03/03/2014 11:42 GMT+7

8 cách thu hút những ứng viên xuất sắc nhất

VŨ HUYỀN
VŨ HUYỀN

TTO - Các công ty cần làm gì để thu hút những ứng viên “nặng ký”? 8 gợi ý cơ bản dưới đây sẽ giúp nhà tuyển dụng thu hút những ứng viên tốt trong thị trường lao động “cung nhiều hơn cầu” như hiện nay.

4a5ZiAOq.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: monsterthinking

Điều này có nghĩa là muốn tuyển dụng những tài năng lớn, các công ty cần chú trọng tới cách tuyển chọn và đánh giá ứng viên.

Vậy cụ thể các công ty cần làm gì để thu hút những ứng viên “nặng ký”? Dưới đây là 8 gợi ý cơ bản:

Có một bản mô tả công việc rõ ràng, dễ hiểu

Nhà tuyển dụng thường đăng tải những bản mô tả công việc chung chung, nhiều ẩn ý, không giải thích rõ ràng về vị trí. Nếu người tìm việc phải “vắt óc giải mã” công việc cụ thể là gì và yêu cầu với vai trò đó ra sao, người tốt nhất sẽ đơn giản bỏ qua công việc này.

Không ép ứng viên phải ứng tuyển qua hệ thống tuyển dụng phức tạp, tốn thời gian

Hệ thống ứng tuyển online thường mang lại nhiều thuận lợi cho nhà tuyển dụng nhưng lại gây ra hiệu ứng ngược với người tìm việc. Họ có thể gặp khó khăn về vấn đề kỹ thuật, đặt ra câu hỏi không phù hợp với tình huống của họ và yêu cầu quá nhiều thông tin. Ứng viên có nhiều lựa chọn sẽ không muốn dành cả tiếng đồng hồ “đánh vật” với hệ thống ứng tuyển như vậy.

Không úp mở về tiền lương

Thực tế thì hầu hết mọi người đều làm việc vì tiền. Cố tình phớt lờ điều đó và từ chối thảo luận về mức lương cho tới khi đưa ra lời công việc, như nhiều nhà tuyển dụng thường làm, sẽ khiến ứng viên mất hứng thú. Thay vào đó, đề cập tới vấn đề tiền lương ngay trong tin tuyển người hay ít nhất là qua cuộc trao đổi qua điện thoại, sẽ khiến những ứng viên tốt đánh giá cao sự thẳng thắn của nhà tuyển dụng.

Tôn trọng thời gian của ứng viên

Hủy bỏ cuộc phỏng vấn vào phút cuối mà không có lời xin lỗi, không chú ý tới cuộc phỏng vấn và để ứng viên chờ đợi lâu ở hành lang là những dấu hiệu cảnh báo ứng viên rằng công ty này không tôn trọng họ. Những ứng viên trình độ sẽ nghĩ rằng tình trạng đó sẽ không tốt hơn sau khi họ được tuyển dụng. Thế nên họ sẽ tập trung vào những công ty đối xử với họ bằng sự tôn trọng.

Tập trung phỏng vấn vào những câu hỏi liên quan tới công việc

Những nhà tuyển dụng đặt ra những câu hỏi vô vị như “Nếu là một cái cây, bạn muốn là loại cây nào?” hay “Bạn thích con vật nào nhất?” sẽ khiến những ứng viên tốt cảm thấy phiền hà và nhiều người sẽ quyết định họ không phù hợp với nhà tuyển dụng theo cách này. Những ứng viên xuất sắc muốn dành thời gian phỏng vấn để nói về kinh nghiệm, công việc và những gì họ có thể mang lại cho công ty.

Minh bạch trong quá trình tuyển dụng

Quá trình tuyển dụng thường có vẻ “bí hiểm” đối với bên ngoài nên sẽ thật ấn tượng nếu nhà tuyển dụng minh bạch và cởi mở với ứng viên. Điều đó có nghĩa là đơn giản hóa việc ứng viên hàng đầu có thể nói chuyện với những người có thể là đồng nghiệp tương lai trong công ty, cởi mở về những hạn chế của vị trí như thời gian làm việc nhiều hơn 8 tiếng/ ngày hay những khách hàng khó tính và trả lời thẳng thắn về lý do họ vẫn chưa tìm được người phù hợp với vị trí.

Nhớ rằng phỏng vấn là một con đường 2 chiều

Vì những ứng viên tốt nhất thường có nhiều sự lựa chọn, họ sẽ phỏng vấn và đánh giá nhà tuyển dụng ngay tức khắc. Trong khi đó, nhà tuyển dụng thường cho rằng quá trình đánh giá chỉ là 1 chiều và quên để ý tới việc họ được nhìn nhận ra sao trong mắt ứng viên. Nói chung, nhà tuyển dụng như vậy khó có thể chinh phục những ứng viên “cứng”.

Tạo ra môi trường làm việc đáng để nhân viên cống hiến

Điều này không có nghĩa là đưa ra một mức lương cạnh tranh mà còn mang đến môi trường làm việc đa cấp với sự quản lý hiệu quả, cơ hội phát triển nghề nghiệp và sự công nhận khi làm tốt. Nếu không có môi trường làm việc tốt, lời đồn đại sẽ lan truyền nhanh và khiến những ứng viên tốt nhất tránh xa công ty.

VŨ HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên