25/06/2006 08:56 GMT+7

Tư vấn: Con cái đám cưới, bố mẹ được nghỉ phép mấy ngày?

N.BAY thực hiện
N.BAY thực hiện

TTO - Câu hỏi 1: Hiện em đang làm cho một Công ty liên doanh xây dựng. Em muốn hỏi, theo luật thì người lao động có thể nghỉ việc có hưởng lương trong những ngày nào? Cụ thể là nếu con cái đám cưới thì làm cha mẹ có thể được phép nghỉ hưởng lương hay không (theo em biết là được nghỉ 1 ngày)? (Lu Kim Yen)

Câu hỏi 2: Tôi vào làm cho công ty từ tháng 9-2005 đến nay nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng lao động. Công việc của tôi phải làm là kế toán viên. Cho tôi hỏi: công ty không ký HĐ như vậy có phạm luật hay không? Khi tôi không ký hợp đồng lao động với công ty, tôi có phải chịu trách nhiệm gì về công việc nếu có sự cố xảy ra hay không? (tôi là người báo cáo thuế, làm việc với cơ quan thuế).

Câu hỏi 3: Tôi công tác tại một đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Bến Thành từ năm 2001 đến năm 2004 và đã đóng bảo hiểm xã hội 02 năm. Sau năm 2004 tôi đã nghỉ việc đến nay, sau đó tôi không còn đóng bảo hiểm xã hội nữa. Tôi xin hỏi đến nay tôi có được nhận lại toàn bộ số tiền mà tôi đã đóng bảo hiểm xã hội hay không, tôi rất mong chương trình tư vấn về các thông tin, cách thức và các thủ tục để nhận lại tiền bảo hiểm xã hội. (Thai Thi Minh Trang)

Câu hỏi 4: Em gái tôi làm ở Công ty nước ngoài, được khoảng 2 năm. Hiện công ty chuẩn bị giải thể nhưng em tôi chuẩn bị sinh nở. Vậy xin hỏi, em tôi được hưởng chế độ thai sản, nghỉ việc như thế nào? (Le Hoang Tuan)

Câu hỏi 5: Tôi làm việc trong một Công ty nước ngoài được 10 năm, nhưng hiện vẫn chỉ được ghi nhận là làm việc bán thời gian, dù công việc bắt buộc làm cả ngày. Nay tôi muốn nghỉ việc, xin hỏi tôi có quyền lợi và chế độ gì không khi nghỉ việc? ( Nha Phương – TP.HCM )

Câu hỏi 6: Sau khi đã nghỉ việc tại một công ty 100% vốn nước ngoài, tôi phát hiện rằng trong thời gian 2 tháng thử việc, công ty đã không đóng bảo hiểm xã hội cho tôi. Vậy tôi có thể yêu cầu công ty chi trả trực tiếp cho tôi số tiền bảo hiểm xã hội của 2 tháng này không? (Thong)

- Trả lời:

Câu 1: Về chế độ nghỉ lễ, phép, mỗi lao động đều được nghỉ 12 ngày phép cộng 8 ngày Tết lễ, hưởng nguyên lương, không phân biệt ngành nghề, chức danh. Lao động kết hôn được nghỉ 3 ngày, trường hợp thân nhân bị chết (bố mẹ, vợ, chồng, con) được nghỉ 3 ngày. Riêng con cái kết hôn, bố mẹ được nghỉ 1 ngày.

Câu 2: Công ty sử dụng lao động không hợp đồng là trái pháp luật. Trường hợp nếu bạn vẫn làm việc thì sẽ được xem như lao động chính thức và hưởng mọi quyền lợi, trách nhiệm như một lao động có hợp đồng.

Câu 3: Trường hợp của bạn được thanh toán BHXH trên thời gian bạn đã tham gia đóng BHXH. Về thủ tục, bạn có thể tham khảo câu trả lời trước đây.

Câu 4: Khi doanh nghiệp giải thể, tòa án sẽ ưu tiên giải quyết các chế độ lương, chính sách trợ cấp cho người lao động đầu tiên.

Riêng về chế độ thai sản, BHXH quy định mọi phụ nữ khi sinh con trong thời gian làm việc đều được hưởng 5 tháng lương (trước và sau sanh), thời gian nghỉ 4 tháng, không bắt buộc thời gian tham gia BHXH bao lâu. Như vậy, nếu em gái bạn sinh trong thời gian doanh nghiệpđã giải thể thì chế độ thai sản không được thanh toán.

Trường hợp của em bạn có thể giải quyết bằng cách tìm một công việc mới, hợp đồng làm việc với một Công ty TNHH chẳng hạn, và tiếp tục đóng BHXH để được hưởng trợ cấp khi thai sản.

Câu 5: Dù bạn làm việc toàn thời gian nhưng hợp đồng lao động của bạn thể hiện là bán thời gian thì doanh nghiệp không có trách nhiệm về các chế độ BHXH, BHYT cũng như trợ cấp thôi việc.

Trong thực tế, nhiều lao động thỏa thuận những điều khoản riêng về lương, chế độ phụ cấp và chấp nhận dạng hợp đồng bán thời gian để tránh né nhữnhg khoản thuế thu nhập (nếu có) và các khoản BHXH. Như vậy, hai bên chỉ ràng buộc nhau trên cơ sở hợp đồng trách nhiệm dân sự.

Câu 6: Lao động làm việc có hợp đồng từ tháng thứ ba trở lên mới tham gia BHXH. Vì thế, trường hợp của bạn, doanh nghiệp không phải thanh toán tiền BHXH trong thời gian bạn thử việc.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động việc làm, kỹ năng nghề nghiệp, quyền lợi của người lao động... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

N.BAY thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên