14/11/2012 10:13 GMT+7

Chọn việc nào khi không có ước mơ?

ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)
ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)

TTO - * Em tốt nghiệp ĐH ngành tiếng Anh thương mại. Trong thời gian học ĐH, em có tham gia một khóa ngắn hạn về marketing. Thực tế ngành học của em không chuyên sâu vào lĩnh vực nào nên em chọn học thêm về marketing để có cơ hội làm việc nhiều hơn.

J70uMaPS.jpgPhóng to
Ảnh: blogspot.com
TTO - * Em tốt nghiệp ĐH ngành tiếng Anh thương mại. Trong thời gian học ĐH, em có tham gia một khóa ngắn hạn về marketing. Thực tế ngành học của em không chuyên sâu vào lĩnh vực nào nên em chọn học thêm về marketing để có cơ hội làm việc nhiều hơn.

Nhưng khi nộp đơn vào vị trí marketing, em thấy mình vẫn ít cơ hội hơn so với các bạn học chuyên ngành về marketing. Hiện em đang làm cho một tổ chức phi chính phủ về chăm sóc trẻ em, đến nay đã được 1 năm. Khi bắt đầu làm việc, em thấy rất hứng thú vì có một người sếp rất tuyệt, chị chỉ dạy cho em từ những điều nhỏ nhất.

Công việc của em là trợ lý cho quản lý chương trình và sẽ tham gia tổ chức sự kiện nếu có. Thời điểm em mới vào làm có rất nhiều sự kiện nên em tập trung làm và thấy rất hứng thú dù áp lực và bận rộn. Công việc thú vị, mức lương, chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc rất tốt, thân thiện, không cạnh tranh nên em gắn bó đến giờ.

Tuy nhiên sự kiện không phải lúc nào cũng có nên thời gian sau này em vẫn làm về phần tiếp nhận hồ sơ. Đây cũng là thời điểm sếp trực tiếp của em nghỉ việc. Em cảm thấy chán nản vì sự lặp lại của công việc hằng ngày. Thêm vào đó, em cảm thấy chưa nhận được sự đánh giá đúng từ sếp lớn vì họ không làm việc trực tiếp nhiều, chỉ biết em là một trợ lý.

Hiện em không biết làm cách nào để tìm lại hứng khởi trong công việc của mình. Vài năm tới công việc của em không có gì thăng tiến vì tính chất công việc chỉ là như thế. Hơn nữa, em cũng thực sự chưa rõ mình có muốn làm công việc này không hay chỉ vì những khía cạnh tốt mà công việc mang lại. Và em cảm thấy phí với chứng chỉ marketing đã học.

Em có khả năng giao tiếp khá tốt, ngoại hình ổn, tiếng Anh tốt, chịu áp lực cao, làm việc độc lập, có trách nhiệm và yêu thích công việc năng động. Tuy nhiên em có điểm yếu là cần sự khích lệ để làm tốt, em sẽ dễ bị đứng yên khi không có động lực. Thực sự em rất băn khoăn vì không tìm được mục tiêu và ước mơ của mình, mong nhận được sự tư vấn từ chương trình. (mthu.tran89@)

- Chào bạn. Câu hỏi của bạn là một câu hỏi khó trả lời khi chính bản thân bạn không biết mình đang mơ ước điều gì.

Việc lựa chọn ước mơ để phấn đấu đi tới hoàn toàn phải thuộc vào cá tính, quan điểm sống và những câu chuyện xảy ra trong quá khứ đến hiện tại của mỗi người. Chính vì vậy, không ai có thể tư vấn cho bạn một ước mơ và cũng vì vậy sẽ khó có những phương án để hỗ trợ bạn hoạch định con đường thăng tiến trong tương lai.

Bạn hãy dành thời gian suy ngẫm xem điều gì khiến bạn hạnh phúc nhất nếu bạn đạt được. Có thể là về vật chất, có thể là một vị trí trong xã hội, hoặc là được toàn tâm toàn ý với những công việc xã hội dù mức lương thấp hay không có vị trí gì... Rất nhiều những câu chuyện tham khảo trong sách, trên mạng để bạn hình dung thế nào là một ước mơ đủ lớn để bạn có thể gạt bỏ những yếu tố tác động khác mà vẫn vui thích được làm. Việc xác định này tùy thuộc gần như hoàn toàn là từ bạn.

Điều đáng ghi nhận là bạn đã xác định được rất rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình. Có như vậy thì sau khi đã xác định được ước mơ lớn nhất của mình, bạn sẽ dễ dàng hoạch định con đường đi đúng đắn nhất.

Có ước mơ, hãy xác định các mục tiêu lâu dài trong năm năm hay mười năm. Sau đó, chia nhỏ mục tiêu dài hạn để xác định các mục tiêu ngắn hạn theo tháng, theo năm. Vạch kế hoạch cụ thể về chi phí, thời gian, cách thức thực hiện và phương án dự phòng để thực hiện các mục tiêu ấy. Dựa vào điểm mạnh của mình, bạn có thể biết mình nên có kế hoạch như thế nào là phù hợp, và đầu tư vào việc thực hiện các mục tiêu đó ra sao.

Về công việc trước mắt, nếu bạn thấy yêu thích ngành marketing, công việc bạn đã và đang làm thực chất đang giúp bạn rất nhiều trong việc phát triển sự nghiệp theo hướng này. Bạn cũng thể hiện năng lực trong mảng này rất tốt. Tuy nhiên, vì không có kiến thức nền nên bạn phải chấp nhận học hỏi thêm không chỉ qua các khóa đào tạo ngắn hạn mà còn qua chấp nhận làm công việc có liên quan đến marketing ở vị trí thấp.

Phải làm việc thêm một thời gian dài hơn từ 2-3 năm nữa, bạn mới có thể vượt qua “rào cản” ban đầu về bằng cấp chuyên môn và chứng tỏ với nhà tuyển dụng khả năng cũng như định hướng rõ ràng của bạn trong ngành marketing. Đây cũng là lời khuyên của tôi dành cho bạn trong trường hợp bạn chọn chuyên sâu làm việc trong bất kỳ ngành nào khác.

Tôi cũng muốn dành cho bạn lời khuyên: bạn phải chững chạc hơn trong việc điều khiển cảm xúc của mình trong công việc. Việc vui, buồn, yêu thích hay không yêu thích một công việc lại tùy thuộc vào một người khác sẽ khiến bạn rất dễ đánh mất khả năng thực của mình. Giữ mối quan hệ tốt cho cuộc sống riêng, có thể dùng chị sếp là một hình tượng để bạn học hỏi, phấn đấu nhưng không nên để người khác ảnh hưởng quá nhiều đến cơ hội thể hiện khả năng của bạn. Phải tự khích lệ mình trong mọi tình huống là một kỹ năng rất hữu ích giúp bạn có thể thích ứng và phát triển đúng khả năng thực của mình trong mọi môi trường.

Chúc bạn sớm nhận ra được ước mơ và thành công với ước mơ ấy!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên