05/05/2009 04:45 GMT+7

Thị trường lao động khởi sắc

HỒ VĂN - HOÀNG ANH
HỒ VĂN - HOÀNG ANH

TT - Quý 1- 2009 ảm đạm với nhiều doanh nghiệp (DN) phá sản, cắt giảm lao động, hàng chục ngàn lao động mất việc hoặc bị giảm thu nhập. Đầu quý 2, hoạt động tuyển dụng đã có dấu hiệu khởi sắc.

le46ymmO.jpgPhóng to

Panô rao tuyển lao động căng đầy tại KCN Sóng Thần 1 - Ảnh: Nguyễn Nam

DN tìm kiếm được nhiều đơn hàng ngắn hạn nên tuyển dụng hàng ngàn lao động nhưng vẫn tìm không ra. Dạo một vòng các KCX - KCN, trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) ở TP.HCM và Bình Dương, tình hình tuyển dụng đã có phần sôi động trở lại.

Ồ ạt tuyển

Tại KCN Sóng Thần I (Dĩ An, Bình Dương), hàng loạt DN trương bảng hiệu tuyển công nhân. Có thể điểm qua: Công ty Hansoll Vina cần gấp 1.000 công nhân có tay nghề cắt may, ủi, kiểm hàng...và 1.000 lao động phổ thông; Công ty Triumph tuyển gấp 1.000 lao động phổ thông may công nghiệp; Công ty PungKook II, Nhà máy giày thể thao An Lộc, Công ty may Liên Phát, Sung Huyn Vina (KCN Bình Đường)... tuyển từ 300 lao động phổ thông đến không hạn chế. Còn tại KCX Linh Trung I&II các công ty cũng rao tuyển với số lượng lớn như Freetend, Koollan, Nissei... tuyển từ vài ngàn đến 5.000 lao động. Các công ty tại các KCX - KCN Bình Chánh, Tân Thuận... cũng tuyển dụng hàng ngàn lao động.

Các công ty cũng tuyển công nhân qua nhiều kênh khác nhau, trong đó đăng ký tuyển tại các TTDVVL là đông nhất. Tại TTDVVL Hepza (KCX - KCN TP.HCM), nhu cầu tuyển lao động đến thời điểm này là hơn 10.000, chủ yếu trong lĩnh vực dệt may và da giày. Nhu cầu đăng ký tuyển lao động tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM trong quý 1 là 17.250 người, nhưng chỉ sang đầu quý 2 đă tăng lên 20.010 người.

Riêng tại TTDVVL Thanh Niên (thuộc Thành đoàn TP.HCM) nhu cầu tìm lao động của các DN và tự tìm việc của người lao động trong tháng 4 - 2009 đã lên tới con số hàng nghìn. Nhiều DN ở các KCX - KCN cho biết đã cử người về các huyện xã khắp các tỉnh liên hệ tìm lao động.

Sự khởi sắc của thị trường lao động là do cố gắng không mệt mỏi của nhiều công ty, DN trong việc săn tìm đơn hàng mới.

Hồi phục đơn hàng, hạ chuẩn, tăng phúc lợi

Theo bà Winnie Lam - giám đốc bộ phận tư vấn nhân sự Navigos Group: “Hơn 60% trong số 91 công ty tham gia cuộc khảo sát xu hướng hồi tháng 3 của chúng tôi cho biết sẽ tiếp tục tuyển dụng trong vòng sáu tháng tới. Dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao của chúng tôi vẫn nhận được yêu cầu tuyển dụng nhân sự có trình độ của các khách hàng đều đặn, chứng tỏ các công ty vẫn có nhu cầu tuyển nhân sự giỏi nghề.

Thị trường lao động vốn quá “nóng” trong năm 2007 và đầu năm 2008, giờ đã bị “nguội” đi nhưng cũng không thể phản ánh được các công ty đều ngừng tuyển dụng. Và trên thực tế thì tùy từng lĩnh vực, chúng tôi nhận thấy trong năm 2009 hoạt động tuyển dụng vẫn tiếp diễn do có sự gia tăng hoạt động kinh doanh đối với thị trường nội địa”.

Tại Công ty IGM (KCX Tân Thuận) trước tết khoảng 20% đơn hàng bị ảnh hưởng, nhiều công nhân nghỉ việc. Chị Nguyễn Thị Bích, công nhân của Công ty IGM, cho biết: giảm đơn hàng nên công nhân phải giảm giờ làm, do vậy thu nhập cũng giảm. Chị Bích đã nghỉ việc, may gia công hàng tại nhà. Cuối tháng 3-2009 lãnh đạo công ty đã có kế hoạch cắt giảm công nhân để giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, công ty nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, nay đã có tín hiệu tốt. Khách hàng đã quay trở lại và cuối tháng 4-2009 công ty phải rao tuyển công nhân để đáp ứng những đơn hàng này và chị Bích đã đi làm trở lại.

Sự hồi phục tại Công ty Nissei cũng đang rất khả quan. Cuối năm 2008 công ty phải giảm khoảng 2.000 lao động. Nỗ lực tìm kiếm đơn hàng của công ty nay đã có kết quả: công ty đang tuyển thêm 500 công nhân cho những đơn hàng mới.

Tương tự, Công ty Nidec Copal (KCX Tân Thuận, TP.HCM) vừa rao tuyển 200 lao động tại hội chợ việc làm do UBND quận 8, TP.HCM vừa tổ chức đầu tháng 4-2009. Việc rao tuyển trên cũng khá bất ngờ vì trước đó công ty đã giảm cả ngàn lao động do đơn hàng giảm.

Ông Nguyễn Đình Kim, giám đốc Công ty giày Á Châu (quận 10, TP.HCM), cho biết đây là những đơn hàng nhỏ, ngắn hạn nên sự hồi phục này chỉ mang tính tạm thời để các DN có thời gian tìm những đơn hàng khác từ những thị trường không phải là truyền thống.

Việc săn tìm được đơn hàng cũng khiến nhiều công ty mở rộng sản xuất, tuyển thêm công nhân. Ông Nguyễn Duy Thanh, phó giám đốc Công ty Biti’s (quận 6, TP.HCM), cho biết thời gian qua Biti’s đã tăng cường tiếp cận thị trường trong nước và cả Trung Quốc nên sản xuất không bị ảnh hưởng. Sắp tới công ty mở thêm một nhà máy ở Cần Thơ, tuyển thêm 600 công nhân.

Theo bà Đoàn Thị Hà, trưởng phòng lao động Hepza: “Việc tìm đơn hàng đã khó, giờ tuyển lao động trở lại càng khó hơn. Nhiều DN than với chúng tôi không có lao động để tuyển”. Công nhân khi bị thất nghiệp đã về quê và ngán ngẩm đời sống bấp bênh, đắt đỏ tại TP nên ít người trở lại.

Để thu hút lao động, trên bảng rao tuyển các DN luôn ghi đầy đủ các khoản lương thưởng và phúc lợi. Triumph gây sự chú ý bằng mức lương tuyển dụng mới là 1.900.000 đồng và thu nhập sau khi ký hợp đồng có thể đạt 2.530.000 đồng kèm các khoản phúc lợi khác. Công ty Hansoll Vina thông báo lao động nộp hồ sơ sẽ được phỏng vấn ngay và nếu vào làm ngoài lương thưởng sẽ có các khoản tiền chuyên cần, thưởng năng suất thâm niên...

Trong nhu cầu tuyển lao động của nhiều DN ở các KCX - KCN đăng ký tại TTDVVL Hepza, các DN cam kết sẽ lo chi phí tiền xe cộ cho lao động từ quê lên. Nhiều DN thậm chí tăng độ tuổi tuyển dụng từ 18 lên đến 40, có DN tuyển lao động đến cả độ tuổi 45.

HỒ VĂN - HOÀNG ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên