28/07/2017 14:47 GMT+7

​Giấc mơ toán học của Huy

MẠNH KHANG
MẠNH KHANG

TTO - Những ngày này tại TP Vũng Tàu, nhiều người truyền tai nhau về câu chuyện cậu học trò vừa trở thành thủ khoa kỳ thi Olympic toán học quốc tế (IMO) năm 2017. Có người hạnh phúc kể: “Chàng Tẹt nhà ta đã chạm vào giấc mơ...”.

Quốc Huy (đứng giữa, đeo vòng hoa) cùng người thân, thầy cô và bạn bè trong lễ đón tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chiều 25-7 - Ảnh: MẠNH KHANG
Quốc Huy (đứng giữa, đeo vòng hoa) cùng người thân, thầy cô và bạn bè trong lễ đón tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chiều 25-7 - Ảnh: MẠNH KHANG
Niềm hạnh phúc của mình là lúc tìm được lời giải cho một bài toán. Mình cảm thấy rất phấn khích khi cho ra kết quả của bài."
HOÀNG HỮU QUỐC HUY

“Tẹt” là tên ở nhà mà đến nay cha mẹ và người thân vẫn trìu mến dùng gọi Hoàng Hữu Quốc Huy (lớp toán 1 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong kỳ thi IMO 2017, Quốc Huy đã vượt qua hơn 600 thí sinh để trở thành đồng thủ khoa với 35 điểm (cùng hai thí sinh của Iran và Nhật Bản). Thành tích này góp phần đưa đoàn Việt Nam đứng thứ ba bảng tổng sắp không chính thức 112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự (sau Hàn Quốc và Trung Quốc).

“Game thủ” giỏi toán

Là người gắn bó với Quốc Huy từ nhỏ vì Huy thường xuyên sang nhà chơi, ăn cơm và học bài, bà Trịnh Thị Huynh (bác của Huy), kể: “Mình biết cháu có khiếu về toán từ cỡ tuổi mẫu giáo. Có một lần, mình thử lấy số bé trừ số lớn rồi đố Huy tìm đáp án thì cháu cho ra được kết quả âm ngay. Thử cho phép toán với số lớn hàng triệu thì Huy cũng không lo sợ gì mà tự biết sắp xếp các chữ số thẳng hàng để cộng trừ”.

Hồng Nhung, bạn cùng lớp (cùng đội tuyển học sinh giỏi toán với Huy), nhận xét vui Huy khá “lười” nhưng “lười một cách hay ho”. Theo Nhung, Huy không phải tuýp học sinh thấy đề có bao nhiêu bài là giải hết bấy nhiêu. Khi ôn luyện, Huy tập trung và ưu tiên hơn vào những dạng bài lạ rồi tìm tòi cách giải những bài đó. Niềm vui của Huy là giải được những dạng bài mới.

Theo lời kể của người nhà và bạn bè, Huy là một “game thủ” chính hiệu. Tuy nhiên, điều đặc biệt là Huy chỉ chơi game để giải tỏa sự căng thẳng sau những con số hay phép tính phức tạp. \

Huy tâm sự: “Mình chơi game, nghe nhạc EDM (thể loại nhạc sôi động được tạo ra từ các thiết bị điện tử - PV) hay chơi thể thao... đều nhằm khuây khỏa. Còn sở thích thì chỉ có toán”. Gia đình cũng chưa bao giờ lo lắng Huy sẽ “nghiện game” vì biết tính Huy có khả năng sắp xếp thời gian học tập hợp lý.

Cô Nguyễn Thị Phương Thúy - giáo viên chủ nhiệm suốt ba năm của lớp Huy - cho hay: “Em Huy trầm tính, rất ngoan và sống rất tình cảm. Huy bắt đầu bộc lộ khả năng và sự chuyên cần trong ôn luyện qua những kết quả cao ở các kỳ thi từ lớp 11, lớp 12. Giỏi toán nhưng các môn khác Huy đều có sự ổn định”.

Như một giấc mơ

Nhớ về hành trình chinh phục IMO 2017, Quốc Huy cho biết: “Mình thích toán từ bé. Đam mê môn học này nên mình tự dặn lòng phải cố gắng thật nhiều để thi vào trường chuyên, có điều kiện học tập tốt hơn về toán”.

Trong quá trình học tập và ôn luyện toán, nhiều lần Huy cảm thấy thất vọng về chính bản thân khi nhìn thấy các bạn có thành tích học tập tốt hơn ở các kỳ thi hay đơn giản là khi gặp một đề bài mà không biết cách giải. 

Theo thầy Trần Quang Vinh - giáo viên toán của Huy, do tính khiêm tốn nên mỗi khi Huy giải được bài, thầy hỏi thì bạn chỉ trả lời là mới giải được một phần. Lần thi quốc tế này cũng vậy, Huy kể với thầy chưa thật sự hài lòng với bài làm nhưng kết quả là em đạt thủ khoa.

Bà Lê Thị Hương (mẹ Huy) cho biết rất bất ngờ với kết quả vì với tính cách “vừa học vừa chơi” như vậy của Huy, gia đình và nhà trường chỉ nghĩ rằng Huy đạt được huy chương chứ chưa nghĩ tới là huy chương vàng.

Thầy Lê Quốc Hùng - hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - cho biết thành tích của Huy là niềm tự hào và hạnh phúc của nhà trường, quê hương. “Huy đã chạm được tới giấc mơ toán học của mình. Đồng thời, tự mở ra những chân trời mới với giấc mơ cao hơn là mang giá trị của toán học vào đời sống xã hội, truyền niềm đam mê toán học cho các lứa đàn em” - thầy Hùng nói.

Tự lập từ nhỏ

Chiều 25-7, trên suốt chuyến xe cùng nhà trường đi từ TP Vũng Tàu đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để đón Quốc Huy trở về sau kỳ thi, ông bà Hoàng Hữu Hải - Lê Thị Hương (cha, mẹ) và người thân của Huy không khỏi xúc động khi nhớ về những ngày tháng gia đình còn phải ở trọ. 

Cuộc sống không ổn định, phải chuyển chỗ trọ nhiều lần làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của Huy. Cha làm xa nhà, mẹ không có công việc ổn định, cả cha mẹ đều không đủ kiến thức để dạy con học. Dù vậy, Huy chưa bao giờ học thêm và cũng chưa bao giờ khiến gia đình phải lo lắng về chuyện học hay vui chơi, sinh hoạt vì có tính tự lập sớm, không than vãn mà luôn cố gắng vượt khó.

MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên