14/11/2007 12:24 GMT+7

Làm sao để hết run khi đứng trước đám đông?

TS HUỲNH VĂN SƠN
TS HUỲNH VĂN SƠN

TTO - Nhiều lúc em học bài thật kỹ nhưng khi lên lên bảng trả lời lại run và không nhớ gì. Cũng như khi em đứng trước lớp hát cho các bạn nghe thì em chẳng hát được hết khả năng của em dù ở dưới lớp em hát tốt và thuộc bài hát đó.

Vậy em có bệnh gì không, nhưng em không muốn đến bác sĩ vì em sợ lắm. Có cách nào giúp em bớt run không. Em xin cảm ơn. (N.T.T.)

- Trả lời tư vấn của TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:

Câu hỏi của bạn thật dễ thương. Chương trình nghĩ rằng bạn rất có quyết tâm để hoàn thiện chính mình. Bạn có biết không, những ai luôn muốn hoàn thiện chính mình, chắc chắn kết quả sẽ rất vừa ý với khát khao ấy.

Việc chưa thật sự tự tin khi xuất hiện trước công chúng, sự căng thẳng đến mức quên hết tất cả những gì chuẩn bị khi hát, múa chỉ vì những áp lực là chuyện rất bình thường. Tại sao bạn lại gặp những khó khăn như thế? Chắc chắn vì một nỗi sợ nào đó: sợ thất bại, sợ bị chê trách, sợ sẽ không hoàn hảo, sợ bị thua kém... Chính những nỗi sợ trên đã làm bạn rất căng thẳng nên bạn thiếu hẳn sự tự tin.

Không có bệnh gì tồn tại trong con người bạn đâu bạn ạ. Chẳng qua đó là do bạn chưa thực sự quen với những áp lực mà thôi. Thế nhưng thay vì bị động để chịu áp lực thì bạn sẽ chủ động vượt khó xem sao. Đừng để thầy cô phải mời chính mình hay gọi mình. Đừng để bạn bè vỗ tay thật to hay xô đẩy rồi bạn mới hát mà bạn hãy tự nguyện.

Một hôm nào đó thật đẹp trời, bạn hãy học bài thật kỹ và xung phong lên trả bài thật hay. Với những bài hát nào thật thuộc, thật thích bạn hoàn toàn có thể trình bày một cách mạch lạc để thể hiện chính mình. Khi có sự thành công ban đầu, chắc chắn bạn sẽ an tâm để tiến lên, phải không bạn?

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự luyện thật nhiều ở nhà, thường xuyên tiếp xúc với đám đông để nâng cao khả năng của chính mình. Bạn có thể “trả bài” trước những người thân, nhờ bạn kiểm tra bài. Bạn có thể hát trong nhóm, hát một mình, hát với tổ trước khi hát tập thể... chắc chắn bạn cảm thấy mình cũng mạnh mẽ và tự tin ấy chứ! Bên cạnh đó, một số bài tập trắc nghiệm cũng như những bài tập - trò chơi tâm lý có thể giúp bạn vượt qua. Nếu bạn thích, bạn có thể đến những trung tâm tư vấn để được thử sức.

Thực ra không có một loại thuốc đặc trị nào có thể giúp bạn loại bỏ hết sự căng thẳng này ngoại trừ việc bạn cố gắng vượt lên chính mình. Chúc bạn sẽ loại bỏ được những cảm giác thiếu tự tin như hiện tại nhé!

TS HUỲNH VĂN SƠN

Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu, dạy con cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về cho mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ Online, theo địa chỉ email: tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

Để chính xác về nội dung cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode).

Trả lời chung cho các bạn đọc, vì email gửi đến chuyên mục rất nhiều nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể riêng cho từng trường hợp. Do vậy, nếu những câu hỏi nào thực sự cần được tư vấn riêng, chúng tôi sẽ chọn lọc và trả lời. Rất mong bạn đọc thông cảm và vẫn gắn bó theo dõi chuyên mục Tình yêu Lối sống.

B.D. thực hiện

TS HUỲNH VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên