26/12/2010 04:01 GMT+7

Hói đầu có di truyền?

Chàng trai lo xa (TP.HCM)
Chàng trai lo xa (TP.HCM)

TT - Em đang học lớp 12, được các bạn gái xếp hạng là đẹp trai nhưng lúc nào em cũng lởn vởn một nỗi lo: ông nội và ba em bị hói đầu, liệu sau này em có bị hói đầu không? Nếu muốn phòng hói đầu thì ngay từ bây giờ em phải ăn uống hoặc dùng thuốc gì?

- Một số nhà khoa học quan sát thấy con trai có ngón trỏ ngắn hơn ngón đeo nhẫn (áp út) lại có ông nội, ba hoặc ông chú bị hói thì khả năng bị hói rất cao. Vậy là lo lắng của bạn đã có câu trả lời: hói do di truyền.

Các nhà khoa học Đức thấy hói đầu liên quan đến gen thụ thể hormon nam (vì thế hói đầu là độc quyền của phe tóc ngắn). Nhóm nghiên cứu lập luận rằng bạn nam nào có các thụ thể hormon nam nhiều ở phần da đầu thì hormon nam hoạt động ở nơi đây mạnh hơn. Chúng làm tuyến bã tăng tiết, các axit béo quện chặt với nhau tạo thành cái nút. Kết quả là nang tóc không được nuôi nên suy dinh dưỡng rồi rụng, tạo thành hói.

Ngoài ra phải kể đến nguyên nhân hói đầu do hút thuốc lá. Những chàng mới lớn phì phèo 20 điếu thuốc một ngày thì chả cần yếu tố di truyền, bản thân nicotin cũng gây co mạch ở nang tóc, làm tóc không được nuôi dưỡng nên rụng tứ tung trở thành hói.

Một số người chịu áp lực công việc cao hay gia đình có chuyện buồn phiền không giãi bày cùng ai được, thì stress triền miên cũng gây rụng tóc và làm cho hói đầu.

Vậy là câu hỏi của bạn đã có lời đáp. Khả năng hói đầu của bạn cũng khá cao. Vậy muốn phòng hói đầu thì cần ăn uống như thế nào? Bạn đang ở năm cuối của THPT, nên bố trí lịch học một cách khoa học, tránh thức quá khuya và đừng dính vào thuốc lá hay bất kỳ chất kích thích nào. Còn ăn? Bạn nên ăn những loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa, những trái chứa vitamin A (có màu đỏ), trái chứa vitamin C (có vị chua) và những thực phẩm chứa vitamin E (giá, các loại hạt đậu, cá biển)... Việc tăng cường các chất này sẽ làm nang tóc ít bị tấn công bởi các yếu tố ngoại lai, tăng sự dẻo dai và sẽ giảm thiểu sự rụng tóc.

Chàng trai lo xa (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên