16/07/2008 08:37 GMT+7

Làng Đại học Quốc gia: Giải tỏa xong mới ổn định

VŨ THANH BÌNH thực hiện
VŨ THANH BÌNH thực hiện

TT - Trao đổi về nguyên nhân dự án qui hoạch và xây dựng chậm, cũng như cách giải quyết và ổn định tình hình an ninh trật tự cho SV trong thời gian trước mắt, giám đốc kiêm bí thư Đảng ủy ĐHQG TP.HCM Phan Thanh Bình cho biết:

OIYPf0VN.jpgPhóng to

Ông Phan Thanh Bình - Ảnh: V.T.B.

- Thời gian vừa qua sự phối hợp nhiều phía chưa được nhịp nhàng lắm. Công tác SV, đền bù giải tỏa, đến bộ phận nào thì bộ phận đó làm nhưng chưa có một sự thống nhất. ĐH đang dần chuyển về đây với 20.000 SV, dự kiến 60% ở KTX là 12.000 SV, hiện nay KTX mới được 7.000 chỗ, 5.000 SV còn lại nảy sinh ra nhà trọ, dịch vụ kèm theo.

Hướng giải quyết là nhanh chóng làm nhà ở cho SV. Nhưng khó vì đền bù giải tỏa còn chậm nên không có đất xây KTX, rồi thầu xây dựng chậm nên chúng tôi phải quyết liệt xây thêm. Dự định sẽ có thêm một KTX 20 tầng với 1.000 chỗ nữa cho SV.

* Thưa ông, nguyên nhân của chuyện đền bù giải tỏa rất chậm?

- Từ tháng 5-2007 trách nhiệm đền bù giải tỏa chuyển về hai địa phương, ngày trước giao cả cho ĐHQG làm. Chúng tôi không quản lý địa bàn, đền bù giải tỏa cũng không nên rất lúng túng. Tôi nghĩ phải làm tốt chính sách bồi thường, đền bù giải tỏa. Con em những hộ dân ở đây nếu có nhu cầu sẽ được ưu tiên vào làm việc trong ĐHQG phù hợp với yêu cầu của trường.

Xyhoy07D.jpgPhóng to

SV đi lại trong làng đại học lẫn với xe tải - Ảnh: ĐÌNH DÂN

* Trước mắt, an ninh trật tự cho SV là mối quan tâm hàng đầu hiện nay?

- Trường học chỉ quản lý trường học nhưng phải tham gia đền bù giải tỏa, rồi quản lý địa bàn thì hơi khó cho chúng tôi. Thật sự mà nói là làm nhiều lắm rồi nhưng không biết sao. Lập đồn công an thì được trả lời là không. Đề nghị lập tổ dân phòng do nhà trường trả tiền cũng không đơn giản vì có pháp lệnh về dân phòng, dân phòng cũng không rõ ràng vì theo kế hoạch là nhà dân phải dời đi. SV đứng ra tự quản cũng không được.

Phường nói muốn dẹp lòng lề đường phải có lệnh của ủy ban. Mà phải nhiều lực lượng phối hợp mới được. Do đó ĐHQG phải bàn với hai tỉnh, thành phố để cho phép giải tỏa lòng lề đường. Phải làm cùng một thời điểm mới hiệu quả.

* Có phải mới đây ông đã nói với ban quản lý dự án của trường rằng không làm được thì trả lại vì tiến độ quá chậm?

- Tôi chỉ nói chúng ta làm không được thì nghỉ, đừng có kiểu không dám làm. Nhưng trường ĐH không có quyền quản lý địa bàn. Và càng không thể làm những việc thuộc về quản lý đô thị như giải tỏa lòng lề đường. Hiện nay nhiều chỗ vẫn còn là đất của địa phương.

Theo trưởng ban quản lý dự án xây dựng ĐHQG TP.HCM Châu Ngọc Ẩn, để đền bù giải tỏa nhanh cần xây tạm một khu thương mại trong thời hạn bảy năm để các hộ chưa chịu di dời vào đây kinh doanh, trước khi đưa họ vào khu thương mại mới trong qui hoạch. Trường cũng sẽ vận động những SV chưa được ở KTX tạm thời thuê phòng trọ của nhà dân ngoài khu qui hoạch.

* Vậy là ba bên (ĐHQG và hai huyện Dĩ An, Thủ Đức)vẫn ràng buộc với nhau theo kiểu kêu gọi, chứ không có một văn bản pháp qui nào bắt buộc các bên phải có trách nhiệm thật sự chuyện đền bù giải tỏa?

- Bình Dương đã làm rất quyết liệt nhưng bên TP.HCM mênh mông quá, mà ĐHQG lại thuộc về trung ương. Hai địa phương có hai ban chỉ đạo, ban chỉ đạo của Bình Dương do UBND tỉnh trực tiếp làm. Còn TP.HCM to quá lại giao về cho quận Thủ Đức làm. Bình Dương có 500ha thì 450ha đã làm xong, thành phố chỉ có 120 ha thì 50ha vẫn chưa xong.

* Thưa ông, dự án đã được rút ngắn bảy năm, vậy cái đích năm năm nữa (2013) sẽ hoàn thành liệu có đạt?

- Nếu đền bù giải tỏa nhấn vô mạnh thì chắc được. Thời điểm này công trình xây dựng bị đình lại, giá thành đẩy lên gấp đôi. Nhưng tôi nghĩ nếu đền bù giải tỏa xong thì có thể đẩy gấp công trình được.

* Xin cảm ơn ông.

Ông Nguyễn Văn Châu(trưởng Ban bồi thường - giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức, TP.HCM):

TP.HCM cần giao đất tái định cư

Cách đây hai tuần, chúng tôi đã kiểm kê đất của một hộ đang chiếm dụng trái phép ở khu vực này mặc dù bị chống đối quyết liệt. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục làm với những hộ dân chưa chịu hợp tác để nắm chính xác số đất cần giải tỏa.

Nguyên nhân chính việc chậm tiến độ đền bù giải tỏa là người dân cho rằng giá bồi thường thấp, chênh lệch giữa chính sách của TP.HCM và Bình Dương. Hiện khu đất tái định cư ở P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức vẫn chưa được giao nên chúng tôi gặp khó khăn.

Chúng tôi đã kiến nghị UBND TP.HCM giải quyết dứt điểm khiếu nại của dân để làm các thủ tục tiếp theo. Lúc đó nếu những hộ lấn chiếm trái phép vẫn không chịu đi thì sẽ cưỡng chế. Đồng thời thành phố cũng cần giao đất tái định cư vì nếu cưỡng chế xong dân không biết ở đâu.

VŨ THANH BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên