18/12/2015 08:53 GMT+7

Giải đáp vướng mắc về hộ tịch cho lao động nhập cư

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Nhiều băn khoăn, trăn trở về thủ tục hộ tịch của lao động nhập cư đang sinh sống tại TP.HCM đã được các luật sư, công an giải đáp.

Đặt câu hỏi tại buổi giao lưu

Chương trình do Trung tâm Nghiên cứu tư vấn công tác xã hội và phát triển cộng đồng (SDRC) vừa tổ chức tại quận 9.

Nhiều người lao động nhập cư phản ảnh hộ khẩu thường trú tại tỉnh, họ tạm trú ở thành phố nhiều năm nhưng khi sinh con tại thành phố thì không thể làm giấy khai sinh ở nơi tạm trú mà phải về quê làm. Nhiều người vì điều kiện khó khăn nên con dù đã đến tuổi đi học vẫn chưa làm được giấy khai sinh.

Trước vấn đề trên, các luật sư tư vấn theo quy định dù hộ khẩu tại quê, khi sinh con ở thành phố người lao động vẫn có thể làm giấy khai sinh tại nơi mình tạm trú với điều kiện người lao động phải chứng minh được mình đang tạm trú lâu dài tại nơi đó. Tuy nhiên, người lao động nên làm giấy khai sinh cho con ở nơi thường trú để địa phương dễ quản lý.

Nhiều người lao động khác cho rằng dù đã lưu trú tại các khu trọ nhiều năm liền nhưng không được chủ trọ “bảo lãnh” làm sổ tạm trú dài hạn. Các chủ trọ cho rằng nhiều người lao động không yêu cầu làm sổ tạm trú dài hạn, mặt khác có trường hợp khi có sổ tạm trú dài hạn, người ở trọ dùng nó để vay tiền rồi chuyển chỗ khiến họ bị “làm phiền” nên không muốn bảo lãnh cho người ở trọ làm sổ tạm trú dài hạn...

Các luật sư phân tích theo quy định của pháp luật, cá nhân nào sai thì cá nhân đó chịu trách nhiệm. Chủ nhà trọ không nên lo lắng về việc mình sẽ bị liên lụy, vì vậy hãy tạo điều kiện để người ở trọ có thể có được sổ tạm trú dài hạn nếu họ có nhu cầu.

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên