13/04/2011 07:13 GMT+7

Ngôi làng chống đỡ thiên tai

ĐỨC TOÀN - MINH CHIẾN
ĐỨC TOÀN - MINH CHIẾN

TT - Vượt qua hàng nghìn tác phẩm khác trên thế giới gửi về tham dự cuộc thi quy mô toàn cầu mang tên “Thiết kế chống lại ảnh hưởng bởi thiên tai”, mô hình “Ngôi làng chống đỡ thiên tai” của nhóm sinh viên Việt Nam đã xuất sắc giành giải nhất (trị giá 3.000 USD).

Những người chiến thắng là bạn Đào Thanh Hải, Nguyễn Ngọc Anh (Đại học Kiến trúc Hà Nội), Nguyễn Hà Thắng (khoa kiến trúc Đại học Phương Đông).

KA7n4kcb.jpgPhóng to

Nhóm sinh viên VN đoạt giải và nữ TS-KTS Nguyễn Hạnh Nguyên - người trực tiếp hướng dẫn đề tài cho nhóm - Ảnh: nhân vật cung cấp

Nhóm thiết kế cho biết đây là dạng nhà có kết cấu hai lớp, lớp ngoài vững chắc cắm sâu xuống đất để cố định ngôi nhà, chống lại tác động của gió bão; lớp trong là không gian sử dụng chính của ngôi nhà, được thiết kế nhẹ, có thể dễ dàng nổi lên mặt nước khi lũ lụt tới bất ngờ.

Khi kết hợp hai lớp này lại bằng các chuyển động trượt tầng ma sát lăn theo phương đứng sẽ tạo thành một dạng nhà mới vừa có thể chống bão, vừa có thể chống lũ. Đây được coi là ưu điểm lớn nhất của thiết kế này.

Theo nhóm thiết kế, vật liệu sử dụng để dựng “siêu nhà” này hoàn toàn thuần Việt như mây, tre, gỗ, nứa, cát kết hợp bêtông làm móng, cột. Cách thức xây dựng cũng không quá khó khăn, người dân hoàn toàn có thể tự thi công.

Ban tổ chức đã đánh giá cao thiết kế của nhóm và nhận xét: “Đây sẽ là nguồn cảm hứng cho các kiến trúc sư trong thời gian tới”.

ĐỨC TOÀN - MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên