềm đam mê và cần mẫn với nghề thì sẽ thành công và sống tốt. 

Ông Nguyễn Khánh, nghệ nhân điêu khắc đá lâu năm ở Non Nước, bảo rằng: “Ở làng đá Non Nước này, phụ nữ tạc tượng đá giỏi thuộc hàng điêu luyện chỉ có mỗi chị Bình. Không tin, chú cứ đứng đó để chị ấy tạc tượng”.

Bà Trần Thị Xinh (chi hội phó Hội phụ nữ tổ 38) cho biết: “Phụ nữ tổ này mà thấy chị Bình thì phải giơ cả hai tay. Nghề điêu khắc đá chỉ dành cho đàn ông, rứa mà chị ấy làm có thua gì cánh mày râu đâu. Trong những lần sinh hoạt, chúng tôi thường đem chị Bình ra để chị em phụ nữ học tập, noi theo”.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên