17/08/2014 11:06 GMT+7

​Học ngành Úc học, làm việc gì phù hợp?

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - * Em là SV ĐH năm 3, học về chuyên ngành Úc học (học tiếng Anh và các vấn đề vê nước Úc).

 Sau 3 năm, em thấy mình không học được nhiều, trình độ ngoại ngữ cũng không bằng các bạn chuyên Anh. Em cảm thấy rất hoang mang, không có mục tiêu rõ ràng, không biết ra trường làm gì cho phù hợp (em là người hướng nội). Mong chương trình tư vấn giúp.

(Le Na)

 

Ảnh minh họa: carabinerpr.com

- Tư vấn của chuyên gia mạng JobStreet.com: Việc quan trọng nhất thời điểm hiện tại bạn cần làm là trau dồi tiếng Anh, đồng thời bổ sung thêm những kỹ năng chuyên môn để có thể phục vụ cho giai đoạn đi làm sau này.

Dựa vào những gì bạn mô tả về bản thân, chúng tôi nhận thấy công việc đòi hỏi ít tiếp xúc và giao tiếp sẽ phù hợp với bạn khi mới ra trường. Cùng với chuyên ngành đang theo học, bạn có thể thử sức với những công việc hậu cần (back office) như hành chính - nhân sự, hỗ trợ khách hàng, kế toán hoặc biên dịch.

Theo khảo sát nhu cầu tuyển dụng của JobStreet.com thực hiện quý 3-2014, vị trí dành cho người mới tốt nghiệp có xu hướng thu hẹp so với cùng kỳ, từ 10.18% năm 2013 giảm xuống còn 8.91% năm 2014.

Doanh nghiệp vẫn còn cảm thấy e ngại khi tuyển dụng người mới tốt nghiệp vì 43.77% cho rằng sinh viên mới ra trường thiếu kinh nghiệm, thiếu chín chắn và thiếu những kỹ năng cần thiết cho công việc, 13% e ngại phải tốn thời gian đào tạo lại cả về chuyên môn lẫn tiếng Anh.

Qua những số liệu trên có thể thấy thị trường việc làm dành cho sinh viên mới ra trường có mức độ cạnh tranh khá khốc liệt. Để tìm việc thành công sau khi ra trường, bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong nâng cao kiến thức, củng cố chuyên ngành, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng…

Bạn hãy chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp sau này và xác định rõ ràng mục tiêu nghề nghiệp của bản thân bằng cách thử sức với những công việc bán thời gian, thực tập có liên quan đến ngành nghề của mình.

Hiện các công ty như VNG, Bosch Việt Nam, Vina Cafe… đang tuyển vị trí tập sự hành chính - nhân sự, các công ty như Glass Egg Digital Media, Athena, Onnet, Big C, Indo Trans Logistic đang tuyển dụng vị trí tập sự nghiên cứu thị trường, marketing, kế toán và biên tập viên nội dung. Bạn có thể xem thêm các công việc thực tập tại đây.

Tham gia một số câu lạc bộ về chuyên ngành mình đam mê, câu lạc bộ tiếng Anh… để hoàn thiện bản thân với những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm là điều cần thiết bạn cần làm để chuẩn bị hành trang cho sự nghiệp sau này.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: vieclam@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên